- Việc nuôi lợn vừa là niềm vui của tân quán quân Vietnam Idol, lại vừa để anh có thể phụ giúp thêm cho gia đình.

Với hơn 306.000 lượt bình chọn, Ya Suy đã vượt qua Hoàng Quyên để trở thành quán quân mùa Vietnam Idol năm nay. Đây là một kết quả có thể gây tranh cãi nhưng lại không quá bất ngờ với số đông bởi trước đó, giọng ca người Chu Ru đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng mạng. Mặc dù vậy, kết quả này lại khiến cho chính những người trong cuộc cảm thấy ngỡ ngàng.

Phải mất vài giây "đứng hình" sau khi nghe Mỹ Tâm và Huy Khánh đọc kết quả, Hoàng Quyên mới lấy lại tinh thần và quay sang chung vui cùng Ya Suy. Bản thân người chiến thắng dường như cũng không tin được vào tai mình nên đã tỏ ra khá là ngô nghê trên sân khấu trong giờ phút đăng quang. Ngô nghê đến mức mà khi được Huy Khánh hỏi sẽ làm gì với khoản tiền thưởng, Quán quân Vietnam Idol 2012 đã trả lời rằng mình sẽ mua thêm một... đàn lợn nữa để nuôi.

Hình ảnh ngây ngô, dễ thương của Ya Suy khi đăng quang

Câu trả lời không màu mè, thậm chí có phần hơi thô ấy của Ya Suy lại được khán giả đón nhận nhiệt liệt. Bởi ai cũng hiểu rằng chàng trai đó đang nói rất thật. Chưa kể, cái dáng vẻ khi ấy của Ya Suy cũng tạo nên một sức hút cực lớn. Một ca sĩ có tiếng trong thành phần BTC đã từng thừa nhận rằng chỉ cần nhìn thấy nụ cười rộng ngoác đặc trưng, ánh mắt đầy trìu mền cùng cái dáng đứng bẽn la bẽn lẽn của Ya Suy là cô đã muốn... rút điện thoại ra để bình chọn rồi chứ chưa cần nghe hát.

Thêm một tin vui nữa cho Ya Suy khi giọng ca bản năng này đã được đặc cách nhận thẳng vào trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Thông tin này được Ya Suy đón nhận một cách khá là hồ hởi bởi hơn ai hết, bản thân "Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2012" cũng hiểu được rằng ngoài cảm xúc ra thì mình còn thiếu rất nhiều thứ như kỹ thuật thanh nhạc, bản lĩnh sân khấu...

Vui cho Ya Suy và tiếc cho Hoàng Quyên. Có lẽ sự hoàn hảo đến mức gần như tuyệt đối trong tất cả các phần trình diễn lại vô tình làm hại chính cô gái đến từ Thái Nguyên. Bởi nó sẽ dễ khiến cho người nghe rơi vào trạng thái chai lì cảm xúc khi mà tuần nào cũng được thưởng thức một giọng hát trọn vẹn, không tì vết như vậy. Tuy nhiên, theo như lời giám đốc âm nhạc Huy Tuấn khẳng định thì trong tương lai không xa tới, Hoàng Quyên sẽ còn nhận được nhiều thứ giá trị hơn cả ngôi vị quán quân của Vietnam Idol.

Vui cho Ya Suy, và tiếc cho Hoàng Quyên
Quả thực, với giọng hát và khả năng của mình, Quyên hoàn toàn có thể trở thành một ngôi sao mới của thị trường âm nhạc. Bớt tỉnh táo trong các phần trình diễn của mình, để cảm xúc được thoát ra một cách tự nhiên nhất, cô sẽ dễ dàng tạo được một chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng yêu nhạc.

Trở lại với đêm Gala trao giải, vì đây là cơ hội cuối cùng để "câu kéo" sự bình chọn của khán giả, thế nên cả hai đều đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó. Cũng giống như cách đây hai năm, thử thách hát cùng ca sĩ thêm một lần nữa được đặt ra cho những thí sinh nằm trong Top 2.

Trong khi Hoàng Quyên đã có một phần thể hiện tròn trịa với Thanh Bùi ca khúc quốc tế I'll be there thì Ya Suy lại mang đến một màn song ca đầy tình tứ cùng người mà anh sợ nhất chương trình, ca sĩ Mỹ Tâm, bản ballad Tình về nơi đâu .

Xem thêm hình ảnh đêm chung kết Vietnam Idol tại đây
Xem phần trình diễn của Ya Suy trong đêm chung kết tại đây

Ngoài những tiết mục kể trên, Hoàng Quyên và Ya Suy còn mang trở lại phần trình diễn xuất sắc nhất của mình trong cuộc thi. Với Hoàng Quyên, đó là Và em có anh, ca khúc từng để lại nhiều ấn tượng đẹp. Về phần mình, Ya Suy chọn Nơi tình yêu bắt đầu cho đêm thi cuối. Và nhờ một tâm lý khá thoải mái, giọng ca Tây nguyên đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt so với đêm chung kết tuần trước. Anh không còn tỏ ra quá lép vế so với Hoàng Quyên.

Cũng trong liveshow cuối cùng này, sân khấu của Vietnam Idol còn đón chào sự trở lại của những thí sinh khác trong Top 10 năm nay và đặc biệt là bộ đôi Uyên Linh, Văn Mai Hương. Ca sĩ Mỹ Tâm cũng đã rời bỏ hàng ghế giám khảo để mang đến cho khán giả một tiết mục vô cùng sôi động.

Phỏng vấn nhanh Ya Suy sau khi đêm Gala kết thúc, tân Quán quân Vietnam Idol cho biết anh rất bất ngờ và niềm vui này còn hơn cả một giấc mơ. Bên cạnh đó, Ya Suy cũng không quên gửi lời cảm ơn tới tất cả các khán giả đã yêu quý và cổ vũ cho mình. "Mình muốn gửi một lời xin lỗi vì đã quên không nói lời cảm ơn mọi người trong bài phát biểu của mình hồi nãy", Ya Suy hồn nhiên chia sẻ.

Giọng ca đến từ Lâm Đồng cũng cho biết việc được đặc cách nhận thẳng vào trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội là một cơ hội lớn trong đời. "Mình sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt quá trình học tập sắp tới. Mình nghĩ mình có cảm xúc, có tình cảm trong khi hát nhưng mọi thứ vẫn còn bản năng. Chính vì thế mà việc được đào tạo bài bản sẽ giúp mình hoàn thiện được bản thân."

Về câu chuyện... mua lợn, khi được hỏi lại, Ya Suy khẳng định rằng mình không nói đùa. Bởi với Ya Suy, việc này mang hai ý nghĩa. Nó vừa là sở thích của chàng trai người dân tộc Chu Ru, lại vừa như một khoản đầu tư nhỏ cho gia đình.

Linh Phạm