- Trong năm qua, rất nhiều kỷ lục ẩm thực, kiến trúc và thiên nhiên của VN đạt được sự công nhận từ Tổ chức Kỷ lục châu Á.

Tháng 1/2013, Tổ chức Kỷ lục VN đưa ra bản danh sách những sự kiện kỷ lục nổi bật nhất diễn ra trong năm vừa qua. Trong đó, có khá nhiều câu chuyện liên quan tới Tổ chức Kỷ lục Châu Á, nơi đã công nhận VN có nhiều kỷ lục đạt giá trị tầm châu lục. Dưới đây là danh sách này:

12 món Việt là giá trị ẩm thực Châu Á:

Gỏi cuốn Sài Gòn – giá trị ẩm thực châu Á


Vào lúc 15 giờ, ngày 1 tháng 8 năm 2012, tại Faridabad, Ấn Độ - Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức công nhận và xác lập 10 món ăn Việt Nam (phở Hà Nội, Bún chả Hà Nội, Bún thang Hà Nội, Bánh đa cua Hải Phòng, cơm cháy Ninh Bình, cháo lươn Nghệ An, phở khô Gia Lai, bánh khọt Vũng Tàu, gỏi cuốn Sài gòn, cơm tấm Sài gòn) do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đề cử theo bộ tiêu chí xác lập "Giá trị Ẩm thực châu Á” của Tổ chức kỷ lục châu Á qui định.

Tiếp đó, vào lúc 16 giờ, ngày 30 tháng 8 năm 2012, tại Faridabad, Ấn Độ - Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức công nhận và xác lập thêm 2 món ăn đặc sản nữa, đó là: Bún bò Huế và Mì Quảng – Quảng Nam.
 
4 điểm đến Tâm linh Việt đạt Kỷ lục Châu Á

Chùa Một Cột (Diên Hựu Tự): Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất.

Chùa Đồng - Ngôi chùa (trên đỉnh núi) bằng đồng lớn nhất

Chùa Bái Đính với 2 kỷ lục: - Ngôi chùa có Hành lang 500 vị La hán dài nhất và Tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát vàng lớn nhất

Tượng Chúa Kitô lớn nhất: Tượng Chúa Jesus trên đỉnh núi Tao Phùng thuộc thành phố Vũng Tàu.
 
Chùa Một Cột – ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á.

Ra đời bảng xếp hạng các đặc sản Việt:

Sau thời gian bình chọn, tham vấn, tiếp nhận ý kiến phản hồi từ các cơ quan, nhà nghiên cứu như Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Du lịch, các đơn vị du lịch - lữ hành - du khách trong và ngoài nước, các cơ quan truyền thông - báo chí - báo điện tử - internet, các nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu và theo bình chọn của cộng đồng kỷ lục gia Việt Nam, qua cổng thông tin điện tử, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam chính thức đưa ra 15 bảng xếp hạng các đặc sản Việt, trải rộng từ trái cây, món ăn, bánh quà, kẹo mứt, chè, cháo, nước chấm, rượu, nem chả, gỏi, sản vật thiên nhiên, hải sản….

214 kỷ lục của Phật giáo Việt Nam được xác nhận:

Trong đó bao gồm: 26 tự viện, 8 kỷ lục pháp khí, chuông, mõ, đồ thờ cúng; 50 tượng Phật; 50 kinh sách, băng đĩa, tranh ảnh; 22 lễ hội, sự kiện Phật giáo, hội thảo, chuyên đề Phật giáo; 12 ngôi tháp, chánh điện; 46 các loại khác (nến bánh…). Quá trình kiểm kê kỷ lục Phật giáo Việt Nam hiện đã kết thúc giai đoạn một để mở ra nhiều hoạt động mới trong năm 2013.

Khởi động hành trình tìm kiếm Tổ nghề và các nhà sáng nghiệp:
 
Hành trình tìm kiếm tổ nghề và các nhà sáng nghiệp Việt Nam và thế giới được xem là một hành trình dài và không ngừng nghỉ, bởi con người luôn muốn tìm đến tận cùng nguồn gốc của ngành nghề công việc của mình, đồng thời cũng luôn sáng tạo ra những công việc, ngành nghề mới để thích nghi và phát triển thế giới. Hiện tại hành trình này đã tìm kiếm được hơn 450 tổ nghề và các nhà sáng nghiệp trong và ngoài nước. Từ hành trình này, mỗi người chúng ta sẽ biết rõ được ai là Tổ của nghề mình muốn tìm, và ai là người sáng lập ra những giá trị trong cuộc sống, ai tiên phong trong những lĩnh vực và ai là người dám đặt viên gạch đầu tiên cho sự phát triển, và chính họ cũng là một trong những nhân tố quan trọng viết vào trang sử những thành tựu vĩ đại của loài người.

Lần đầu tiên trao kỷ lục tại quần đảo Trường Sa:
Lá cờ Tổ quốc Việt Nam bằng chất liệu gốm lớn nhất ở Trường Sa.

Đó là kỷ lục “Lá cờ Tổ quốc Việt Nam bằng chất liệu gốm lớn nhất”. Lá cờ có kích thước 12,40mx25m, diện tích 310m2, nặng 3,5 tấn, ghép từ 310.000 viên gốm mosaic (kích thước mỗi viên 3cmx3cm) đảm bảo chịu được nắng mưa, độ mặn của muối biển và không bay màu, được khánh thành vào sáng ngày 6.6.2012 tại đảo Trường Sa lớn (thuộc quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa). Khi chụp ảnh từ vệ tinh hay search Google Earth, lá cờ sẽ xuất hiện ở vị trí trung tâm đảo Trường Sa Lớn.

9 kỷ lục biển và hải đảo Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố 9 kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực biển và hải đảo, nhằm quảng bá các đặc trưng, sản vật, sản phẩm của biển, đảo Việt Nam đến người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Bao gồm:

Bãi biển Trà Cổ - Bãi biển dài nhất

Vịnh Hạ Long - Vịnh có nhiều đảo nhỏ nhất

Tam Giang - Cầu Hai - Đầm phá lớn nhất

Quần đảo Cát Bà - Quần đảo có nhiều đảo nhất

Quần đảo Trường Sa - Quần đảo xa bờ nhất

Cụm đảo Hòn Khoai - Cụm đảo gần xích đạo nhất

Đảo Phú Quốc - Hòn đảo lớn nhất

Khu bảo tồn biển Nam Yết - Khu bảo tồn biển Việt Nam lớn nhất

Huyện đảo Lý Sơn - Huyện đảo có mật độ dân số cao nhất

Trong năm 2013, Trung tâm này dự kiến sẽ tiếp tục công bố 10 kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực biển và hải đảo Việt Nam.

Minh Khôi