- Với Cát nóng và Lạc lối, “xin mời phóng viên đến xem với ban giám khảo, sau đó mời phóng viên ra ngoài cho ban giám khảo làm việc”, NSND Đoàn Dũng.

TIN BÀI KHÁC

Không chờ đến ngày 2/3 với buổi mở màn bằng bộ phim tranh giải “Đam mê” tại Fafilm Cinema, giải thưởng điện ảnh Cánh diều vàng đã “nóng” ngay từ buổi họp báo giới thiệu sự kiện vào sáng ngày 28/2 tại TP.HCM. Chuyện “nóng” không gì hơn ngoài những bất cập buộc ban tổ chức…xin rút kinh nghiệm cho năm sau.

Đại diện ban tổ chức Cánh diều 2013, từ trái qua: MC Quyền Linh, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát và nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy. Ảnh: Duy Linh

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại sao không có buổi công chiếu 2 trên tổng số 10 phim dự tranh giải là “Cát nóng” và “Lạc lối”, bà Hồng Ngát – Phó chủ tịch thường trực Hội điện ảnh VN, đơn vị tổ chức – nói việc đưa phim ra công chiếu không nằm trong phạm vi công việc của hội, mà là sự thỏa thuận giữa hãng sản xuất và rạp. Trong khi đó lại chưa có sự phối hợp giữa sản xuất và phát hành.

Mặt khác, theo bà Hồng Ngát, 8 phim còn lại đã có bản phim nhựa 35 mm phù hợp chiếu rạp thì hai phim “Cát nóng” và “Lạc lối” mới chỉ có bản DVD. “Ban tổ chức xin lĩnh hội và rút kinh nghiệm cho lần tổ chức năm tới”, bà nói.

Được biết, “Cát nóng” của đạo diễn Lê Hoàng mới chỉ có buổi chiếu duy nhất mở màn cho LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ hai vào cuối năm 2012. Trong khi “Lạc lối” của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang còn nóng hổi khi vừa mới được duyệt và cấp phép phổ biến. Việc hai bộ phim này nằm trong vòng “bí mật” đối với khán giả và báo chí rõ ràng đã gây lo ngại cho tính công bằng và minh bạch trong kết quả trao giải.

Phim dự tranh “Cát nóng” của Lê Hoàng sẽ chỉ có buổi chiếu dành riêng cho ban giám khảo và báo chí tại giải Cánh diều 2013

8 phim dự tranh còn lại gồm “Thiên mệnh anh hùng”, “Scandal”, “Đam mê”, “Nhà có 5 nàng tiên”, “Cưới ngay kẻo lỡ”, “Gia sư nữ quái”, “Lấy chồng người ta”, “Dành cho tháng 6” hiện đã có lịch chiếu tại hai địa điểm Fafilm Cinema (6 Thái Văn Lung) và rạp Tân Sơn Nhất (186 Nguyễn Văn Trỗi) từ ngày 2 đến ngày 7/3. Khán giả có thể liên hệ địa chỉ văn phòng Hội tại số 322 Võ Văn Tần để lấy vé miễn phí.

Tại họp báo, khi nhiều phóng viên chưa đồng ý với phần trả lời của bà Hồng Ngát và tiếp tục chất vấn, thì NSND Đoàn Dũng – thành viên ban giám khảo phim truyện nhựa đứng lên “gỡ bí”: “Tiêu chí giải Cánh diều (là) không cần thiết phải chiếu cho khán giả. Xin mời phóng viên đến xem với ban giám khảo, sau đó mời phóng viên ra ngoài cho ban giám khảo làm việc”. Nhiều tiếng vỗ tay "hưởng ứng" phát biểu của ông.

Tuy nhiên, việc hai phim dự tranh không có buổi công chiếu rộng rãi trên nguyên tắc đã khiến nhiều ý kiến đặt lại vấn đề sự rõ ràng, minh bạch của Cánh diều 2013 trong quy định phim đủ điều kiện tham gia tranh giải. Nhất là khi giải thưởng điện ảnh được trao hàng năm này “bỗng dưng” có sự cạnh tranh giữa phim Tết 2012 “Thiên mệnh anh hùng” và phim Tết 2013 “Nhà có 5 nàng tiên” và thiếu mất các phim như "Mỹ nhân kế", "Mùa hè lạnh"...

Đoàn làm phim “Đam mê”, bộ phim chiếu mở màn cho giải Cánh diều 2013

Theo đạo diễn Vinh Sơn, các giải điện ảnh nước ngoài đều có điều kiện rõ ràng và chặt chẽ đối với phim tranh giải, chẳng hạn như LHP Cannes quy định phải là phim ra mắt thế giới, giải Oscar yêu cầu phim phải được trình chiếu thương mại trong năm tại Bắc Mỹ (trừ giải phim nói tiếng nước ngoài)….Hơn nữa, việc công chiếu rộng rãi các phim dự tranh trong khuôn khổ tổ chức khiến các liên hoan, giải thưởng thêm không khí sôi động nhờ có sự đánh giá đa chiều giữa ban giám khảo, truyền thông, giới phê bình, giới nghề nghiệp và khán giả.

Sau khi khẳng định lại vấn đề phim phải được chiếu cho công chúng và báo chí đánh giá, PGS.TS Trần Luân Kim – chủ tịch Hội điện ảnh VN nói thêm rằng: “Tuy nhiên, ở VN, một phim sản xuất xong đưa ra công chiếu gặp rất nhiều khó khăn”.

Lễ trao giải Cánh diều sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 phút, được truyền hình trực tiếp trên sóng đài truyền hình TP.HCM. MC-diễn viên Quyền Linh, người sẽ đạo diễn cho buổi lễ nói anh muốn “nó là buổi tiệc ấm cúng và thân mật làm hài lòng mọi người”.

Minh Chánh