- “Khoảng trống”, tiểu thuyết mới của J.K. Rowling nằm trong số 320 tựa sách hưởng ứng sự kiện 32 ngày sách Trẻ, sẽ đến tay bạn đọc VN từ ngày 23/3.

TIN BÀI KHÁC

“Người không tay chân” đến VN truyền cảm hứng
Bùi Ngọc Tấn, Dương Tường tìm lại thời gian đã mất
Tác giả không nấu cỗ dâng lên miệng độc giả!
Chóe - người không nể nang cả Tổng thống

Bên cạnh đó là 32 cuốn có chữ ký của chính tác giả J.K Rowling gửi tặng bạn đọc VN. Những con số xoay quanh sự kiện ra mắt cuốn sách tại VN tiếp tục nhuốm màu “thần thoại” như cách mà nữ văn sĩ người Anh J.K Rowling từng tạo ra cho bộ sách văn học kỳ ảo “Harry Potter”. Chúng hoàn toàn có thể đem lại tác dụng như chất men kích thích độc giả VN, nhằm viết tiếp chuỗi cơn sốt mà cuốn sách khi quét qua các quốc gia khác nhau, kể từ ngày ra mắt 27/9/2012.

Bản tiếng Việt của “The Casual vacancy” có tựa “Khoảng trống”, do dịch giả Dương Mộc chuyển ngữ

Với dung lượng lên tới 609 trang, bản dịch tiếng Việt của dịch giả Dương Mộc dày hơn khoảng 100 trang so với bản gốc tiếng Anh “The Casual vacancy”. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên dành cho người lớn của J.K Rowling được giới thiệu đề cập đến những vấn đề xã hội như bạo lực, ma túy, cưỡng hiếp…một cách trần trụi, u tối và chua cay. Ngôn ngữ có phần táo bạo, suồng sã, khác xa với phong cách mà bà đã sử dụng trong những cuộc phiêu lưu của cậu bé phù thủy Harry Potter.

Bối cảnh câu chuyện diễn ra trong một thị trấn nhỏ hư cấu có tên Pagford. Người hùng của thị trấn là Barry Fairbrother, một nhà báo đã dâng hiến cả cuộc đời để che chở trẻ em gặp khó khăn trong vùng. Ông bất ngờ đột tử, để lại chiếc ghế khuyết trong hội đồng địa phương và dẫn tới một cuộc chạy đua chính trị khốc liệt nhằm thế chỗ trống.

“The Casual vacancy” của J.K Rowling được đặt mua hơn 1 triệu bản trước cả khi chính thức phát hành

Tuy nhiên, cuốn sách của J.K Rowling chỉ là một trong 64 tựa sách mới và 256 tựa tái bản nằm trong sự kiện 32 ngày sách Trẻ, diễn ra từ 23/3 đến 23/4, do NXB Trẻ đứng ra tổ chức trên các hệ thống phát hành, nhằm gửi ưu đãi đến bạn đọc. Đáng chú ý trong các tựa mới còn có cuốn sách dạng biên niên sử “Hoàng Sa – Trường Sa: Những sự kiện lịch sử - pháp lý chính” của tác giả Nguyễn Việt Long. Hoặc cuốn “Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa” của đại úy Lê Văn Chương thuật lại cuộc mưu sinh kiên cường của ngư dân.

Nổi bật trong mảng sách chính trị quốc tế có hai cuốn: Hồi ký “Nhớ Che” của Aleida March, người chính là vợ của vị anh hùng người Cuba gốc Argentina. Bà kể lại những chuyện riêng tư chưa bao giờ được kể, từ những vụn vặt đời thường đến những cống hiến to lớn và sự hy sinh trong cuộc đời hoạt động cách mạng của chồng bà.

Trong khi đó, “Tự thoại” là ghi chép cá nhân chưa từng được công bố của cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Cuốn sách chứa đựng từ những lá thư được ông viết trong những giờ đen tối của 27 năm bị cầm tù, cho đến những ghi chép nguệch ngoạc trong cuộc họp, trên cuốn lịch hay trong những bài báo chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid.

Minh Chánh