- "Giao lộ định mệnh" không được tranh giải khiến cho danh sách ứng viên của các hạng mục diễn xuất càng ngắn đi và ít lựa chọn hơn.


Quách Ngọc Ngoan vai Lý Công Uẩn trong Khát vọng Thăng Long

Mặt bằng chung của 10 phim dự giải Cánh diều năm nay không cao bởi có quá ít phim xem được. Thậm chí, ngay khi kết thúc buổi xem phim cuối cùng vào chiều 6/3, rất nhiều thành viên BGK hạng mục phim truyện nhựa và BGK báo chí đều có đề xuất nên có thêm giải cho phim dở nhất trong năm cho bõ công "chịu trận" hàng giờ liền phải xem không ít bộ phim chán ngắt.

Việc tìm ra những gương mặt ấn tượng nhất trong số các phim tranh giải khá nan giải bởi có quá nhiều vai diễn nhạt. Đáng tiếc là "Giao lộ định mệnh" đã bị loại khỏi cuộc chơi vì chuyện đạo phim nên các diễn viên cũng mất đi cơ hội tranh giải. Nhiều người tiếc cho Trần Bảo Sơn vì vai Mạnh do anh thể hiện trong phim được đánh giá là rất có nghề, thậm chí nổi trội hơn rất nhiều vai nam chính trong các phim tranh giải năm nay nhưng lại không thuộc diện được xét đến.

Nam diễn viên: Khó chọn

Trong khi đó, cả hai nam diễn viên thủ vai Bác Hồ trong Vượt qua Bến Thượng Hải Nhìn ra biển cả đều không để lại một ấn tượng nào với người xem do diễn xuất yếu, không thể hiện được chất của một lãnh tụ, khiến cho hình ảnh Bác trở nên xa lạ với người xem. Diễn viên Lý Hùng tuy có ngoại hình sáng nhưng dường như vai Hoàng đế Quang Trung quá sức với anh bởi diễn xuất thiếu chiều sâu, nghiêng về mặt hình thức là chính. Khó có thể tìm thấy sự khác biệt lớn nào giữa Lý Hùng của Tây Sơn hào kiệt với những vai diễn anh đã từng thể hiện trước đây.

Quách Ngọc Ngoan

Hai vai nam chính nhạt nhẽo trong Cô dâu đại chiến (Huy Khánh) và Thiên sứ 99 (Huỳnh Anh) chắc chắn sẽ không có trong danh sách đề cử được công bố trong lễ trao giải 13/3 tới. Do vậy chỉ còn lại ba cái tên đáng chú ý là: Đình Toàn (vai Lê Long Đĩnh trong Khát vọng Thăng Long), Dustin Nguyễn (vai ông Võ trong Cánh đồng bất tận) và Quách Ngọc Ngoan (vai Lý Công Uẩn trong Khát vọng Thăng Long và Tố Như trong Long Thành cầm giả ca).

Trong năm qua người mẫu Quách Ngọc Ngoan đã được mời đảm nhận hai vai diễn rất nặng và là một diễn viên ngoại đạo khá ấn tượng. Tuy nhiên, nếu xem cả hai phim Khát vọng Thăng LongLong Thành cầm giả ca thì mới thấy diễn xuất của Quách Ngọc Ngoan không có nhiều khác biệt trong cách thể hiện hai nhân vật vốn khác nhau một trời một vực này. Hai vai diễn của Quách Ngọc Ngoan tuy khá tròn trịa nhưng lại không mang đến cho người xem nhiều cảm xúc.

Dustin Nguyễn hể hiện xuất sắc những trường đoạn nội tâm

Còn Dustin Nguyễn tuy bị nhiều người nhận xét rằng có phong cách không giống gì một ông nông dân trong phim nhưng lại thể hiện xuất sắc những trường đoạn nội tâm. Đó là khi đọc lá thư người vợ ngoại tình để lại cùng chiếc nhẫn, là khi ông Võ đốt căn nhà đã chứng kiến nhiều tội lỗi của người vợ cũ, là lúc chìm trong cơn say khi gái điếm Sương phải tới chiều chuộng mấy tên kiểm dịch để cứu đàn vịt của bố con ông Võ...

Trong số 3 ứng viên, vai diễn của Đình Toàn vẫn nổi trội hơn cả. Lê Long Đĩnh là một nhân vật hay, nhiều đất diễn trong Khát vọng Thăng Long và Đình Toàn phải nói rằng đã thể hiện xuất sắc nhân vật này. Với diễn xuất có nghề của một diễn viên kịch lâu năm, Đình Toàn khiến người xem ghét lây bởi anh đã thể hiện một cách sinh động tính cách, sự mưu mô và sự độc ác của nhân vật Lê Long Đĩnh. Vai diễn này rõ ràng là lấn át của vai Lý Công Uẩn do Quách Ngọc Ngoan thể hiện.

Nữ diễn viên: Không dễ tìm

Về các vai nữ chính, cũng không có nhiều lựa chọn trong nhan nhản những "thảm hoạ" trên màn ảnh khiến người xem tức anh ách tựa như vai công chúa Ngọc Hân trong "Tây Sơn Hào Kiệt" do Thùy Lâm đảm nhiệm. Diễn xuất mờ nhạt, gương mặt và ánh mắt thiếu biểu cảm và luôn giữ một tông từ đầu đến cuối của người đẹp khiến cho nhân vật nữ chính trở nên vô duyên và nhạt nhoà. Rất nhiều vai nữ chính khác trong các phim tranh giải năm nay cũng không có gì để nói ngoài vai trò "minh hoạ" cho phim không hơn không kém.

Nhật Kim Anh (Long thành cầm giả ca)

Điểm đi điểm lại thì chỉ còn Nhật Kim Anh, người đóng vai cô Cầm trong Long Thành Cầm giả ca và Lan Ngọc trong Cánh đồng bất tận là khá hơn cả. Lần đầu đóng phim nhựa, là một diễn viên tay ngang nhưng Nhật Kim Anh đã thể hiện khá thành công bi kịch của một nàng ca nữ trong thời loạn lạc. Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế VN lần thứ nhất là một sự thừa nhận đáng tin cậy về mặt diễn xuất cho Nhật Kim Anh khi ngồi ghế BGK là những tên tuổi lớn cỡ như đạo diễn "Salt" - Phillip Noyce, Giám đốc LHP Venice - Marco Muller...

Tuy nhiên Lan Ngọc cũng là một điểm sáng trên màn ảnh trong số các phim tranh giải năm nay. Diễn xuất tự nhiên, nhiều cảm xúc của nữ diễn viên mới vào nghề này đã khiến cho nhân vật Nương để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Trong Cánh đồng bất tận, thậm chí Lan Ngọc còn nổi bật hơn Đỗ Hải Yến vốn bị mất điểm khá nhiều chỉ vì chuyện đài từ. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của các phim tham dự năm nay Đỗ Hải Yến cũng là một ứng viên nặng ký ở hạng mục diễn xuất. 

Ninh Dương Lan Ngọc và Đỗ Hải Yến trong "Cánh đồng bất tận"

Ngày 11/3, ban giám khảo hạng mục Phim truyện nhựa sẽ họp để chấm phim và chọn ra những gương mặt diễn viên xuất sắc nhất năm nay. Kết quả sẽ được công bố vào lễ trao giải Cánh diều tại nhà hát Hoà Bình, TP.HCM tối 13/3 tới.

Hoàng Vy