- Anh chia sẻ rất nghiêm túc nhiều vấn đề mà người lớn VN ít khi đề cập với các em, như tôn giáo, tình yêu, sự khác biệt, thói bắt nạt hay tính tự lập.

TIN BÀI KHÁC

Buổi trò chuyện cuối cùng của Nick Vujicic tại Hà Nội diễn ra tại SVĐ Quần Ngựa với 5000 trẻ em, trong đó có 800 bạn khuyết tật và các bạn đến từ các mái ấm, nhà tình thương.

Nick có cách đối xử với các em nhỏ cũng rất đặc biệt. Không hài hước nhiều và kể những mẩu chuyện nhỏ làm ví dụ như buổi nói chuyện với sinh viên. Trong buổi chiều 24/5, Nick nói khá nghiêm túc, ngắn gọn, hỏi thăm các em về trường học và chỉ pha trò rất ít.

{keywords}
Nick có cách nói chuyện với trẻ em cũng đặc biệt. Tôn trọng, khích lệ và thấu hiểu.

"Ở đây đã từng có ai bị bắt nạt, bị gièm pha rồi?" - Nick hỏi.

Rất nhiều em nhỏ đồng loạt giơ tay.

"Vậy có ai đã từng bắt nạt người khác?" - Nick hỏi tiếp.

Và mọi người cười ồ, tiếp tục giơ tay. Hóa ra rất nhiều người đã từng là nạn nhân và cũng từng là thủ phạm của việc bắt nạt người khác.

{keywords}
"Có ai đó ở đây đã từng bắt nạt người khác?"

Hiểu rõ sự cô đơn của những đứa trẻ khi chúng bắt đầu nhận thức bản thân và chuẩn bị bước vào thế giới, Nick nói: "Các em biết đấy, dù có rất nhiều bạn, nhưng đôi khi chúng ta cũng cảm thấy cô đơn. Anh cũng đã từng cảm thấy cô đơn. Nhưng anh biết không chỉ có mình anh cảm thấy điều đó. Và quan trọng hơn cả anh có một ước mơ lớn cho mình. Đừng để người khác làm các em nhụt chí".

Về việc nên tôn trọng sự khác biệt và tin tưởng vào bản thân mình, Nick nói thật nghiêm túc: "Tất cả các em đều giỏi và đều đẹp theo những cách khác nhau. Có em giỏi toán, có em lại vẽ rất đẹp như anh đang thấy ở đây... Ông Lê Phước Vũ là một người theo đạo Phật, anh theo đạo Cơ đốc, nhưng không có gì ngăn cản bọn anh cùng chia sẻ tình yêu với mọi người. Ai cũng cần được yêu thương, được động viên và tôn trọng."

{keywords}
"Tất cả các em đều giỏi và đều đẹp theo những cách khác nhau."

{keywords}
"Có em giỏi toán, có em lại vẽ rất đẹp như anh đang thấy ở đây..."

Và Nick hiểu rằng, một trong những điều quan trọng nhất với các em ở độ tuổi này, đó là xây dựng cho các em tinh thần tự lập. "Các em thấy đấy, dù anh có người giúp đỡ, nhưng thực ra anh có thể tự ăn uống được dù không có chân và không có tay. Anh ăn từng miếng thức ăn nhỏ như thế này này..." (dùng miệng làm minh họa).

Trong phần giao lưu, một em nhỏ đã hỏi câu hỏi đầu tiên:  "Em muốn hỏi là anh đi vệ sinh như thế nào?".

Chắc chắn em rất nghiêm túc và muốn tìm hiểu xem anh Nick có thể tự lập ra sao. Nick trả lời về sự hữu dụng của "cái đùi gà nhỏ bé" (cách Nick nói vui về mẩu chân bé xíu có 2 ngón của mình) "Anh có thể tự giải quyết được việc cá nhân của mình. Nhưng anh sẽ không đi vào chi tiết đâu, vì mọi người biết rồi đấy..." (anh cười).

{keywords}
Nick Vujicic gặp câu hỏi khó của cậu học sinh tiểu học


Những câu hỏi khác của khán giả nhí cũng rất hay: "Anh học tập như thế nào, có khó khăn không?", "Điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời anh?", "Điều kì diệu nhất trong cuộc đời anh là gì?". Nick luôn miệng khen các em hỏi hay, khen các em dũng cảm và nói rằng anh tự hào khi được trả lời các câu hỏi của các em.

"Anh không thể làm được tất cả mọi điều như các bạn mình, điều đó đã khiến anh buồn bã. Nhưng rồi anh chọn cách tập trung vào một vài điều mà anh có thể làm được. Nếu như anh thất bại, anh sẽ phải cố gắng nỗ lực hơn nữa. Vì tất cả chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn khi làm một điều gì".

"Điều quan trọng nhất trong cuộc đời anh là cầu nguyện. Anh tin rằng mình ở đây để làm một điều gì đó, để giúp đỡ mọi người. Anh không cô đơn vì anh có đức tin, gia đình và bè bạn."

"Điều kì diệu nhất trong cuộc đời anh là có thể trở thành điều kì diệu của một ai đó khác. Và mọi người đều có thể làm được điều này."

{keywords}
Khán giả nhí đặt câu hỏi cho anh Nick

Buổi giao lưu với các em nhỏ thực sự rất vui. Cuối buổi, Nick còn hôn gió các em thật nhiều.

Tại chương trình này, BTC đã rất lưu ý đến việc tạo điều kiện cho các khán giả khuyết tật có chỗ ngồi tốt, tầm nhìn tốt. Hy vọng rằng các sự kiện khác (không liên quan đến Nick) được tổ chức tại Việt Nam, người khuyết tật cũng được dành sự quan tâm và tôn trọng như vậy.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire