- "Người Việt hãy giúp đỡ người Việt và tiến lên phía trước. Khi Bác Hồ nói về tự do, tôi tin rằng ông nghĩ tới thế hệ tương lai."

TIN BÀI KHÁC

Giới trẻ Việt Nam là trọng tâm cho bài nói chuyện tối qua, 23/5 của người không chân không tay. Ngoài một số thông điệp mà Nick Vujicic đã từng truyền tải qua những cuốn sách của anh, bài nói chuyện trực tiếp còn có rất nhiều phần cảm xúc và một số thông điệp mới.

{keywords}
Nick Vujicic: "Các bạn có thấy nụ cười của tôi không?"


Nick bắt chước phát âm tiếng Việt của người phiên dịch rất giỏi; thậm chí cả những từ dài như "hạnh phúc", "từng bước một" "rất thú vị", "xấu xí lắm"... Lần nào anh cũng khiến khán giả cười to và vỗ tay. Sự hài hước, tấm lòng rộng mở và ấm áp, tinh thần lạc quan và nhiệt huyết trong ánh mắt có lúc mệt mỏi của anh là những gì có thể được thấy bên ngoài trang sách.

Khuyên giới trẻ tự tin và yêu thương chính bản thân mình, anh nói: "Nói bậy không làm cho bạn sành điệu hơn đâu. Các bạn cũng không nên uống rượu, hút thuốc chỉ vì những người khác đã làm thế. Bạn đẹp nhất khi là chính mình.

Đừng lo lắng, than thở vì nghĩ rằng mình không đủ đẹp, vì không có bạn gái, bạn trai. Các bạn muốn làm bạn với tôi bất kể hình dạng của tôi thế nào, vậy tại sao phải đánh giá con người qua vẻ bề ngoài? Rồi một ngày nào đó sẽ có một người yêu bạn vì chính con người bên trong của bạn
".

Rồi Nick nói về lựa chọn mục tiêu cho cuộc đời. Anh chia sẻ: "Khi người ta hỏi tôi muốn bé Kiyoshi trở thành người như thế nào? Tôi luôn nói rằng tôi muốn con tôi trở thành một người hạnh phúc. Mục tiêu của cuộc đời không phải là tiền bạc hay sự thành công.

Tôi biết rằng có rất nhiều người thành công và giàu có không phải là người tốt. Tất nhiên cũng có những người thành công là người tốt. Nhưng nếu tôi có tất cả tiền bạc trên thế giới này mà mẹ của tôi qua đời, thì tôi có vui không? Gia đình là vô cùng quan trọng. Bạn có biết lần cuối bạn được bố mẹ ôm, và bạn đã ôm bố mẹ khi nào?
"

{keywords}
Nick mô tả việc tiến lên phía trước từng chút một, đừng quay lưng với mục tiêu của mình

Rồi sau khi đã có mục tiêu tốt đẹp, phải đủ nghị lực và tinh thần để theo đuổi mục tiêu đó. Bất kể những người khác có làm bạn nản lòng hoặc không còn tin tưởng. "Giả sử như mục tiêu của tôi ở trước mặt và tôi đang đi đến đó. Thế rồi có quá nhiều phản ứng tiêu cực khiến tôi quay lưng lại với nó. Đã quay lưng lại, làm sao có thể đi tới đích?"

Nick Vujicic thật sự đã chuẩn bị kĩ lưỡng một bài nói chuyện riêng cho Việt Nam. Anh tìm hiểu về Bác Hồ, tìm hiểu về sự nghèo khó của Việt Nam và mong muốn trao đi một lời động viên phát triển: "Người Việt hãy giúp đỡ người Việt và tiến lên phía trước. Khi Bác Hồ nói về tự do, tôi tin rằng ông nghĩ tới thế hệ tương lai. Không cần phải giàu có để có thể giúp đỡ người khác. Nếu ngày hôm nay bạn không hào phóng, ngày mai bạn cũng sẽ không hào phóng. Mọi việc phải bắt đầu từng chút một. Các bạn sẽ làm cho Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn ....".

Sau phần diễn thuyết của Nick là phần hỏi - đáp. Khi phần 2 vừa bắt đầu được mấy phút, cơn mưa nặng hạt bắt đầu đổ xuống. Mọi người mang ô cho anh nhưng Nick nói không cần. Anh vẫn đứng ở giữa sân và cười vui vẻ, tiếp chuyện thêm độc giả và trao học bổng.

{keywords}
Một điều bất tiện cho khán giả tại sân Mỹ Đình tối 23/5 là họ đã phải chờ quá lâu. Vé ghi 17h30, đến 20h00 chương trình mới thực sự bắt đầu. Rất nhiều thời gian đã bị lãng phí.


Bài nói chuyện của Nick thực sự đã gây rất nhiều cảm hứng, cũng nhiều như khi đọc những cuốn sách của anh. Nhưng có một vài điều không vui khi nghĩ về việc người ta sẽ thực hành ra sao câu Nick nói: "Người Việt hãy giúp đỡ người Việt", nhất là sau hơn 20.000 người Việt trên sân Mỹ Đình đã trực tiếp lắng nghe anh.

Một cô bé khuyết tật dáng người nhỏ thó được chọn đặt câu hỏi cho Nick. Em háo hức muốn tiến lên thảm đỏ tới chỗ anh nhưng rất nhiều người đã ngăn em lại và muốn em chỉ đứng dưới khán đài. Chỉ đến khi Nick yêu cầu, người ta mới đưa cô bé đến chỗ anh.

{keywords}
Nick Vujicic, cô bé không tay chân Linh Chi và mẹ.

{keywords}
Một cô bé được đưa từ khán đài xuống để đặt câu hỏi cho Nick nhưng người trong khu vực sân khấu không cho em tiếp cận anh.

{keywords}
... cho đến khi chính Nick yêu cầu.


Cơn mưa ập xuống nhanh chóng khiến chương trình phải ngưng lại sớm. Sau khi Nick đã vào phòng riêng, cửa kính ngăn cách khu hậu trường và sân vận động được đóng chặt lại, dù không ít người (thuộc ê-kíp phục vụ, BTC và các tình nguyện viên) muốn đi qua khu vực hậu trường để tránh cơn mưa. Bị từ chối, họ buộc phải di chuyển ra ngoài qua lối sân vận động giữa trời mưa như trút nước.

{keywords}
Cửa kính được chốt chặt. Không ít người buộc phải di chuyển qua khoảng sân đang có mưa lớn.

Xe máy hay ô tô không được vào trong sân để đón người thân, bất kể trời mưa lớn và hàng ngàn người (trong đó có cả trẻ em) bị kẹt trong sân vận động.

Theo lời BTC, Nick Vujicic được mời đến Việt Nam không phải để làm thần tượng hay để ca ngợi, mà để nhận được sự chia sẻ tinh thần từ anh.

Anh ấy đã nói: "Người Việt hãy giúp đỡ người Việt" và "đừng để người khác khiến bạn nản lòng".

Rất nhiều người đã lắng nghe anh. Nhưng ai sẽ làm được điều anh nói?

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire