“Nhóm lợi ích” đã và đang tìm cách thâu tóm, lũng đoạn nền kinh tế đất nước, bòn rút tiền của ngân sách. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp nhà nước - tư nhân lần đầu tiên được phanh phui trong vở kịch “Tai biến” của Nhà hát kịch Việt Nam.

{keywords}

Đánh dấu sự trở lại trong thời gian dài trầm lắng, Nhà hát kịch Việt Nam đã ghi điểm bởi vở kịch “Tai biến” trên sân khấu thủ đô tối 3/7.

Vở diễn xoay quanh 3 nhân vật từng là bạn chí cốt của nhau:  Thiếu tướng Công an Trần Tiến, Thứ trưởng Vũ Lân và Tổng Giám đốc công ty Hoàng Ðạo. Họ đã từng có một thời vào sinh ra tử cùng nhau, là bạn chiến đấu chung tiểu đội, sau này lại cùng được Nhà nước cử đi du học ở Nga.

Những hoài bão dựng xây đất nước một thời tuổi trẻ đã không trở thành hiện thực bởi cuộc sống thời bình có quá nhiều cám dỗ. Mỗi người đều có sự nghiệp riêng nhưng duyên nợ vẫn đưa đẩy họ đến với nhau để rồi trở thành những kẻ ở thế đối đầu.

"Ba chàng lính ngự lâm" là những nhân vật có thế lực trong xã hội nhưng lại rơi vào vòng xoáy cay đắng của tiền-quyền-tình bạn. Những vấn đề bức bối của thời cuộc được tái hiện lại như những cái ruột rỗng bên trong vẻ hoành tráng của doanh nghiệp nhà nước, các dự án tỷ đô được giành giật không phải dựa trên lợi ích cộng đồng mà bằng những mối quan hệ được quyết định bằng tình-tiền, những thế lực đen không ai hiểu là ai nhưng lại có sức mạnh khủng khiếp.    

Vở kịch có một cái kết chua xót khi chính người gây ra các cơn "tai biến" lại không lộ diện và nằm ngoài tòa án lương tâm. Những thế lực đen tối đứng sau “nhóm lợi ích” chưa được phanh phui.

Đôi khi cái thiện không phải lúc nào cũng chiến thắng cái ác nhưng vẫn còn tia hy vọng le lói ở những con người trẻ, nhiệt huyết và trong sáng. Đây cũng chính là thông điệp của vở diễn.

{keywords} 

Diễn viên Vĩnh Xương đã biến hóa diễn biến tâm lý đa dạng trong vai Hoàng Đạo. NSND Lan Hương vẫn giữ được phong độ vốn có khi thể hiện vai người vợ phải chịu quá nhiều tủi nhục từ người chồng giàu sang và tham vọng. Thúy Phương cũng đã làm tròn vai khi thể hiện bà chủ doanh nghiệp Hàn Nguyệt nanh nọc.

Hình ảnh sân khấu khá hiện đại, những cột màu đỏ, đen, trắng được thay đổi qua từng phân cảnh khiến người xem liên tưởng tới cột “chống lưng” đầy uy lực phía sau “nhóm lợi ích”.

Đạo diễn Anh Tú đã thành công khi dựng vở đầu tiên phản ánh vấn đề một nhóm người lợi dụng việc thu hồi đất phục vụ xây dựng khu đô thị để thao túng, bất chấp cuộc sống của người dân.

"Tai biến" đã được đánh giá cao bởi giới chuyên môn. Hội đồng duyệt của Cục NTBD cũng khen vở diễn lấy lại được phong độ Nhà hát kịch Việt Nam: lịch lãm, sang trọng, có tính thống nhất cao. 

Tình Lê