- Liên quan đến chuyện BTC cuộc thi Hoa khôi trí tuệ 2013 tại Hà Tĩnh, ông Trần Khắc Hùng, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi không lý giải được việc vì sao BTC tự ý đưa báo VietNamNet vào là đơn vị bảo trợ truyền thông.


750 triệu không dành riêng cho Hà Linh?

Xung quanh thông tin "hứa một đằng làm một nẻo" trong đêm 2/8 tổ chức đấu giá 3 bức tranh đá quý do Cty Thuần Châu Ngọc Việt tài trợ sẽ dành làm từ thiện xây trường Tiểu học Hà Linh (Hương Khê) nhưng sau đó chỉ dành cho ngôi trường này 500 triệu đồng mặc dù đấu giá được tổng số tiền 750 triệu, ông Trần Khắc Hùng, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi Miss ITgo 2013 đã đưa ra cách lý giải của mình.

{keywords}
Ông Hùng phát ngôn, vụ đấu giá 750 triệu đồng không dành riêng cho xây trường Hà Linh sẽ được VietNamNet làm rõ trong những bài báo tới.

"Cái ấy là các bạn nghe thông tin sai, hôm đó thì MC đã giới thiệu rất cụ thể, không có văn bản nào để nói rằng số tiền đấu giá đó sẽ làm từ thiện hết cho trường Hà Linh.

Mà có thể là sau khi trừ hết các chi phí của đêm Gala Dinner, còn lại sẽ làm chỗ này chỗ kia chứ không nói cụ thể là phải dành hết cho Hà Linh. Có thể cho Hà Linh 500 triệu đồng. Cho nên báo chí nghe đâu thì không biết chứ chúng tôi không phát biểu là dành riêng cho Hà Linh", Ông Hùng lý luận.

Về những bức xúc trong đêm chung kết, ông Hùng nói: "Tôi chưa thấy người ta phản ánh, tôi điện thì người ta (những người được gọi lên trao giải - PV) nói rất bằng lòng về chuyện ấy. Tôi nhận được thông tin họ nói là báo chí đang bịa đặt họ, chứ họ không phát ngôn như thế".

Trước đó, trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Liễu, đại diện nhà tài trợ Kim Cương đã khẳng định: "Do phát hiện những dấu hiệu tiêu cực của cuộc thi nên tôi đã xin rút khỏi BTC. Nhưng khi họ xướng tên tôi là Phó BTC, tôi khá bất ngờ.

Con gái tôi là Thanh Nhi cũng không hề có tên trong những nhân vật lên trao giải cho các người đẹp. Thế mà Nhi vẫn bị giới thiệu lên trao giải đến hai lần. Đến phút cuối, người ta mới thông báo và như vậy, không thể không lên".

Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, ông Võ Hồng Hải cũng khẳng định: "Tôi có tham gia BTC gì đâu, mà họ cứ giới thiệu tùm lum".

P.V tiếp tục đặt câu hỏi: Như thế những thành phần được giới thiệu đều nằm trong BTC?  thì ông Hùng ấp úng nói: "Mình không phải là trưởng ban tổ chức, nên vấn đề chi tiết đó thì không hiểu nhưng cái chuyện ai trao giải cho ai, này kia mình nghĩ là chuyện bình thường".

"Bù lỗ 3 tỷ"?

Về cơ sở nào để trước đó, BTC trong thư mời tài trợ có đưa báo VietNamNet vào bảo trợ truyền thông, ông Hùng nói: "Cái đó thì mình sẽ tìm hiểu lại rồi trả lời sau”.

Ông Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD - Bộ VHTT&DL nói: "Riêng chuyện BTC cuộc thi Hoa khôi trí tuệ 2013 lợi dụng báo VietNamNet là "đơn vị bảo trợ truyền thông" để viết thư mời tài trợ mà chưa được sự đồng ý thì báo VietNamNet có thể khởi kiện".

Theo ông Hùng: "Hiện Ban tổ chức đang phải bù lỗ số tiền 3 tỷ đồng, xin tài trợ thì chỉ được 1 tỷ mấy".

{keywords}
Trong thư mời tài trợ BTC tự ý đưa báo VietNamNet bảo trợ truyền thông nhưng người đứng đầu cuộc thi này không giải thích nổi.

Ông Hùng cũng khẳng định, tổ chức cuộc thi Miss ITgo 2013 tại Hà Tĩnh là đã làm hết lòng vì Hà Tĩnh. Nếu không phải là một người con của Hà Tĩnh thì ông đã không cố gắng đưa giải về tổ chức ở đây?!

Ông Hùng cũng cho biết, hiện BTC đã có báo cáo cụ thể sau khi kết thúc cuộc thi về Cục Nghệ thuật biểu diễn, nếu có vấn đề gì mà Cục yêu cầu bổ sung thì sẽ bổ sung tiếp.

Còn lý do chưa gửi báo cáo đó cho Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, là vì Sở này chưa có yêu cầu?!

"Sở Văn hóa Hà Tĩnh yêu cầu báo cáo cái gì thì chúng tôi sẽ báo cáo cái ấy. Còn nếu họ không yêu cầu thì chúng tôi báo cáo sẽ thừa chẳng hạn" - ông Hùng nói.

Tuy nhiên, trước đó, trả lời VietNamNet, ông Võ Hồng Hải đã khẳng định: "Về nguyên tắc sau khi kết thúc cuộc thi thì Ban tổ chức phải có báo cáo cụ thể gửi Cục Nghệ thuật biểu diễn và địa phương nơi họ tổ chức".

VietNamNet tiếp tục thông tin.

Ngày 7/8/2013, TT đào tạo ITGO đã gửi công văn đến báo VietNamNet. Nội dung công văn do ông Trần Khắc Hùng ký có đoạn:

 "Trung tâm đào tạo ITGO và Công ty Cổ phần đầu tư VietNamNet (VietNamNet IC) có mối quan hệ mật thiết và khăng khít với nhau. Trong quá trình diễn ra Miss ITgo, TT ITGO có nhờ đến sự hỗ trợ về mặt nhân sự của VietNamNet IC và một số cộng tác viên, do đội ngũ cộng tác viên mà Trung tâm thuê ngoài để hỗ trợ cuộc thi chưa hiểu rõ về công ty VietNamNet IC đồng thời cũng có sơ suất từ phía BTC đã dẫn đến sự hiểu lầm đáng tiếc này gây ảnh hưởng đến uy tín Báo VietNamNet. Đây chỉ là sự nhầm lẫn ngoài ý muốn, chúng tôi không cố ý mượn danh Báo VietNamNet để tổ chức cuộc thi".

Trần Văn