- Nhân cái “cớ” người mẫu Ngọc Quyên cởi quần áo, giới nhiếp ảnh và công chúng được dịp tranh cãi tưng bừng…


"Sự kiện" Ngọc Quyên nude đã trở thành cái cớ để làng ảnh lên tiếng

Không bàn luận về ảnh mà về… Chí Phèo

Ban đầu là các phóng viên lao đến phỏng vấn nhiếp ảnh gia Thái Phiên về ảnh nude. Sau đó là bài phản pháo ảnh nude của Thái Phiên trên face book Dương Minh Long. Đọc được những lời lẽ nặng nề bàn về ảnh của mình từ Dương Minh Long, Thái Phiên tức tốc trả lời bằng cách gọi Dương Minh Long là… Chí Phèo (theo bài phỏng vấn được ghi lại bởi phóng viên báo Đất Việt).

Liên quan đến chủ đề này, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán. Nick name Thanh Quang buồn cười vì: “Có một số anh chị em nước ta làm việc liên quan đến nghệ thuật (chưa chắc đã là nghệ sĩ – chữ “nghệ sĩ” nguyên văn được Thanh Quang viết hoa) hay thật đấy, không phê bình thì bảo là ko có nền phê bình, phê bình thì lại phật ý, phật lòng”.

"Soi bóng" - Một tác phẩm của Thái Phiên

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long cho rằng: “Thế nếu họ biến cái lời tâm huyết thành đất, là mày chửi tao, thì thế nào?” Dẫu biết mình bị gọi là Chí Phèo, Dương Minh Long đã có lời: “Cảm ơn các ý kiến của Thái Phiên trên Báo Đất Việt! Chỉ tiếc là bạn không trả lời báo về nghề nghiệp mà lại nói những điều chả liên quan tý nào”.

Ý kiến của Phan Bình cho rằng: “Bác Phiên có thể đáp trả lại bác Long bằng những nhận xét về nghiệp vụ (ảnh) hoặc phản bác lại ý kiến của bác Long cũng bằng cái đó. Những tranh luận về nghiệp vụ rất có ích cho những ai đã đang và sẽ tham gia vào nghiệp ảnh. Chứ mạt sát nhau và gọi nhau là Chí Phèo e rằng không tiến bộ được và những đứa như bọn em chả học được cái gì”.

Nhiều người chụp ảnh đẹp không cần vào hội

Một bạn có nick là Chim Chích Bông cho rằng: “Có lẽ tác giả của ảnh vẫn chưa hiểu việc đánh giá nghề nghiệp với việc chửi nhau ngoài chợ". Còn Nicholas Sam thì khẳng định: “Tiêu chí đầu tiên để đảm bảo việc tranh luận học thuật, nghệ thuật là không bao giờ đả kích cá nhân! đả kích cá nhân đồng nghĩa với cạn lý lẽ rồi”.

Dương Minh Long không phải là hội viên Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Liên quan đến chi tiết rất cá nhân trong tiểu sử của tay máy Dương Minh Long, nick name Chim Chích Bông khẳng định: “Tôi biết nhiều người chụp ảnh đẹp và việc vào hội có thể sẽ đánh bóng được tên tuổi của họ... nhưng họ không vào. Vì họ chụp ảnh ko phải là để vào hội”.

Sao Trung Quốc nude trong Chiến dịch ruy băng hồng kêu gọi bảo vệ sức khỏe phụ nữ và phòng chống ung thư vú.
Cuộc tranh  luận về ảnh nude, tính chất nghệ thuật hay khiêu dâm của hình ảnh người mẫu ở trong các tư thế hoàn toàn “trở về với nguồn cội” vẫn cực kỳ nóng bỏng và khó có thể đi đến hồi kết. 

Một bạn có nick Cường Pháp bày tỏ: “Em rất khâm phục những ai cầm máy chụp nude. Anh Hoan, anh Phiên, anh Long, các vị đi trước tranh luận nghệ thuật làm gì cho mất thời gian. Mấu chốt lao động của các anh là giúp chị em lưu lại được vẻ đẹp cuả tuổi trẻ…” Còn một cư dân mạng có nick Lãng Hiển Xuân thì buồn bã comment rằng: “Đến lúc này thì sự hèn kém không còn thể hiện ở tay máy, cái nhìn hay tình yêu với cái đẹp nữa... mà nó bắt đầu thể hiện bằng những cái mồm…”

Minh Thành