-  Cùng với người chỉ huy từng đoạt giải Grammy danh giá, 30 nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Paris sẽ trình diễn tại Nhà hát lớn HN và TP.HCM.

Cuối tháng 10 này, hơn 30 nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Paris sẽ có buổi trình diễn tại Hà Nội vào ngày 29 và tại TP.HCM vào ngày 30, dưới sự chỉ huy của của nhạc trưởng Paavo Järvi - nhạc trưởng đời thứ 8 của dàn nhạc.

Nhạc mục chương trình khá đa dạng và dày dặn, bao gồm Giao hưởng số 83 cung Sol thứ "Con gà mái" của Haydn, Tổ khúc Holberg của Grieg, Giao hưởng Sinfonietta của Albert Roussel, Khúc phóng tác cho Sáo và Dàn nhạc thính phòng của Fauré và Giao hưởng số 33 của Mozart

Gồm 119 nghệ sĩ, Dàn nhạc giao hưởng Paris là một trong những dàn nhạc giao hưởng lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Các tiết mục của họ hết sức đa dạng từ các tác phẩm nhạc giao hưởng đến các vở opéra và cả những sáng tác hiện đại. Họ cũng thường xuyên được mời biểu diễn ở các thủ đô âm nhạc lớn như New York, Luân Đôn, Vienne, Berlin, Amsterdam, các nước Bắc Âu, Nga cũng như khán giả Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

{keywords}

Dàn nhạc giao hưởng Paris tại nhà hát lộng lẫy Salle Pleyel

Là một trong những dàn nhạc giao hưởng lớn nhất của Pháp với những buổi hòa nhạc thường xuyên tại nhà hát lộng lẫy Salle Pleyel, Dàn nhạc Giao hưởng Paris được thành lập bởi chỉ huy Charles Munch. Đáng tiếc chỉ 1 năm sau khi thành lập nhà hát, năm 1968, ông qua đời. Nhạc trưởng lừng danh thế giới Herbert von Karajan được thuê làm cố vấn âm nhạc tạm thời những năm sau đó, từ năm 1969 đến năm 1971.

Paavo Järvi - người sẽ dẫn dắt dàn nhạc tại Việt Nam - là giám đốc âm nhạc từ nhiệm kì 2010/2011. Ông sinh ra tại Tallinn (Estonie) năm 1962. Bắt đầu học chơi nhạc khí gõ, sau đó ông chuyển sang học chỉ huy dàn nhạc.

{keywords} 

Paavo Järvi là một nhạc trưởng rất có tên tuổi. Ông từng xuất hiện trên bìa tạp chí Audio Clásica

Nhạc trưởng Paavo Järvi từng thu âm nhiều CD giá trị với những hãng đĩa danh tiếng nhất thế giới như RCA, Telarc, ECM, BIS hay Virgin Records. Đặc biệt, đĩa ghi âm ông chỉ huy bộ Cantatas của Sibelius rất có tiếng trên thị trường băng đĩa cổ điển. Ghi âm này từng giúp ông đoạt giải Grammy lần đầu tiên cho Estonie cùng Dàn giao hưởng quốc gia Estonie và Dàn hợp xướng trong hạng mục "Best Choral Performance" (Biểu diễn hợp xướng hay nhất).

Năm 2012, Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp đã trao tặng ông huy chương Bắc đẩu bội tinh của Hội nghệ thuật và văn học vì những thành tựu ông đã đạt được; đồng thời bổ nhiệm ông làm người đứng đầu của Dàn Giao hưởng Paris.

Vân Sam