- "Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giáo dục pháp luật cho nhà chùa cũng như người dân tuân theo Luật di sản. Tùy vào mức độ vi phạm mà Sở VHTT&DL Hà Nội sẽ có biện pháp xử lý thích đáng", ông Trương Minh Tiến, PGĐ Sở VHTT&DL Hà Nội.


Sáng 11/11, ông Trương Minh Tiến, PGĐ Sở VHTT&DL cho biết, hôm qua (10/11), Giám đốc Sở đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra xuống chùa Chân Long làm việc. Tuy nhiên, do sư trụ trì không có ở chùa nên mọi việc cũng chưa được rõ ràng. Hôm nay, sư trụ trì Thích Minh Phượng sẽ làm việc với UBND Huyện Thạch Thất. Sở sẽ căn cứ vào buổi làm việc này kết hợp với kết quả của đoàn thanh tra Sở, vi phạm tới đâu sẽ xử lý tới đó.

{keywords}

Chùa Chân Long khoảng 400 năm tuổi, trở thành Di tích quốc gia năm 1991. 

"Chùa Chân Long là di tích quốc gia, hàng năm Sở cũng đã cử đoàn tập huấn về việc bảo vệ di sản theo Luật di sản cho chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giáo dục pháp luật cho người dân và hướng dân cho nhà chùa. Để xảy ra hiện tượng sư Phượng thay đổi, dịch chuyển, bỏ tượng cũ, đưa tượng mới vào chùa trái phép một phần cũng do lỗi quản lý. Tùy vào mức độ vi phạm, Sở sẽ xử lý nghiêm, nếu mức độ vi phạm trầm trọng, Sở sẽ báo cáo lên UBND Thành phố Hà Nội và Bộ VHTT&DL", ông Tiến nói.

T. Lê