- Liên hoan âm nhạc châu Âu chuẩn bị giới thiệu đến khán giả 14 buổi hòa nhạc miễn phí tại Hà Nội và TP.HCM.

Sự kiện trên vừa được các cơ quan tổ chức, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN và đại sứ quán các nước thành viên EU, giới thiệu đầy đủ đến báo chí qua buổi họp báo diễn ra vào sáng ngày 19/11 tại Hà Nội.

Ngài Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn nói, liên hoan năm nay cân bằng giữa các thể loại âm nhạc, từ giao hưởng cổ điển, đương đại cho tới world music, jazz, electronic, dance và pop. Điểm mới của liên hoan lần này là 10 trên tổng số 14 buổi hòa nhạc có sự tham gia của các nghệ sĩ VN, ứng tác cùng với các nghệ sĩ châu Âu ngay trên sân khấu của từng buổi diễn.

{keywords}

Nhóm song tấu Guitar Đức Katona Twins trình diễn tại buổi họp báo sáng ngày 19/11 tại Hà Nội.

Cụ thể, liên hoan sẽ khai màn ngày 22/11 tại Hà Nội và 24/11 tại TP.HCM bằng buổi trình diễn của nhóm song tấu guitar Đức Katona Twins, gồm hai anh em song sinh Peter và Zoltan Katona. Từng đi lưu diễn khắp thế giới bằng ngón đàn biến chuyển nhiều phong cách từ cổ điển đến hiện đại, lần đến VN này, họ sẽ chơi tác phẩm của Astor Piazzolla cùng dàn nhạc giao hưởng tại Hà Nội và TP.HCM.

Những màu sắc âm thanh phong phú và biến ảo của jazz là điểm nhấn khác của liên hoan lần này. Trong đó, nước Áo giới thiệu một trong những nghệ sĩ nhạc jazz hay nhất của mình là tay guitar Harri Stojka, người từng khiến Carlos Santana khen ngợi "đó chính là cách mà người ta cần phải chơi guitar" sau lần cả hai hợp tác tại một liên hoan ngoài trời. Anh đến VN cùng ban nhạc của mình.

{keywords}
Nghệ sĩ nhạc jazz người Áo Harri Stojka. 

Nước Bỉ cũng gửi đến liên hoan một trong những nghệ sĩ jazz xuất sắc nhất của họ - tay kèn saxophone Fabrice Alleman. Anh được chờ đợi sẽ có cuộc giao lưu "chưa từng có" giữa thế giới nhạc jazz và dàn nhạc giao hưởng do nhạc trưởng Phạm Ngọc Khôi chỉ huy.

Riêng âm nhạc Ba Lan ghi dấu ấn qua sự góp mặt của nhóm tứ tấu Grzegorz Karnas, những người được nói đã "đưa âm thanh đến những giới hạn của nó" trong thể loại nhạc jazz. Đến với liên hoan, họ cho biết "không chuẩn bị chương trình gì cả", mà để tới Hà Nội, cảm nhận tất cả không khí của thành phố, rồi mới hình thành chương trình. Hai nghệ sĩ VN là saxophone Quyền Thiện Đắc và piano Vũ Trọng Hiếu sẽ là khách mời trong chương trình của họ.

{keywords}
Nghệ sĩ piano người Hungary Gábor Eckhardt. 

Dòng âm nhạc cổ điển có mặt tại liên hoan qua các buổi trình diễn piano của nghệ sĩ người Hungary Gábor Eckhardt. Ông sẽ biểu diễn một số tác phẩm dành cho piano bốn tay với một nghệ sĩ VN là Tạ Quang Đông. Liên hoan sẽ bế mạc tại Hà Nội vào ngày 1/12 với biểu diễn của ca sĩ - nhạc sĩ Ludwig Bell, người đã có album đầu tay ghi âm cùng ban nhạc Dreamboy.

Trong khi đó, TP.HCM sẽ bế mạc ngày 30/11 bằng buổi diễn của ban nhạc khách mời VN là "Diva Club", một kết hợp của hai giọng ca opera Ngọc Tuyền và Triệu Yên, trình bày trên nền nhạc điện tử của DJ Hoàng Anh. Khán giả có thể liên hệ vé miễn phí từ ngày 19/11 tại Viện Goethe Hà Nội và Viện Goethe TP.HCM.

Minh Chánh