- Một tác phẩm nhỏ với giọng văn giản dị, nhưng lại có sức lay động lòng người, biến một tác giả vô danh trở thành triệu phú. 


Richard Paul Evans là một trường hợp độc đáo của văn chương đương đại. Năm 1993, cách đây trong 20 năm, khi ông viết vài trang sách đầu tiên của cuộc đời mình mang tên "Chiếc hộp Giáng sinh" - một món quà để tặng con gái nhỏ - ông đã không ngờ rằng nó sẽ trở thành một trong những tác phẩm đáng nhớ nhất về ngày lễ quan trọng này và hoàn toàn thay đổi cuộc đời ông.

"Chiếc hộp Giáng sinh" là một câu chuyện nhỏ được kể một cách êm đềm về tình yêu của cha mẹ dành cho con cái, và ý nghĩa thực sự của Giáng sinh. Bối cảnh là hư cấu, nhưng những nhân vật của nó thì có thật. Richard Paul Evans đã đặt chính những người trong gia đình mình vào tác phẩm này, như cô vợ Keri, con gái Jenna 3 tuổi, và bản thân anh.

{keywords}

"Nhân vật chính" Richard Paul Evans kể lại rằng, do nghèo khó, cả gia đình bọn họ đã chuyển tới ở chung tại một căn biệt thự với một góa phụ cô đơn và cần người bầu bạn. Bà Mary là một người phụ nữ lịch lãm và ân cần, có thời quá khứ vừa lộng lẫy vừa đau thương. Ở bên cạnh Mary, gia đình Richard Paul Evans đã tình cờ biết được nỗi bất hạnh của bà, và cũng là thông điệp cuối cùng mà bà muốn gửi lại cho bọn họ, đặc biệt là cho người cha tham công tiếc việc Richard Evans. 

Tác phẩm đầu tay của một tác giả nghiệp dư khi đó đã bộc lộ một số câu văn sắc sảo và một cốt truyện hay, dù tình tiết còn đơn giản, vụng về. Điểm nổi bật của nó nằm ở ý nghĩa của ngày Giáng sinh mà Evans khám phá và truyền tải, với những đoạn tự sự đầy ắp cảm xúc chân thành.

Chính những tự sự thật tâm và rút tỉa ra bài học ấy là thứ khiến cuốn sách mỏng này đã lan đi như đốm lửa hồng mà người ta muốn trao cho nhau trong mùa Giáng sinh lạnh lẽo. Nó cũng nói rằng điều may mắn và hạnh phúc nhất không phải là việc sở hữu nhiều tiền bạc hay sự thành công, mà là một tuổi thơ được yêu thương bên cha mẹ. Ý nghĩa của Giáng sinh cũng nằm ở điều này: tình yêu thuần khiết của cha mẹ với con. 

Richard Paul Evans - người cha đam mê công việc và không có thì giờ chơi với con khi ấy - đã viết: "Giáng sinh đã khởi nguồn từ một mảnh gỗ nứt vỡ khiêm nhường, đầy cỏ khô. Các bậc hiền giả Magi đã trải qua bao dặm đường đến gặp vị chúa mới ra đời, và đặt dưới chân đứa trẻ thần thánh những chiếc hộp đầy báu vật. Và cuối cùng, sau khi Người đã trút hết máu của mình chuộc lại tội lỗi cho chúng ta, vị Chúa Giáng sinh được đặt trong một chiếc hộp đá. 

...Nó vừa tới. Nó tới trong tim tôi. Món quà Giáng sinh đầu tiên, đó là tình yêu. Tình yêu của cha mẹ. Trong vắt như tuyết đầu mùa Giáng sinh. Bởi Thượng đế yêu con của Người đến đỗi gửi con trai Người xuống đây, và một ngày nào đó chúng ta sẽ trở lại bên Người....

Những giọt nước mắt của tôi rơi trên tóc Jenna. Con gái bé bỏng của tôi. Con gái nhỏ quý giá của tôi. Tôi đã ngu ngốc làm sao, khi để tuổi thơ của con, tuổi thơ quý giá thoáng qua đó vô tình trôi đi. Mãi mãi...Tôi ôm chặt con bé vào lòng. Làm cha có nghĩa là như vậy, là biết rằng một ngày nào đó khi tôi quay đầu lại thì con gái bé của tôi đã không còn ở đó. 

Mary, người đã biết nỗi đau của người cha khi cho con trai mình ra đi trong buổi sáng Giáng sinh đầu tiên, dẫu biết rõ con đường nào chờ đợi phía trước. Bà biết trong cuộc săn tìm thành công của mình trong thế giới này, tôi đã đánh đổi kim cương để lấy đá sỏi. Mary đã cho tôi món quà Giáng sinh vĩ đại nhất. Tuổi thơ của con gái tôi". 

{keywords}

Mô tả Tác giả Richard Paul Evans trở thành triệu phú nhờ tác phẩm tình cờ viết tặng con



Những dòng chữ trên đã lay động con tim hàng triệu người trên thế giới, đã bán hết 8 triệu bản in và chiếm vị trí số 1 trên New York Times Bestseller cả bản bìa mềm lẫn bìa cứng. Richard Paul Evans được trả tới 4,2 triệu đô-la vào năm 1994 cho vỏn vẹn hơn 100 trang viết.

Sau này ông kể lại: "Tôi hoàn thành câu chuyện này trong không đầy 6 tuần, và khi viết xong, tôi làm 20 bản tặng cho gia đình và bạn bè như một món quà Giáng sinh. Trong bốn tuần lễ tiếp theo, những bản sao đó được truyền từ gia đình này sang gia đình khác, người bạn này sang người bạn khác.

Tôi không bao giờ tưởng tượng nổi một câu chuyện khởi đầu dành cho 2 cô con gái nhỏ có thể đến được với hàng triệu người trên thế giới.

Richard Paul Evans đã trở thành nhà văn bestseller, tiếp tục viết hơn 30 tác phẩm văn học hư cấu và phi hư cấu cho đến ngày nay. 

Hồ Hương Giang