Năm 12 tuổi, cậu bé hoàn toàn khỏe mạnh Mikhail Samarsky đã thử tự động bịt mắt mình 3 ngày 3 đêm, dấn thân vào thế giới của người mù.

 

Sáng 27/12 tại Tp Hồ Chí Minh, chỉ khoảng hơn 20 phóng viên báo chí đến tham dự buổi gặp gỡ Mikhail Samarsky - cậu bé được coi là thần đồng nước Nga về văn học. Có lẽ cụm từ "thần đồng" đã được lạm dụng quá nhiều, dẫn đến việc người ta mất niềm tin với mọi danh xưng.

Thế nhưng "Cầu vồng trong đêm" - tác phẩm đầu tay được cậu bé Mikhail viết năm 13 tuổi (chỉ trong vòng vỏn vẹn hơn 2 tháng hè) thực sự là một viên ngọc quý của văn học nói chung và văn học dành cho trẻ em nói riêng. Kể câu chuyện dưới góc nhìn của Trison - chú chó dẫn đường chuyên nghiệp dành cho người mù - tác phẩm này chân thực, có giọng văn hoàn toàn khác biệt và cuốn hút độc giả ngay từ những trang đầu.

{keywords} 

Tác giả Mikhail Samarsky và chú chó dẫn đường - nhân vật chính trong câu chuyện

Tràn đầy tình yêu và lòng cảm thông sâu sắc với những người không còn nhìn thấy mặt trời, tác giả bé bỏng của nó đã nếm trải cảm giác mù thực sự khi tự động bịt mắt mình 3 ngày 3 đêm, dấn thân vào thế giới tăm tối. Trải nghiệm tự thân của Mikhail Samarsky tạo ra sự khác biệt tới mức bà Hà Thanh Vân, hiệu trưởng trường Nguyễn Đình Chiểu (Tp HCM) phải thừa nhận, ngay cả các giảng viên cho người khiếm thị cũng chưa từng được huấn luyện theo cách này.

Cậu bé mô tả, đó là những tháng ngày thật sự đáng sợ "Thỉnh thoảng có cảm giác không thể chịu đựng nổi. Ngay trong ngày đầu tiên (ôi, ngày mà nói làm gì - ngay giờ đầu tiên), tôi đã muốn giật phắt cái mảnh băng đen ấy ra và không bao giờ tiến hành những cuộc thử nghiệm như thế nữa. Xin nói thực lòng, chính tôi cũng không biết làm sao tôi có thể vượt qua 3 ngày "đen tối" đó."

"Nhưng dù sao điều đó cũng không giúp cảm nhận được đến cùng những gì người mù phải chịu đựng" - Mikhail thú nhận - "Bởi vì tôi biết rằng một ngày, hai ngày rồi ba ngày sẽ trôi qua và tôi sẽ lại được nhìn thấy mẹ, thấy bầu trời xanh, bãi cỏ xanh, ráng chiều hồng nhạt."

{keywords} 

Nhà văn 17 tuổi Mikhail Samarsky tại Việt Nam

Mikhail đã bí mật bắt tay vào viết cuốn sách đầu tiên của cuộc đời mình. Trong đó có đoạn, "Đôi khi có những người mắt sáng nhưng không thấy được cầu vồng...."

Tác phẩm mở đầu với phần trích dẫn "Điều tốt nhất mà con người có thể có được - đó là một con chó" (T.Charles)

Cầu vồng đầy màu sắc vẫn tồn tại trong trái tim của những người mù, trong trái tim của chú chó dẫn đường Trison rất mực trung thành, thông minh, gan dạ. Trong quãng thời gian làm nhiệm vụ dẫn đường, Trison và chủ của nó đã gặp biết bao tai ác từ chính con người. Chú chó Trison cứ tự hỏi: Tại sao con người lại làm thế với nhau? Tại sao họ lại ăn trộm, móc túi, chen lấn xô đẩy, đối xử tàn tệ... với một người mù?

Trả lời phỏng vấn VietNamNet, Mikhail tâm sự: "Những gì Trison nghĩ là những gì tôi nghĩ. Tôi dùng hình tượng chú chó đó để nói lên suy nghĩ của mình. Có những suy nghĩ phát biểu bởi một con người thì sẽ gây ra cảm giác thiếu tế nhị hoặc không thoải mái, dễ bị đánh giá; nhưng nếu được đặt vào miệng một chú chó thì lại không sao".

"Cầu vồng trong đêm" là một tác phẩm tràn đầy tình yêu, sự khẳng khái và rộng lượng, có kết cấu truyện vững chắc. Giọng văn trong cuốn sách này cũng rất hài hước và sinh động, nhưng đồng thời lấy được cả nước mắt người đọc. Chúng như một luồng gió mới tinh khôi thổi tới, làm trong mát tâm hồn.

{keywords}

Năm nay Mikhail Samarsky 17 tuổi, 4 năm sau khi tác phẩm đầu tay xuất hản, cậu đã ra mắt thêm 4 tập sách về chú chó dẫn đường Trison và 2 cuốn nữa chờ xuất bản. Hiện Mikhail đang theo học bộ môn Chính trị, khoa Quan hệ quốc tế, trường Đại học tổng hợp Matxcova và là một nhà hoạt động xã hội cho quỹ "Những trái tim đang sống" do chính cậu sáng lập. Mikhail nói, "Nếu tôi có thể viết sách để giúp đỡ những người mù, thì tôi có thể làm nhiều hơn nữa khi theo đuổi con đường chính trị. Dù sau này có làm nghề gì chăng nữa, tôi vẫn sẽ viết sách".

"Muốn viết hay, bạn hãy đọc thật nhiều" - cậu bé 17 tuổi trả lời đầy chững chạc về kinh nghiệm viết của mình. "Tôi may mắn được sinh ra trong một đất nước có rất nhiều những nhà văn kiệt xuất. Tôi yêu tất cả bọn họ. Cuốn sách mới nhất tôi cầm trên tay bao giờ cũng là cuốn sách tôi yêu thích nhất. Nhưng tôi đặc biệt đồng cảm với nhà văn Nabukov. Giọng văn của ông trong sáng và ngọt ngào như nước suối, dù ý tứ thì sâu xa và không dễ hiểu. Không hiểu sao khi đọc ông, tôi cảm thấy ấm áp tâm hồn, như có ma lực đẩy mình xuống bàn và sáng tác".

Nước Nga có khoảng 300.000 người mù trong tổng số hơn 140 triệu người dân. Việt Nam có khoảng 1 triệu người mù với dân số 90 triệu người. Cuốn sách của Mikhail Samarsky trở thành một nguồn cảm hứng quan trọng và nguồn động viên đầy tích cực, để những người yếu thế, thiệt thòi có thêm niềm can đảm tiến về phía trước. Và cũng là cơ hội cho những độc giả có đôi mắt sáng nhìn lại chính mình, xem có thấy cầu vồng kết nối với trái tim.

Hồ Hương Giang