- Giữa lúc phim hài Việt đua nhau ghép những mảnh tấu hài trên màn ảnh hoặc sa đà vào lối hài tục và dơ, 'Cô dâu đại chiến 2' cho thấy một cách gây cười khác, hoàn toàn thông minh và sạch sẽ.

Với Cô dâu đại chiến 2, điện ảnh Việt có thêm một phép thử mới đối với phương án làm phim phần tiếp kiểu Hollywood, sau phần một rất ăn khách dịp Tết 2011. Vì đã tung vào cuộc đại chiến đầu tiên khá nhiều nhân vật, và tất cả đã được giải quyết rốt ráo, thế nên khi kéo tiếp phần 2, đạo diễn kiêm biên kịch Victor Vũ (đồng viết kịch bản: Đoàn Nhật Nam) có nhiều lựa chọn để giữ lại và phát triển những nhân tố được yêu thích nhất ở phần đầu. Khả năng thương mại của phim cũng nhờ thế mà được khuếch đại tối đa.

{keywords}
Bình Minh và Lê Khánh trong một cảnh sex rất hài hước.

Có thể nói họ đã có một quyết định hợp lý khi kéo dài câu chuyện bằng hành trình tiếp theo của hai nhân vật đặc sắc nhất trong phần một, đó là vai bác sĩ Mai Châu của Vân Trang và vai cô đầu bếp Quyên của Lê Khánh. Sau lần mặc áo cô dâu hụt, họ trở nên nguy hiểm hơn ở phần này bằng việc thành lập hội quả phụ áo đen chuyên đi tìm bằng chứng và vạch mặt những người đàn ông lăng nhăng tình ái.

Hội còn kết nạp thêm một cô nàng nguy hiểm và quyến rũ không kém là cô giáo Thu Huyền (Maya đóng) và cô bé có hóa trang giống nhân vật Gogo của phim Kill Bill - Quỳnh Vy (Yu Dương). Đúng bài bản của những bộ phim ăn khách, phim mở đầu bằng phi vụ của hội đi vạch mặt trò lừa dối ngoại tình của ông chồng bà hiệu trưởng nơi Huyền làm việc. 

Đặt khởi điểm cho câu chuyện hài hước dựa trên một ý tưởng nghe điên rồ và phóng túng tưởng tượng như vậy, có thể xem là con dao hai lưỡi đối với bộ phim. Hoặc bạn thấy chấp nhận được và cười trên tất cả những tình huống vui nhộn lắt léo xảy đến, hoặc bạn thấy bộ phim đã hoàn toàn... mất trí. Thậm chí, trong một đại cảnh đẩy phim lên cao trào của tiếng cười, phim vẽ ra một đại cảnh hỗn loạn khi tất cả các vụ ngoại tình trong cuộc sống bị.... phát lộ.

{keywords}
Vân Trang trong vai bác sĩ Mai Châu.

Trong tình thế ấy, việc kiểm soát và chiếm lĩnh được màn ảnh là một thách thức không nhỏ đối với dàn diễn viên. Lê Khánh và Vân Trang cho thấy sự xuất sắc và tỏa sáng của họ bằng lối diễn hài biết cường điệu đúng mức, mà không bị quá đà thành vô duyên.

Riêng Maya trong lần đầu đóng phim hài chưa tạo được nét duyên gây cười, nhưng bù lại, cô có được những khoảnh khắc khiến màn ảnh quyến rũ đến nghẹt thở, cũng như được kịch bản dành cho những tình huống thực sự hài hước.

Yu Dương, với kinh nghiệm diễn xuất chưa nhiều, dù tỏ ra kém thế trong cuộc "đại chiến" nhưng mang lại vẻ đẹp ngây thơ và "nguy hiểm tiềm ẩn" giữa một dàn người đẹp già dặn. Hành động của bốn người đẹp nói trên giữ vai trò dẫn dắt hoàn toàn câu chuyện khiến vai diễn của Lan Phương và Bình Minh trở nên khá mờ nhạt, dù họ mới là chìa khóa then chốt trong toàn bộ câu chuyện.

Màn đại chiến thứ 2 của các cô dâu thực tế là bộ phim thứ 6 trong sự nghiệp của đạo diễn Victor Vũ tại VN. Anh vẫn chứng tỏ được sự chắc chắn của mình trong việc kiểm soát rất tốt các bước hình thành một bộ phim, từ kịch bản, lựa vai cho đến hình ảnh, âm thanh, âm nhạc, dựng phim.

Có thể thấy rõ điều này khi anh khéo léo tạo ra sự liên hệ về cấu trúc tương đồng trong kịch bản giữa hai phần phim, dù đó là hai câu chuyện đối nghịch giữa một bên là những cô gái nạn nhân trong trò chơi tình ái của đàn ông, và một bên là sự phản kháng dữ dội của họ khi không chấp nhận số phận của một "con mồi".

{keywords}
Diễn xuất biến hóa của Lê Khánh mang lại nhiều tiếng cười thú vị cho màn ảnh.

Tuy nhiên, sự chắc chắn lại chưa cho thấy cá tính nghệ thuật của Victor Vũ, nhất là khi vẫn thấy đâu đó sự quen thuộc trong cách dàn dựng rất bài bản và chuyên nghiệp của anh. Đây có lẽ là điều không tránh khỏi với những cái tên xuất sắc nhất trong dòng phim thương mại, bởi nó mang lại sự an tâm cho nhà sản xuất trong bối cảnh bấp bênh của phim Việt chiếu rạp.

Nhìn trên tất cả những gì mà Cô dâu đại chiến 2 đã làm được trên màn ảnh, có thể tin phim sẽ ăn khách nhất trong dịp Tết năm nay. 

Minh Chánh