- Với giá trị tiền thưởng lên tới 7,5 tỉ đồng, "Ngôi sao Việt" gây sự chú ý trong dư luận. Tuy nhiên, khi chương trình đang trong quá trình ghi hình các vòng sơ khảo thì bị hãng phim Hoàng Thảo tố vi phạm bản quyền.

Vi phạm bản quyền Táo Quân 2014 sẽ bị xử lý mạnh 

Hãng phim THVN có vi phạm bản quyền?

Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 25/1, tác giả Hoàng Thảo cho biết tên gọi Ngôi sao Việt thuộc bản quyền của mình và cung cấp giấy chứng nhận bản quyền do Cục bản quyền tác giả cấp. Ngoài ra, Hoàng Thảo cũng tố cáo phần nội dung Ngôi sao Việt (do Hãng phim THVN phối hợp với một công ty Hàn Quốc tổ chức) sao chép tác phẩm đã được bảo hộ của mình.

{keywords}
Tác giả Hoàng Thảo

Theo tác giả Hoàng Thảo, hãng phim của anh đã mời luật sư Trần Đình Triển - Văn phòng luật sư Vì Dân bảo vệ quyền lợi cho mình. Theo đó, ngày 11/12/2013, họ đã có công văn đến Cục bản quyền tác giả, Đài THVN, thanh tra Bộ VH-TT-DL,... Ngày 17/12 Cục bản quyền tác giả đã yêu cầu Hãng phim THVN giải trình.

Tuy nhiên trong khi đang có khiếu kiện vi phạm bản quyền, ngày 18/12/2013, chính Cục bản quyền tác giả lại cấp liên tiếp 2 giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả với tác phẩm: Logo Ngôi sao Việt  và Logo Ngôi sao Việt - VK-POP Super Star Lotte (cùng loại hình mỹ thuật ứng dụng).

Việc làm này của Cục bản quyền tác giả, theo luật sư Trần Đình Triển là phi lý. Bởi theo ông cơ quan quản lý này có chức năng và nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho tác giả song lại hợp tác với một trong những đơn vị đang có nghi vấn vi phạm bản quyền, tìm cách hợp thức hóa những vi phạm.

Luật sư Trần Đình Triển cho rằng vi phạm bản quyền là chuyện nhỏ, có sự không rõ ràng ở cơ quan quản lý, cấp bản quyền mới là chuyện lớn. Trong sự việc này, với những tài liệu luật sư có trong tay thì có thể thấy Cục Bản quyền tác giả đã có những sai phạm trong cấp bản quyền cũng như chuyển nhượng tác phẩm. 

Cũng theo luật sư Triển, bản quyền cuộc thi của Hãng phim THVN có tên: "Kịch bản chương trình Ngôi sao ca nhạc Việt Hàn - HTV" nhưng tác phẩm này đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật. "Việc hồ sơ không hợp lệ, công ty ủy quyền không có hồ sơ, con dấu có dấu hiệu nghi vấn thực hiện giả việc chuyển nhượng, công ty giả..." - luật sư Triển nói.

{keywords}
Giám khảo chương trình Ngôi sao việt.

Đài THVN lên tiếng khi bị tố cáo xâm hại bản quyền

Về phía Đài THVN, sau khi nhận được đơn khiếu nại của Hãng phim Hoàng Thảo đã có công văn số 130/THVN-KT trả lời. Theo đó, phía Đài THVN khẳng định chương trình "Ngôi sao Việt" được Đài THVN mua bản quyền hợp pháp từ các đối tác.

Các đối tác này đã được Cục bản quyền tác giả - Bộ VH-TT&DL cấp văn bản bằng bảo hộ quyền tác giả cho kịch bản chương trình cũng như tên chương trình "Ngôi sao Việt". Đồng thời cũng được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam ra quyết định chấp nhận đăng ký bảo hộ cho Logo Ngôi sao Việt (Quyết định số 52912/QĐ-SHTT ngày 23/9/2013).

"Chương trình này đã từng được dàn dựng, phát sóng tại một số nước trong khu vực châu Á từ thời điểm tháng 1/2011, tức là thời điểm mà ông Nguyễn Hoàng Thảo đăng ký bảo hộ bản quyền kịch bản chương trình tại Việt Nam" - trích công văn của Đài THVN.

Cũng theo công văn, khi nhận đơn khiếu nại, ngày 19/12/2013, tại Đài THVN đại diện Đài đã làm việc với ông Hoàng Thảo tuy nhiên tác giả đã không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ để minh chứng rằng chương trình "Ngôi sao Việt" có kịch bản giống tương tự kịch bản "Ngôi sao Việt Nam" mà ông đang nắm giữ bản quyền.

Do vậy, việc ông Thảo chỉ dựa duy nhất vào dấu hiệu tên 2 chương trình gần giống nhau để kết luận rằng chương trình "Ngôi sao Việt" là sự sao chép lại hoàn toàn nội dung, ý nghĩa, ý tưởng chương trình "Ngôi sao Việt Nam" là không có căn cứ.

Hãng phim Hoàng Thảo sẽ kiện Hãng phim Đài THVN?

Luật sư Trần Đình Triển nêu quan điểm rằng việc tác giả Hoàng Thảo không cung cấp các tài liệu, chứng cứ minh chứng rằng chương trình "Ngôi sao Việt" có kịch bản giống tương tự kịch bản "Ngôi sao Việt Nam" cho Đài THVN là bởi cần phải bảo mật tài liệu.

{keywords}
Luật sư Trần Đình Triển.

"Sau khi nhận được công văn của Đài THVN phúc đáp, ngày 24/1/2014 tôi đã trực tiếp có buổi làm việc nữa với bà Vũ Thị Thanh Tâm - Trưởng ban kiểm tra - đại diện Đài Truyền hình Việt Nam và chất vấn về "hợp đồng ký bản quyền; hợp đồng tài trợ, thí sinh..." nhưng bà Thanh Tâm không trả lời được" - luật sư Triển nói.

Theo luật sư Trần Đình Triển, để làm rõ sự việc này, qua Tết Nguyên Đán, ông cùng tác giả Hoàng Thảo sẽ soạn thảo tiếp văn bản gửi các cơ quan có chức năng đề nghị vào cuộc làm rõ sự việc. "Chúng tôi đã chuẩn bị giấy tờ pháp lý để có thể khởi kiện Hãng phim Đài THVN và đối chất tại tòa", ông nói.

Sơn Hà