- Hội Lim 2014 nghiêm cấm các hình thức quan họ ngửa nón nhận tiền. Các liền anh, liền chị tại lán trại chỉ hát giao lưu với du khách trẩy hội.

Nội dung chỉ đạo nói trên được ông Lê Xuân Lợi, phó chủ tịch UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) kiêm trưởng ban chỉ đạo Hội Lim 2014 thông báo trong cuộc gặp của chính quyền tỉnh với báo chí vào chiều ngày 10/2 tại TP. Bắc Ninh, nhằm thông báo một số hoạt động lễ hội trong năm.

{keywords}

Trả lời câu hỏi của phóng viên VietNamNet về biện pháp xử lý của chính quyền nếu có xảy ra tình trạng người trình diễn quan họ xin tiền du khách, ông Lợi khẳng định: "Trước nay các liền anh, liền chị chưa bao giờ làm thế. Chỉ có các du khách trẩy hội thưởng tiền cho họ sau mỗi màn hát". Ý kiến của ông Lê Đức Thuật - phó giám đốc Sở VHTTDL Bắc Ninh, chủ trì hội nghị cũng cho rằng, việc các bác nông dân thưởng vài ba trăm đồng cho liền anh, liền chị sau mỗi màn hát hay "nên được xem là một nét đẹp văn hóa".

Tại hội nghị, ông Thuật bày tỏ mong muốn các báo, đài "thông cảm" vì chen lấn ở lễ hội đông người là không tránh khỏi. Riêng chuyện ăn xin ăn mày, ông nói "đã thành cái nghề của một số người. Công an đến thì bình thường, vừa đi là họ lại lê lết. Cũng như trong ngõ trong xóm, người dân mở những bãi giữ xe quá giá. Chính quyền không thể kiểm soát hết được".

Hội Lim năm nay diễn ra trong hai ngày từ 12 đến 13 tháng giêng tại thị trấn Lim và các làng thuộc hai xã Nội Duệ và Liên Bão. Các đình, đền, chùa ở đất Kinh Bắc sẽ mở cửa để tổ chức lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống. Phần hội của các địa điểm đều có chương trình hát quan họ và các trò chơi dân gian như đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, chọi gà, tổ tôm điếm, dệt cửi...

Ngoài việc yêu cầu các câu lạc bộ quan họ ký cam kết không ngửa nón nhận tiền của du khách, ban chỉ đạo năm nay cũng yêu cầu người trình diễn quan họ không hát nhạc mới, hát chèo, hát văn, nhảy đồng hay các loại nhạc khác và khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc.

Các trò cờ bạc ăn tiền, trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, quảng cáo và các dàn loa có công suất lớn gây ảnh hưởng không gian lễ hội...cũng nằm trong danh sách cấm.

Minh Chánh