- Cô bé gốc Việt mới 11 tuổi hiện đang sinh sống tại Mỹ đã độc diễn đầy tự tin những khúc tình ca bất hủ của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và  clip thể hiện của cô đã thu hút hàng trăm nghìn lượt view trên Youtube.


Virginia Nguyễn sinh ngày 20/7/2000 hiện đang sinh sống tại Mỹ. Chỉ với một cây đàn guitar, cô bé nhanh chóng trở thành tâm điểm của giới trẻ trên mạng tuần qua khi trình diễn những nhạc phẩm nổi tiếng của thế giới (Canon in D, Billie Jean, Goodby blue sky,…) cũng như của Việt Nam (Riêng một góc trời, Một cõi đi về, Chi Mai)




Virginia Nguyễn - Một cõi đi về (Trịnh Công Sơn)

Từ khi bắt đầu upload những tác phẩm mình chơi trên Youtube và website riêng cách đây gần 1 năm, cô bé 11 tuổi đã chia sẻ: "Em chỉ vừa bắt đầu học được 1 tháng. Em tập chơi guitar và tự học lấy, không theo trường lớp nên rất kém. Em tự tập viết Tab (cách viết nhạc cho guitar và một số nhạc cụ có phím) nên có nhiều chỗ không đúng lắm. Mong các anh chị và các bạn bỏ lỗi cho.

Có những bản nhạc em đàn đều trên Youtube, em nghe lại và viết lời. Trước kia em có hỏi xin tab người ta nói là không có và chỉ đánh bằng cảm hứng. Cũng có một số người cho Tab nhạc Mỹ nhưng chỉ đúng được 60%, không hoàn toàn giống như họ đánh. Em nghe và sửa lại nghe cho giống như họ. Về phần nhạc Việt thì có những bài nào em thích nghe em viết lại để chơi. Em hiểu được nhiều người chơi nhạc muốn xin tab và rất vất vả. Tuy rằng tab em viết lại không được đúng lắm nhưng em vẫn để lại trong website, nếu các anh chị và các bạn thích cứ tự nhiên lấy và sửa lại để đánh hay hơn"

Virginia Nguyễn khiến người ta liên tưởng đến Jung Sung-ha, cậu bé thần đồng guitar tại Hàn Quốc, người cũng chơi thể loại fingerstyle giống em. Jung Sung-ha hiện đang ở tuổi 15 và trở thành hiện tượng toàn cầu khi những clip ghi hình cậu bé chơi guitar đã đạt mốc 100 triệu lượt xem trên Youtube từ năm 2010. Con đường trở thành ngôi sao trên Web của cậu bé Jung bắt đầu từ cách đây 6 năm khi bố cậu, ông Jung Woo-chang dạy cậu chơi ghi ta. Jung Sung-ha đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng ngay lần đầu tiên đăng tải video của mình vào tháng 9 năm 2006 lên trang YouTube, khi đó cậu bé cũng trạc tuổi Virginia Nguyễn.


Jung Sung-ha, cậu bé thần đồng guitar Hàn Quốc

Virginia Nguyễn - Chi Mai (fingerstyle)


Virginia Nguyễn - Billie Jean (Michael Jackson) (fingerstyle)

Không chơi đàn tốt như Jung Sung-ha khi cậu bé ở cùng độ tuổi, nhưng Virginia Nguyễn cũng rất xuất sắc so với tuổi 11 của em. Mặc dù chơi đàn chưa lâu, chuyển câu chưa thực sự nhuần nhuyễn nhưng kĩ thuật căn bản của em rất tốt. Virginia Nguyễn cũng rất chịu khó tìm tòi và học hỏi, tự tìm tab và ghi note - một điều hiếm có ngay cả với những thiếu niên lớn tuổi hơn em khi học đàn. Sự say mê và chăm chỉ cùng niềm yêu thích cây đàn thực sự sẽ là tiền đề đáng quý để em phát triển trong tương lai.

Fingerstyle là một kiểu tổ hợp các kỹ thuật mới để chơi guitar như búng dây, gõ vào thùng đàn..vv. Những kỹ thuật này tạo cho bản nhạc sự sống động bởi nhiều âm thanh phát ra do người chơi sử dụng tay của mình tác động vào từng  phần của đàn, khiến cho bản nhạc được tạo ra có vẻ như có nhiều loại nhạc cụ cùng tham gia. Fingerstyle thường được chơi trên cây đàn acoustic hoặc đàn classic


  • Hồ Hương Giang