- Một tác phẩm sẽ làm bực mình những ai ưa hành động nhưng lại rất thích hợp cho những người thích sự an toàn và cố gắng phân tích những phức tạp trong cuộc sống.


Tờ The New Republic gọi "Essay in Love" là một cuốn tiểu thuyết đầu tay khéo léo và đầy mỉa mai", trong khi The Spectator lại cho nó là "thông minh, hài hước và tinh tế. Có kết cấu khéo léo, rất thông thái với những soi rọi vô cùng sáng suốt". 

{keywords}

Bìa sách tiếng Việt (ra mắt 5/2014) và bản gốc tiếng Anh

Cuốn sách này chứa đựng một mớ những lý thuyết và ảo tưởng về tình yêu, những cái nhìn tưởng như thực tế nhất nhưng rồi lại vấp phải một thực tế khác phản bội lại nó. Đây là một tác phẩm sẽ làm bực mình những ai ưa hành động, nhưng lại rất thích hợp cho những người thích sự an toàn và cố gắng phân tích những phức tạp trong cuộc sống.

Vào một ngày đẹp trời, Alain tình cờ gặp một cô gái hoàn hảo trên một chuyến bay từ Paris tới London. Cô thật đúng với mẫu người lý tưởng của anh. Nhân vật chính của chúng ta đã cố gắng trở nên sáng suốt trong hành trình mê đắm của mình. Đối diện với Chloe - cô gái xinh đẹp mà anh xem là định mệnh của cuộc đời, tưởng chừng hợp nhau đến không kể xiết, Alain cảm thấy vừa sung sướng, vừa không khỏi bất an sợ niềm hạnh phúc vụt biến mất một ngày nào đó.

{keywords}

Alain cho rằng mình đã tìm được một nửa của cuộc đời (Ảnh minh họa)

Anh cố gắng phân tích xem tại sao cô lại hấp dẫn anh đến thế, rồi trở nên lo lắng không biết mình có hấp dẫn ngược lại cô không? Sau khi họ đã thành một cặp, anh lại càng không ngừng lo sợ. Anh dùng lý trí tỉnh táo để phân tích kĩ lưỡng từ việc tại sao họ gặp nhau, những điều trùng hợp, những sở thích chung đến những điểm bất ổn dường như nhỏ nhất. 

Rồi thậm chí ngay cả khi đã có cô, anh cũng không thể ngăn mình tiếc nuối Alice - cô bạn được nhận định là rất đáng yêu của Chloe.

"Quan sát Alice nói chuyện, thắp một ngọn nến vừa tắt, chạy vội vào bếp với bát đĩa và hất mọn lọn tóc hoe vương trên mặt, tôi thấy mình trở thành nạn nhân của nỗi hoài nhớ tình ái, ập xuống mỗi khi chúng ta đối mặt với những người đáng lẽ đã là tình yêu của mình, nhưng chuyện trời đất run rủi sai khiến thế nào ta sẽ không bao giờ biết được. Khả năng về một câu chuyện tình thay thế nhắc nhở rằng cuộc sống chúng ta đang đóng vai chỉ là một trong vô số các cuộc sống có thể."

Không thể ngăn được mình ngã lòng, thế nhưng Alain lại ấm ức và điên tiết khi Chloe bị thu hút bởi một anh chàng sửa xe điển trai hay thậm chí là Will - chàng kiến trúc sư tài năng, bạn thân của anh. Anh bắt đầu điên cuồng muốn gây ảnh hưởng và đeo bám Chloe bằng sự chăm bẵm của mình.

{keywords}

Thế nhưng cả hai người bọn họ không ngừng bất an và tiếp tục tìm kiếm những điều khác trong tình yêu. (Ảnh minh họa)

Nếu ai đã từng yêu thích "Platon và con thú mỏ vịt bước vào quán bar" - một tác phẩm triết học hài hước có lẽ sẽ say sưa với cuốn sách này - một ví dụ tiêu biểu về tiểu thuyết triết học tình yêu. "Essay in Love" là tác phẩm thành công nhất của Alain de Botton - người được mệnh danh là tác giả của một "triết học về cuộc sống thường ngày". Sau khi "Luận vì yêu" tiêu thụ được tới hơn 2 triệu bản, Alain de Botton đã trở thành một nhà văn, triết gia và diễn giả có tiếng trên thế giới. 

Hồ Hương Giang