- "Tôi không thể thay đổi và chiều theo thị hiếu. Làm theo cách đó thì tôi còn thất bại về mọi mặt hơn nữa", Quốc Trung.


Không tiện tiết lộ những sai lầm cá nhân

Trong thông tin gửi báo chí ngày 10/6 anh đề cập đến những nguyên nhân khách quan và chủ quan, cùng một số sai lầm dẫn đến việc Cầm tay mùa hè lần này phải hủy show. Anh có thể nói rõ những nguyên nhân và sai lầm này là gì không?

- Có nhiều nguyên nhân khiến chúng tôi rất tiếc phải hủy show diễn này. Nguyên nhân khách quan là có quá nhiều show vào cùng thời điểm, địa điểm và có nhiều sự quan tâm khác của công chúng. Chúng tôi chủ quan về sức hút của chương trình và thói quen của khán giả. Còn có những sai lầm cá nhân nhưng tôi không tiện tiết lộ ở đây.

{keywords}

NS Quốc Trung


Thực ra từ khi Cầm tay mùa hè bắt đầu, Không gian âm nhạc đã chấm dứt, anh có từng nhìn thấy nguy cơ cho một chương trình ca nhạc nghệ thuật được khen là có chất lượng, nhưng không thể duy trì vì thiếu khán giả?

- Là nhà sản xuất chúng tôi phải tiên lượng về sức hút và doanh thu của chương trình để từ đó có mức đầu tư và sản xuất thích hợp .Tuy nhiên giá thành sản xuất cao, khấu hao lại ít, nhưng vẫn phải đảm bảo các tiêu chí về nghệ thuật, kỹ thuật nên không thể đầu tư ít hơn.

Anh có cho là giá vé của chương trình còn cao so với đối tượng khán giả tiềm năng?

Chúng tôi cũng đã cố gắng hạ giá vé xuống thấp nhất có thể là cao nhất là 1,8 triệu đồng so với mọi khi là 2,5 triệu đồng. Điều này cũng gây khó khăn cho chúng tôi trong việc đảm bảo doanh thu.

Là người trong cuộc, anh thấy những khó khăn khi tổ chức một sự kiện âm nhạc, từ việc lên chương trình, chọn ca sĩ, âm thanh ánh sáng ....cho đến khâu bán vé, quảng bá hay xin tài trợ ra sao?

- Trong điều kiện kinh tế và đời sống hiện tại, chúng tôi chưa thể thực hiện được tour diễn với nhiều buổi trên khắp cả nước bởi sự chênh lệch về thu nhập giữa thành phố lớn và địa phương cũng như điều kiện về thiết bị vì vậy mà giá thành sản xuất vẫn rất cao.

Giá vé cao thì mới mong đủ chi phí cộng thêm sự chuyên nghiệp trong nền công nghiệp biểu diễn cũng chưa cao. Muốn để lại dấu ấn cho công chúng và uy tín nghệ thuật thì phải đầu tư trang thiết bị, tập luyện...Vậy mà chỉ diễn 1, 2 buổi rồi bỏ đi thì rất lãng phí.

{keywords}

"Cầm tay mùa hè" mùa đầu tiên, năm 2011

Không lấy tiền của bạn để “cứu vớt” uy tín 

Liệu có cần thiết phải có nhà tài trợ để đảm bảo an toàn tài chính cho một show diễn?

- Nền công nghiệp âm nhạc lành mạnh thì tự nó phải nuôi sống nó. Có rất nhiều người bạn yêu quí và ủng hộ tôi khi biết ý định huỷ show đã can ngăn và vận động nhau mua vé để tôi tiếp tục. Nhưng tôi đã không làm thế. Tôi không thể lấy tiền của bạn để “cứu vớt” uy tín của mình. 

Nếu được tài trợ thì tôi sẽ dùng tiền đó để có điều kiện đầu tư và làm tốt hơn về mọi mặt, để khán giả biết đến chất lượng thật sự của một chương trình ca nhạc như thế nào. Đó cũng chính là lý do tôi ước mơ và đang dốc sức tổ chức một Festival âm nhạc quốc tế tại Hà Nội vào đầu tháng 10. Một dự án âm nhạc vì cộng đồng để nghệ sĩ Việt được giao lưu với nghệ sĩ quốc tế và khán giả Việt biết đến các thể loại âm nhạc, nghệ sĩ đến từ những nền âm nhạc phát triển. Nó sẽ giúp đời sống âm nhạc phong phú hơn, văn minh và phát triển hơn

Thương hiệu "Cầm tay mùa hè" có khả năng trở lại sau khi tạm dừng hay không?

- Cầm tay mùa hè đã diễn ra được 3 năm chỉ bằng sự ủng hộ của khán giả và chúng tôi đã tạo dựng được uy tín chuyên môn với công chúng. Vì vậy chương trình sẽ vẫn còn được tiếp tục.

Tôi là một nghệ sĩ khá nhưng là một nhà kinh doanh tồi

Anh là người không ít lần lên tiếng về thị hiếu âm nhạc, với những phát ngôn tạo sóng về Kpop hay nhạc sến. Anh có nghĩ mình nắm được thị hiếu khán giả? Có phải vấn đề luôn luôn nằm ở thị hiếu khán giả -  và lần này anh đã tính nhầm khi đưa ra một khung chương trình/dàn ca sĩ không tạo được độ nóng như mong đợi?

- Ở những nền công nghiệp âm nhạc tiên tiến thì họ không lo về thì hiếu âm nhạc mà chỉ tìm đúng đối tượng khán giả cho sản phẩm âm nhạc của mình. Mọi mô hình hay phong cách đều có thể thành công, miễn là nghệ thuật có chất lượng.

{keywords}

Tôi chưa bao giờ chủ ý tạo ra một chương trình chỉ bằng độ nóng mà chỉ làm chương trình khi có những ý tưởng độc đáo về âm nhạc. Vì vậy có thể nói tôi là một nghệ sĩ khá nhưng là nhà kinh doanh tồi.

Anh nhìn thấy gì ở xu hướng thị trường âm nhạc tại Hà Nội trong thời gian sắp tới? Những dự định của anh về world music và âm nhạc điện tử/ dân gian có được tiếp tục theo đuổi hay anh sẽ chuyển sang hướng mới?

- Tôi vẫn tiếp tục theo đuổi phong cách của mình. Sắp tới tôi và ê kíp sẽ tổ chức Festival âm nhạc Quốc tế tại Hà Nội. Tôi không phải là người giỏi nắm bắt được được xu hướng thị trường nên tôi làm những gì mình yêu thích và có thể làm tốt nhất. Tôi tin là dù ít thì tôi vẫn luôn nhận được những sự đồng cảm của khán giả và các đơn vị đồng hành.

Tôi đã va vấp với những điều này từ cách đây 20 năm rồi và vẫn đi theo con đường tôi chọn, bởi tôi cũng không thể thay đổi và chiều theo thị hiếu. Làm theo cách đó thì tôi còn thất bại về mọi mặt hơn nữa

Xin cảm ơn anh!

Hồ Hương Giang