- "Anh mong chờ mùa thu, dìu thế nhân dần vào chốn thiên thai. Và cánh chim ngập ngừng không muốn bay…" - bản giao hưởng mùa thu được tấu lên trong đêm nhạc "Gửi người em gái miền Nam" tối 21/6 tại Hà Nội đã đưa người yêu nhạc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc sâu lắng.

Giữa thời buổi các show ca nhạc ở Hà Nội xếp hàng chờ khán giả và lác đác người xem thậm chí có sô phải hủy bỏ trong "đau đớn" thì đêm nhạc Gửi người em gái miền Nam khiến nhiều người háo hức, nhất là ở dưới hàng ghế kín đặc khán giả, người trẻ lẫn người già.

Có lẽ bởi với nhiều khán giả, Đoàn Chuẩn là nhạc sĩ của mùa thu với những bài hát đi sâu vào lòng người và những tình khúc đó đã sống trong lòng khán giả đến tận bây giờ đúng như lời cuối cùng của ông trước khi ra đi: "Rồi nhạc sĩ sẽ ra đi. Rồi những người tình sẽ ra đi. Chỉ còn tác phẩm ở lại".

Clip ca khúc "Cánh hoa duyên kiếp" được trình bày bởi Quang Dũng.

Nam ca sĩ Quang Dũng chia sẻ, âm nhạc Đoàn Chuẩn không chỉ đem lại những xúc cảm đặc biệt mà còn cho anh được dịp hội ngộ chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời trong các ca khúc bất hủ cùng các khán giả Hà Nội thân yêu. Trong đêm nhạc, một lần nữa, giọng ca Quang Dũng lại được đắm say cùng sáng tác Lá đổ muôn chiều.

Có thể nói mùa đông trong những sáng tác của Đoàn Chuẩn cũng là những bản tình ca buồn. Một trong những khúc nhạc minh chứng cho điều ấy phải kể đến đó là Chiếc lá cuối cùng. Một cõi nhạc mênh mang đầy tiếc nhớ được thể hiện rất xúc cảm qua tiếng hát của Phạm Thu Hà.

Clip ca khúc "Chuyển bến" do Phạm Thu Hà thể hiện.

Thuở trâm cài là tác phẩm duy nhất được nhạc sĩ Đoàn Chuẩn viết theo điệu bolero, trên giai điệu của cây đàn guitar hawaii - một đặc trưng trong những sáng tác Đoàn Chuẩn. Lời hát đượm buồn chứa đựng cả nỗi tâm tình sâu lắng được Tuấn Hiệp và Phạm Thu Hà thể hiện tròn trịa, cảm xúc.

Điểm đặc biệt nhất trong đêm nhạc này có lẽ chính là sự xuất hiện của nghệ sĩ Đoàn Liên và Đoàn Đính - con trai của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Nếu như nhạc sĩ Đoàn Liên với những câu chuyện đặc biệt về những bài ca bị xé của cha mình thì nhạc sĩ Đoàn Đính đã dùng chính cây đàn guitar hawaii của cha mình đệm bài Gửi gió cho mây ngàn bay cho Tùng Dương.

Clip Tùng Dương với "Tà áo xanh".

Với nhạc Đoàn Chuẩn - Từ Linh, người xem thấy một Tùng Dương khác. Có người quả quyết giọng ca nam đẹp được xếp vào hàng số 1 trong làng nhạc Việt không còn trưng trổ lối hát kỹ thuật quen thuộc mà thay vào đó là hát bằng những rung động hồn nhiên từ chính trái tim mình. Hình như bởi vậy mà nghe Tùng Dương hát vẫn đầy xúc cảm.

Tuy nhiên, màn kết hợp bất ngờ hơn cả phải kể đến màn hợp tấu giữa nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh, tiếng đàn guitar hawaii của nghệ sĩ Đoàn Đính và tiếng đàn piano của nhạc sĩ Nguyễn Quang. Cả ba đã khiến khán phòng như vỡ òa khi hòa tấu giai điệu của bản nhạc trong Thu quyến rũ.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc:

{keywords}
MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng và nam ca sĩ Quang Dũng

{keywords}
Tuấn Hiệp và Phạm Thu Hà với "Thủa trâm cài"

{keywords}
Ca sĩ Quang Dũng nhận tình cảm của một khán giả nhí dành tặng.

{keywords}
Nghệ sĩ Đoàn Đính - con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.

{keywords}
Học trò của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn lên sân khấu ôm chặt Tùng Dương sau khi nam ca sĩ này thể hiện "Tà áo xanh".

{keywords}
Tùng Dương - Tuấn Hiệp - Phạm Thu Hà với "Tình nghệ sĩ".

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Quang giới thiệu nghệ sĩ Quyền Văn Minh.

Sơn Hà
Ảnh, clip: Chí Linh