- Để thỏa cái ăn mà biết bao người đã biến thức ăn - vốn dĩ chỉ để cung cấp năng lượng và dưỡng chất - trở thành “độc tố”. 


Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO, 1947), “sức khỏe là tình trạng hoàn hảo về thể chất, tinh thần và xã hội, chứ không phải chỉ là không có bệnh tật”. Như vậy, mục tiêu khỏe mạnh thật sự không thể tách rời khỏi mục tiêu ăn uống thông minh. Khi mức sống ngày càng được cải thiện thì cách ăn uống của công dân hiện đại cũng có nhiều thay đổi, nhưng khi không kịp thích ứng với sự thay đổi này, nhiều người dễ bị mắc các chứng bệnh và sức khỏe giảm sút khi không cân nhắc trong vấn đề ăn uống.

{keywords}
Ăn không khoa học hợp lý là rước bệnh vào người (Ảnh minh họa)

Với những người có điều kiện kinh tế, để thỏa cái ăn mà biết bao người đã biến thức ăn, vốn dĩ chỉ để cung cấp năng lượng và dưỡng chất, trở thành “độc tố”. Mặt khác với những người lao động trong điều kiện kinh tế thấp hơn, nhịp sống hiện đại khiến họ luôn bị áp lực thời gian đè nặng, vì vậy cứ quơ quào cái gì đó “nhanh và tiện” (thường là kém lành mạnh nhất) để “qua cơn đói lòng”. Nhưng rồi sau một thời gian, những gì họ đã ăn làm tổn hại đến sức khỏe của chính họ mà ít cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất. 

Dinh dưỡng đầy đủ là yếu tố căn bản cho một sức khỏe tốt. Thiếu ăn dẫn tới suy dinh dưỡng và một số bệnh tật; song, ăn uống vô độ cũng góp phần không nhỏ trong việc sinh ra những bệnh “quý tộc”, như tim mạch, gout.... Quả không sai khi cho rằng “họa từ miệng ra, bệnh từ miệng vào”.

Vì vậy, mục tiêu của những nhà dinh dưỡng là giúp mọi người hướng tới mục tiêu “ăn thông minh” – ăn ngon, ăn đúng, ăn đủ, ăn sạch và ăn tiết kiệm. 

Ăn uống thông minh” là một quyển sách nhỏ gọn được trình bày sinh động với nhiều kiến thức được đúc rút về căn bản để cân bằng dinh dưỡng trong việc ăn uống, hiểu đúng về giá trị dinh dưỡng của các loại thức ăn và xây dựng một chế độ ăn cân đối và lành mạnh.

{keywords}
Sách xuất bản tại Việt Nam tháng 6/2014

Đây là một trong số ít tác phẩm có thể cung cấp thông tin chuyên sâu về các loại ngũ cốc, rau củ và trái cây, sữa, các loại đậu, hạt, nước và protein động vật. Quyển sách đầu tư nội dung về ăn chay cũng như các vấn đề dinh dưỡng thường gặp khi ăn chay và cách khắc phục.

Đặc biệt, nếu công việc của bạn đọc thường xuyên phải tiếp khách bằng ăn uống bên ngoài, cuốn sách sẽ có một số gợi ý để bạn vẫn có thể bảo vệ sức khỏe của mình. 

Các nội dung được chú trọng bao gồm các bảng so sánh giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Các phương pháp để: Ăn ngon – bên cạnh kỹ thuật chế biến còn phải thấm đượm cả “gia vị” tình cảm của người nấu. Ăn đúng – ăn cân đối các nhóm thực phẩm. Ăn đủ – ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính. Ăn sạch – lựa chọn thực phẩm an toàn, và ăn “xanh” để bảo vệ môi trường. Ăn tiết kiệm – ăn đủ nhu cầu dinh dưỡng, vừa thể hiện thái độ trân trọng đối với thiên nhiên, vừa chia sẻ với người khốn khó, và phòng tránh được tình trạng thừa cân – béo phì.

Báo VietNamNet trân trọng tặng độc giả 10 cuốn sách “Ăn uống thông minh” - được biên dịch từ “Nutrition For Life: Element For Healthy Diet” của tác giả Lisa Hark, Ph.D & Dr. Darwin Deen. 

Email nhan đề: Tặng sách Ăn uống thông minh, xin gửi về hòm thư huonggiang.ho@vietnamnet.vn trong đó ghi rõ họ tên, số điện thoại, số Chứng minh thư và địa chỉ. Hạn chót nhận thư ngày 23/07/2014. 

Bạn đọc lưu ý, sách chỉ tặng tại địa điểm thành phố Hồ Chí Minh.

Vân Sam