- Bộ phim Hercules đưa huyền thoại về vị á thần nổi tiếng về với chiều kích của một con người, mang lại cuộc phiêu lưu đậm tính giải trí cho màn ảnh hè năm nay.

Nghe hơi chán khi cứ hễ vào đầu một phim sử thi có tính anh hùng ca, y như rằng bạn sẽ nghe ai đó kể lại nghe gốc gác, ngọn nguồn của những gì sẽ xảy ra sắp tới. 

{keywords}
Dwayne Johnson trong vai Hercules

Bộ phim mới nhất về nhân vật Hercules cũng chọn cách mở chuyện khuôn sáo như vậy để khắc họa một chân dung trong thần thoại Hy Lạp: chàng là đứa con của thần Zeus và một phụ nữ, tên chàng có nghĩa là Vinh quang của nữ thần Hera, nhưng lại bị chính nữ thần đem lòng ghen ghét thả hai con rắn độc cắn khi còn nằm trong nôi, 12 chiến công của chàng vang dội khắp thượng và hạ giới...

Nhưng những gì diễn ra sau đó cho thấy, bộ phim mới nhất của đạo diễn Brett Ratner (nổi tiếng với loạt phim Rush Hour) là thực sự thú vị. Chuyển thể từ loạt truyện tranh Hercules: The Thracian Wars (Hercules: Những cuộc chiến xứ Thracia), phim không còn muốn mô tả một người hùng cứng nhắc theo khuôn mẫu của thần thoại nữa. 

{keywords}

Thậm chí, nó còn có ý giễu nhại truyền thống khi tả lại Hercules vắn tắt bằng lời lẽ đầy phô trương, “PR” của nhân vật người cháu. Để đến khi Hercules xuất hiện thực sự, chàng chỉ là con người bằng xương bằng thịt, cầm đầu một băng đảng chuyên…đánh thuê, ít nhiều cậy nhờ vào danh tiếng đồn thổi khắp xứ Hy Lạp. 

Mọi chuyện bắt đầu khi nàng công chúa của thành bang Thracia đến gặp chàng với lời đề nghị giúp đỡ người dân của cô chống lại họa xâm lăng của một tên bạo chúa. Cuộc phiêu lưu mới đưa Hercules đến câu hỏi nhức nhối: khi đã đổi lương tâm lấy vàng bạc, liệu chàng còn đủ tư cách để phán xét đạo đức của một cuộc chiến? Nghe theo tiếng nói của lương tri, Hercules biết mình phải làm gì để sửa chữa lại những sai lầm rất con người, mà trước đây chàng đã nhầm lẫn. 

{keywords}

Vai diễn Hercules lần này được hóa thân bởi cựu đô vật Dwayne Johnson (phim Vua bọ cạp, Fast and Furious), người có thân hình cơ bắp nói lên sức mạnh thuộc về con người hơn là thần thánh. Chưa bao giờ anh được đánh giá cao về diễn xuất dù nhiều phim anh đóng thu về hàng trăm triệu USD. 

Nhưng lần này, anh xứng đáng được xem là diễn viên thực thụ với nhiều cảnh diễn lột tả được cảm xúc của Hercules, người luôn có ám ảnh tội lỗi rằng mình đã giết vợ con và lẩn trốn cuộc đời bằng công việc đánh thuê, chờ đủ số vàng sẽ lui về ẩn dật.

Dù có tìm những khía cạnh nghịch chiều với một vị á thần được truyền thuyết kể lại, nhưng thực tế Hercules lại là phim rất biết làm hài lòng khán giả theo đúng kiểu của một cuộc phiêu lưu sử thi được làm theo lối truyền thống.

{keywords}

Bên cạnh Hercules là những người bạn đồng hành đáng yêu như Autolycus – người bạn thời thơ ấu từng đồng hành với anh trong quân ngũ, Amphiaraus - nhà tiên tri có niềm tin vào thuyết định mệnh kỳ lạ đến mức hài hước, Atalanta – nữ chiến binh gợi cảm xứ Amazon và Tydeus, anh lính dũng cảm sống sót sau một cuộc thảm sát. 

Họ tạo nên một nhóm người hùng đậm chất giang hồ, bị gạt ra bên lề và tìm thấy vinh dự của mình trên đường hành hiệp, giúp đỡ dân lành, đồng thời cũng là những người tự do và không bị áp chế bởi các quyền lực.

Riêng xét về góc độ thương mại, bộ phim (đang chiếu tại VN và trên thế giới) với kinh phí 100 triệu USD tràn ngập kỹ xảo đến mức lạm dụng. Xứ Hy Lạp cổ đại được dựng lại trên đồ họa khá bắt mắt với nhiều đại cảnh hoành tráng, nhưng về thẩm mỹ hình ảnh, khó có thể vượt qua đối thủ là loạt phim 300 của đạo diễn Jack Snyder.  Nhưng dù sao, các yếu tố trên đủ góp sức đưa Hercules thành một “bom tấn” vừa đậm tính giải trí, vừa để lại nhiều suy ngẫm thi vị cho người xem.

Minh Chánh