- Các nghệ sĩ Việt như Trang Trịnh, Đức Tuấn, Đặng Tất Hùng đều đánh giá cao tài năng của Richard Clayderman và thành công của ông trong việc đưa tiếng đàn piano đến với mọi người.

{keywords}

Nghệ sĩ piano Trang Trịnh: Richard Clayderman trình diễn xuất sắc

{keywords}

Tôi chưa có dịp được nghe ông trình diễn trực tiếp, nhưng từ bé đã được nghe ông rất nhiều lần qua băng đĩa của bố mẹ. Lần này ông đến Hà Nội, tôi nhất định sẽ đến xem ông trình diễn. Thực ra, dòng nhạc của ông không phải cổ điển nhưng lại có khả năng chạm đến trái tim người nghe rất nhanh và rộng rãi. Bất kỳ nghệ sĩ nào có thể làm được như thế đều là tài năng.

Sự nghiệp của ông cũng là một gợi ý cho các nghệ sĩ chơi dương cầm. Ông rất nhạy cảm với thị hiếu của khán giả. Tôi cho rằng ông là người dũng cảm và tiên phong khi theo con đường mà chưa ai đi trước đó. Nếu đánh giá trên những tác phẩm cổ điển, ai cũng thấy là các bản nhạc của ông đơn giản và ai cũng có thể chơi được. Nhưng chơi được theo cách làm rung động người nghe là điều không dễ.

Tất nhiên, đứng sau Richard Clayderman là những người sáng tác, phối khí rất tài giỏi. Nhưng bản thân ông cũng là người trình diễn xuất sắc. Tôi cảm nhận yếu tố sân khấu của ông không bị gượng ép, giả tạo mà là những cảm xúc thực sự, xuất phát từ đòi hỏi của âm nhạc. Đây cũng là điểm cộng giúp ông thành công.

Ca sĩ Đức Tuấn: Ông là tấm gương đi trước để tôi học hỏi

{keywords}

Những trường hợp thành công như ông cũng nhiều. Ông thành công ở việc đem nhạc cổ điển gần gũi hơn với mọi người. Thành công của ông kết hợp trình diễn mang tính bề ngoài là điều đương nhiên. Trong thế giới của sân khấu trình diễn, những người thành công là những người không chỉ đảm bảo được tính nghệ thuật trong màn trình diễn của mình, mà còn phải đảm bảo tính giải trí để nghệ thuật trở nên hấp dẫn.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy màn trình diễn của ông diễn ra trong một khung cảnh rất lãng mạn, người chơi lại có một ngoại hình ưa nhìn, hấp dẫn hơn cả những nghệ sĩ trẻ thuộc dòng cổ điển như Lang Lang. Ông là tấm gương đi trước để tôi học hỏi. Điều này bạn cũng thấy trong liveshow Dấu ấn vừa qua của tôi, rất chú trọng về hình ảnh sân khấu, bên cạnh phần nghe.

Nghệ sĩ dương cầm Đặng Tất Hùng: Việt Nam cũng có thể tạo ra được một nghệ sĩ như Clayderman

{keywords}

Tôi cho thành công của ông là nhờ mấy yếu tố sau. Thứ nhất, ông xuất thân là người học piano bài bản. Khi khởi đầu sự nghiệp, ông lại may mắn gặp được hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất rất tài ba là Paul de Senneville và Olivier Toussaint. Họ đã sáng tác cho ông những giai điệu rất dễ nghe, rất hợp với đương thời. Bản thân Clayderman chỉ là người trình diễn lại. Sự hợp tác của họ thành công vì đã mang tiếng đàn piano đến mọi tầng lớp xã hội. Dù ở châu Âu có thể ông không là gì, nhưng ông đặc biệt thành công ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Bản thân tôi cũng là người chơi nhạc của ông. Ông không chơi nguyên xi theo phong cách cổ điển, có thể nói là ông đã làm nhẹ cổ điển nhưng vẫn giữ nguyên tính chất thính phòng. Có người bảo chơi như Richard Clayderman thì một đứa trẻ 10 tuổi học đàn vài năm cũng chơi được. Ở đây cần phải thấy, trong nghệ thuật, chuyện khó hay dễ không quan trọng, kỹ thuật cao cấp chưa phải là tất cả.

Ông không phải là người có đẳng cấp kỹ thuật cao siêu, nhưng ông làm được điều mà không phải ai cũng làm được là đưa bản nhạc và giai điệu của nó thăng hoa bằng ngôn ngữ âm nhạc rất riêng biệt, đi thẳng vào trái tim khán giả. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đánh được như ông chắc đời bạn đã thay đổi.

15 năm trước, tôi từng xem ông trình diễn trong lần đầu tiên ông đến Việt Nam, diễn một đêm duy nhất ở nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP.HCM. Phải nói là rất hay. Ông không độc tấu một mình, mà phía sau có cả một dàn nhạc và ê kíp hỗ trợ.

Tôi nghĩ, nếu Việt Nam biết cách làm, cũng có thể tạo ra được một nghệ sĩ như Clayderman với phong cách nhẹ nhàng, lãng mạn như vậy. Chúng ta có những nghệ sĩ lớn như Đặng Thái Sơn, nhưng phải là người nghe sành điệu lắm thì mới nghe được ông. Những nghệ sĩ lớn ở tầm rộng hay tầm hẹp, mà chúng ta cần có, đều quan trọng như nhau.

Minh Chánh thực hiện