- Không dính gì đến "Scandal - Bí mật thảm đỏ" cách đây 2 năm. Có chăng Victor Vũ tiếp tục khai thác chuyện tai tiếng showbiz. Nhưng "Scandal" mới có được hào quang của bộ phim cách đây 2 năm như chính cái tên của nó?

Giữa hai "Scandal", hồi đầu năm nay, Victor Vũ kịp có thêm hai bộ phim ăn khách là Cô dâu đại chiến 2 Quả tim máu, ghi tên anh vào kỷ lục đạo diễn có 3 phim lớn thuộc 3 thể loại (hài hước, kinh dị, tâm lý - hình sự), ra mắt trong cùng một năm.

{keywords}
Trang Nhung, vai Bella trong "Scandal: Hào quang trở lại".

Đưa mình đến thách thức của nhiều thể loại khác nhau kể từ khi về nước làm phim cách nay 6 năm, Victor Vũ để lại dấu ấn cá nhân của mình ở phong cách kể chuyện rẽ lối bất ngờ vào phút chót. Đặc trưng này từng tạo nhiều thú vị cho các bộ phim của anh, nhưng đồng thời cũng khiến nó trở thành sự chờ đợi (cũng có nghĩa là áp lực) của khán giả vào bộ phim kế tiếp.

Scandal -Hào quang trở lại không ngoại lệ. Trọng tâm tiếp tục được dồn vào câu chuyện do anh và đạo diễn trẻ Đức Nguyễn đồng biên kịch, và cách kể lại nó. Bộ phim khởi đi bằng một ý tưởng khá hoàn hảo cho việc dàn dựng câu chuyện hình sự hồi hộp. 

Đó là, chuyện gì sẽ xảy ra khi một bác sĩ thẩm mỹ vô tình làm chết nạn nhân ngay trong phòng phẫu thuật? Con dao mổ rạch xuống không để cứu người mà để làm họ đẹp hơn. Nên khi xảy ra rủi ro, cầm chắc như đi giữa đường ranh của đạo đức và vô lương, của tội ác và trừng phạt.

Chuyện nghe có vẻ rất gần với một sự kiện có thật làm chấn động dư luận thời gian qua. Nhưng thực tế, chỉ là cái cớ để bộ phim bàn về những tham vọng không có điểm dừng. 

{keywords}
Cảnh hậu trường nhộn nhạo của showbiz trên phim.

Đặt câu chuyện trong bối cảnh nhộn nhạo, lố bịch của showbiz với sự lên ngôi của những chân dài, ngực khủng, bộ phim đưa đến cái nhìn tất yếu về cuộc "gặp gỡ" giữa những viện thẩm mỹ đang cần khách hàng để đổi đời, và những người đẹp mê cuồng danh vọng, muốn tìm lại nhan sắc để cứu vãn sự nghiệp.   

Nhưng cái giá cho tham vọng không phải là điều mà ai cũng sẵn sàng trả, trừ cái chết. Cảnh tai biến trong phòng mổ được mô tả kỹ (đến mức nhiều khán giả không dám nhìn) nhưng có lẽ là cần thiết. Đây là bước ngoặt đưa câu chuyện bước vào chuỗi hành động hồi hộp, giật gân, khi một tham vọng đã tắt, còn một tham vọng bắt đầu vươn cao rồi trượt dài thành tội ác kinh khủng.

{keywords}
Hóa trang là một trong những điểm gây ấn tượng của phim.

Không đi tìm cấu trúc hành trình của một nhân vật trung tâm, Scandal -Hào quang trở lại dàn đều các tuyến nhân vật với những số phận nặng nề, tạo thách thức không nhỏ cho dàn diễn viên trong việc chiếm lĩnh màn ảnh. Người mẫu Trang Nhung, dù kinh nghiệm diễn xuất chưa nhiều, nhưng 2 nhân vật mà cô thủ diễn đầy sức thu hút, là lợi thế không nhỏ cho cô về mặt biên kịch.

Hợp vai hiếm có là nam diễn viên Chi Bảo, người đã mang lại cho vai bác sĩ Quân hình ảnh điềm đạm, bình tĩnh, và những cơn bùng nổ cảm xúc đáng sợ lẫn đáng thương trên màn ảnh. Riêng Kinh Quốc, trong vai người đàn ông đau khổ vì người tình tham vọng, cho thấy khả năng rất giỏi của anh trong việc biến ánh mắt thành cửa sổ có thể nhìn thấu bên trong diễn biến tâm lý đầy sóng gió của nhân vật.

{keywords}
Chi Bảo trong vai bác sĩ Quân.

Trong không khí nặng nề, gương mặt mới Kiều Minh Tuấn là điểm sáng mang lại tiếng cười nhẹ nhàng cho người xem. Vai diễn em vợ bác sĩ Quân của anh là kiểu nhân vật đa diện, trộn lẫn sự hài hước lẫn đáng ghét, lấc cấc, vụng về lẫn liều lĩnh, chính xác.

Đúng nghĩa một bộ phim giải trí, Victor Vũ cho thấy dụng công rất nhiều trong một số đại cảnh có sức mạnh phô trương hình ảnh rực rỡ, có tác dụng quảng bá rất lớn cho phim. Nhưng điều đó không có nghĩa bộ phim tìm được một phong cách sáng tạo nhất quán về mặt hình ảnh. Đây là điểm đáng tiếc nếu so với những gì anh làm được ở bộ phim Quả tim máu.

Để giữ được nhịp độ căng thẳng kéo dài tới khi kết thúc, có thể thấy bộ phim đã bỏ qua một số diễn biến tâm lý cần được đào sâu nhằm làm vững chắc thêm động cơ thúc đẩy nhân vật hành động. Nhưng có vẻ khán giả không để tâm lắm đến điều này, khi cảm xúc mà bộ phim tạo được đã che mờ điều phải nghĩ, để từ trong cảm nhận, chỉ còn hiện lên thông điệp câu chuyện.

Minh Chánh