- Nhà văn đương đại người Bỉ Nicolas Ancion sẽ lặp lại việc viết và xuất bản trực tuyến một cuốn tiểu thuyết trong vòng 24 giờ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tác phẩm này được anh đặt tên là "Cơn hoảng loạn thoáng qua".

Nhà văn Nicolas Ancion sẽ viết tác phẩm mới của mình trong 12 giờ liên tục tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) vào chiều ngày 25/9 và hoàn thành nó trong 12 tiếng tiếp theo tại Nhã Nam Thư quán (Chung cư 43, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày 30/9.

Độc giả có thể theo dõi trực tiếp nguyên bản tác phẩm bằng tiếng Pháp trong khi tác giả viết; bản dịch tiếng Việt tác phẩm sẽ được đăng liền sau đó trên trang web của Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam (có thể xem tại chỉ: https://sites.google.com/site/ecriture24/)

{keywords}

Buổi gặp giữa nhà văn Nicolas Ancion và báo chí

Nicolas Ancion chia sẻ thông thường, các nhà văn khác luôn đưa tới cho độc giả xem sản phẩm của mình sau khi đã hoàn thành tác phẩm, còn với riêng anh, Ancion muốn đưa quá trình tạo ra tác phẩm của một nhà văn nó như thế nào tới độc giả. "Người ta có thể mất 10 năm để sáng tác một truyện ngắn nhưng cũng có thể chỉ cần 24 giờ để cho ra đời một tiểu thuyết. Tất nhiên, tác phẩm đó vẫn ở dạng bản thô. Sau này, khi đọc lại, tôi có thể sẽ thêm vào tình tiết nay hay cắt bớt yếu tố kia”,  Nicolas Ancion bày tỏ.

Nhà văn cho biết, trong các tác phẩm của mình, anh thường nhấn mạnh yếu tố con người, tập trung khắc họa chân dung và không gian nhân vật sống.

Trước đó, Nicolas Ancion đã từng thực hiện việc viết tiểu thuyết trong 24 giờ tại Bruxelles (Bỉ) vào tháng 3/2010 và tại New York (Mỹ) vào tháng 5/2013. Tác phẩm thực hiện trong 24 giờ tại New York đã được in thành sách dùng cho sinh viên học tiếng Pháp tại Mỹ.

Cũng trong lần tới Việt Nam này, nhà văn đương đại Bỉ sẽ có buổi giao lưu với bạn đọc và giới thiệu tác phẩm “Chuyện tầng 5” của mình tại Thư viện Quốc gia vào sáng 26/9. Nicolas Ancion cũng sẽ tham dự tọa đàm “Văn chương ngày nay còn ích lợi gì?” với tư cách khách mời tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long trong khuôn khổ Hội sách “Hà Nội-Thành phố vì hòa bình” (diễn ra sáng 27/9).

T.Lê