- Chuyện bộ phim truyền hình đình đám về chuyện người lớn, Sex and the City (Chuyện ấy là chuyện nhỏ) sắp được chiếu trong khung giờ phim 18+ trên kênh VTV2 đã thực sự hâm nóng dư luận những ngày qua.


Phim "nhạy cảm" chiếu cho người lớn

{keywords}
Một cảnh trong phim

Nhiều khán giả Việt Nam biết đến Sex and the City cách đây 6 năm, khi bộ phim này lần đầu tiên được chuyển thể lên màn ảnh rộng và ra mắt tiếp phần 2 năm 2010. Tuy nhiều cảnh nóng trong phim đã bị kiểm duyệt nhưng Sex and the City (Chuyện ấy là chuyện nhỏ) cũng đã kịp tạo nên những cơn sốt ngoài rạp.

Sex and the City gồm 94 tập, là loạt phim sitcom từng làm mưa làm gió trên kênh HBO và nhiều quốc gia suốt từ năm 1998 đến 2004. Phim xoay quanh cuộc sống của 4 phụ nữ sống tại New York (Carrie, Samantha, Charlotte và Miranda) và đề cập một cách thẳng thắn về chuyện tình yêu, giới tính và tình dục an toàn.

Sex and the City không chỉ rất ăn khách mà còn giành 7/54 đề cử giải Emmy, 8/24 đề cử Quả cầu vàng và từng được tạp chí Time chọn vào danh sách 100 Show truyền hình hay nhất mọi thời. Tổng doanh thu 2 phiên bản điện ảnh Sex and the City cũng đã lên tới gần 800 triệu USD trên toàn cầu.

Theo thông báo từ VTV, từ ngày 10/11 này, Sex and the City sẽ chính thức lên sóng Kênh khoa học và giáo dục VTV2 vào các ngày thứ 2,3,4 hàng tuần. Đây cũng là loạt phim mở màn cho khung giờ dành riêng cho người lớn được thiết lập vào 23h.

Các bộ phim được phát trong giờ phim này đều liên quan tới tình yêu, tình dục, những vấn đề vẫn thường được coi là "nhạy cảm" thậm chí còn trước đây còn bị kiểm duyệt khắt khe trên sóng truyền hình.

Sự xuất hiện của loạt phim chiếu trong khung giờ 18+ đã thực sự tạo nên những ý kiến trái chiều những ngày qua. Vấn đề không phải là ở chất lượng của series phim này mà là ở chỗ những cảnh phim nhạy cảm về chuyện phòng the có phù hợp với văn hóa Việt và ai sẽ kiểm soát việc những người ngồi trước ti vi đều từ 18 tuổi trở lên.

Nếu như phim chiếu rạp hiện nay chỉ phân loại khán giả trên 16 tuổi thì lần đầu tiên các bộ phim truyền hình được phát trong khung giờ dành riêng cho người lớn được nhà đài gắn mác 18+. Tuy nhiên, nội dung phim được phát sóng, theo VTV, vẫn sẽ được kiểm duyệt chặt chẽ trước khi đến với khán giả.

Giới làm phim nói gì về khung giờ 18+?

{keywords}

Trước sự việc này, VietNamNet đã ghi lại ý kiến của đạo diễn nổi tiếng trong lĩnh vực phim truyền hình Nguyễn Hữu Phần và NBK Trịnh Thanh Nhã, ủy viên Hội đồng duyệt phim Quốc gia, người đã từng cộng tác với rất nhiều hãng phim truyền hình.

NBK Trịnh Thanh Nhã: Đã đến lúc phải làm!

Truyền hình các nước vẫn có giờ chiếu phim cho người lớn. Ngay trên HBO hay Cinemax thi thoảng vẫn có cảnh báo trước khi chiếu phim, dành cho lứa tuổi nào đó hoặc khán giả cân nhắc trước khi xem. Đó là cách mà các nước họ đều làm. Còn ở Việt Nam từ trước đến nay mình vẫn coi truyền hình là kênh đại chúng vì có thể có nhiều người ngồi xem một chương trình. Nhưng theo quan niệm hiện đại bây giờ mình cũng phải hòa nhập với thế giới. 

Trên truyền hình của mình cũng có những talkshow như Chuyện đêm muộn chẳng hạn, cũng về những vấn đề giới tính đó thôi. Phim ảnh cũng vậy. Đó cũng là việc nên làm nhưng với thuần phong mỹ tục của mình thì có lẽ cũng cần phải có sự sắp sửa nào đó cho hợp lý, tức là phải đo độ tiếp nhận của khán giả. Còn chiếu phim vào 22h giờ tôi nghĩ chắc cũng không sợ bọn trẻ xem được đâu. Với những đứa trẻ ma mãnh đến giờ đó mà còn lang thang trên mạng xem thì nó hoàn toàn có thể xem những trang web đen, cũng khó kiểm soát được lắm.

Tôi nghĩ đã đến lúc phải làm, điều đó cũng bình thường chứ không có gì quá bất thường. Không thể tách mình ra và đi xa quá với thế giới cũng không được. Cũng như giáo dục giới tính trong nhà trường. Từ trước đến nay mình cứ nói không nên nói về chuyện giới tính nhưng đến một lúc nào đó thì thấy không nói bọn trẻ con nó cũng biết, biết một cách không có hướng dẫn. Phim cũng vậy.

Đến 1 ngày nào đó cũng phải bàn thẳng về những chuyện như vậy. Đó là những thứ thuộc về đời sống con người, chỉ có điều kín đáo và tế nhị hơn. Điều này không nằm trong phạm trù đạo đức mà là vấn đề nhân sinh thực sự. 

{keywords}
Không chỉ có những cảnh 'nóng', phim cũng không ngần ngại bàn luận đến chuyện tình dục.

ĐD Nguyễn Hữu Phần: Điều đó là hay chứ!

Về mặt chủ trương, tôi thấy hay lắm, tuyệt vời. Vì việc giáo dục những điều tế nhị, chúng ta thường trốn tránh, không dám làm nên giờ quyết làm là tốt. Chỉ có điều ở nước ta chúng ta chưa rèn luyện được khán giả trẻ con cái nếp và cách xem phim. Ví dụ ở nước ngoài, sau 22h trẻ em không bám vào ti vi nữa vì từ giờ đó trở đi họ chiếu những vấn đề của người lớn mà trẻ con không được tham gia vào.

Bằng cách thiết lập được khung giờ cho người lớn và trẻ em riêng thì cũng sẽ có lợi cho khán giả. Nó sẽ giúp chúng ta được tiếp cận một cách đa chiều hơn những kiến thức xã hội, đời sống mà tránh được sự độc hại với trẻ em. Điều đó là hay chứ!

Vấn đề còn lại thuộc về nhà đài. Họ sẽ kiểm duyệt vấn đề nào là hợp với phong tục, tập quán, văn hóa Việt. Đúng ra ở nước ngoài họ xem được mình cũng xem được. Nhưng ở VN có đặc thù riêng, vấn đề xã hội phức tạp, nhiều tầng lớp nên còn nhiều vấn đề phải kiểm soát. Đừng phát đi những gì quá nóng hay quá nguy hiểm. Nhưng cắt thế nào để không làm hỏng nội dung là điều đòi hỏi cần có chuyên môn".
{keywords}

Được biết, hiện tại VTV mới có kế hoạch phát sóng Chuyện ấy là chuyện nhỏ. Từ các ý kiến và phản hồi của khán giả, VTV sẽ cân nhắc quyết định có tiếp tục khung giờ này hay không.

Hoàng Vy