- Mặc cho những sóng gió và tai nạn, Ngọc Anh đã tự mình khám phá thế giới xung quanh trên chiếc xe lăn và góc nhìn cách mặt đất 80cm.

Với người bình thường, để có thể thực hiện được một chuyến hành trình trải dọc chiều dài đất nước vốn đã chẳng phải chuyện đơn giản nhưng một chàng trai mắc bệnh xương thủy tinh đã có một chuyến đi để đời như vậy.

Đó là Vũ Ngọc Anh, sinh ngày 23/10/1987 tại Hải Phòng. Từ bé, Ngọc Anh đã bị hàng xóm đặt cho biệt danh là “xương mục” vì chỉ cần một cử động mạnh quá kiếm soát là chân, tay sẽ gãy ngay lập tức. Cậu gãy nhiều đến mức khi lớn lên, cả tay lẫn chân đều bị biến dạng, còn mẹ cậu đã có thể bó bột một cách thuần thục.

Năm 18 tuổi, dù đủ điểm vào Đại học, nhưng Ngọc Anh đã từ bỏ giấc mơ giảng đường vì không muốn trở thành gánh nặng của gia đình. Sau đó, mặc cho bố mẹ ngăn cản, chàng trai này đã quyết định khăn gói lên Hà Nội để bắt đầu một cuộc sống tự lập.

{keywords}
Vũ Ngọc Ánh tại Hội An

Để có tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày, Ngọc Anh đã xin học việc tại một cửa hàng kinh doanh và sửa chữa điện thoại. Nhờ công việc này, chàng trai đất cảng đã lần đầu tiên tích cóp được một khoản tiền cho mình. Vốn là người năng động, không khó để sau đó cậu thử sức mình với nhiều công việc khác cùng những khoản thù lao lớn hơn.

Tuy nhiên, sau một thời gian sống và làm việc ở thủ đô, Ngọc Anh bắt đầu cảm thấy gò bó. Như một chú chim vừa được sổ lồng sau một thời gian dài bị kìm kẹp, cậu muốn được đi xa hơn, đến với nhiều vùng miền của đất nước hơn. Tất nhiên, mong muốn này của Ngọc Anh không được bố mẹ ủng hộ.

Dẫu vậy, tự thừa nhận rằng mình là người con đất Hải Phòng, vốn cũng có chút máu “giang hồ” trong người, nên Ngọc Anh đã nghĩ là làm. Hành trình xuyên Việt của cậu thanh niên mắc bệnh xương thủy tinh, phải di chuyển bằng xe lăn bắt đầu từ đấy.

Xuyên suốt chuyến hành trình trải dài 10 năm này, cậu đã đặt chân đến những vùng đất mới như Hà Giang, Sa Pa, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hội An… Song song với những niềm vui, những trải nghiệm mới, những người bạn mới là không ít sóng gió và cả tai nạn.

Với chàng trai mắc một trong những căn bệnh hiếm trên thế giới thì những tai nạn mà cậu gặp phải cũng khắc nghiệt hơn người bình thường rất nhiều. Thế nhưng, không vì vậy mà Ngọc Anh bỏ cuộc. Cứ thế, cậu đã tự mình khám phá thế giới xung quanh trên chiếc xe lăn và góc nhìn cách mặt đất 80cm.

{keywords}
Tác phẩm Không thể vỡ

Kết thúc cuộc hành trình ấy, cậu đã kể lại chuyến đi đáng nhớ của mình trên trang cá nhân. Sau đó, được sự động viên của bạn bè, những chia sẻ của Vũ Ngọc Anh đã được gom lại, được bổ sung và cuốn sách Không thể vỡ ra đời.

Nói về cuốn sách này, Ngọc Anh cho biết: "Mục đích của mình là hy vọng mọi người hay những người khuyết tật khác có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống, có thể chia sẻ kinh nghiệm đi lại của mình với những người đồng cảnh ngộ và loại bỏ suy nghĩ trong đầu họ là 'ôi giời, ngồi xe lăn mà, đi được đâu cơ chứ, ở nhà thôi'".

Bên cạnh thông điệp trên, với mỗi cuốn sách được bán ra, sẽ có 10% số tiền bán sách được trích ra và chuyển vào Quỹ hỗ trợ bệnh nhân xương thủy tinh Việt Nam do chính Vũ Ngọc Anh thành lập và phát triển.

Linh Phạm