Đi bên cạnh những chân dài, hoa khôi, á hậu để sẵn sàng biến họ thành nữ hoàng của những buổi tiệc trong vòng 2 giờ đồng hồ, các chuyên viên trang điểm, stylist cũng đồng thời và nhanh chóng biến mình thành tú ông môi giới cho các cô.
Trong giới showbiz Việt dễ nhận thấy sự chi phối hoạt động, quản lý chuyên nghiệp của các chàng trai. Trong đó, hầu hết chân dài, những hoa hậu, á khôi, ngọc nữ Việt đều đặt sự tin tưởng lên các chàng trai khi quyết định chọn họ làm đối tác, quản lý cho riêng mình. Chính vì thế, nhóm những chàng trai "đa ngành nghề" này luôn thu hút dư luận lẫn nhiều tay chơi có ý định mon men tiếp cận kiều nữ trong mộng.
Và giới người mẫu thừa nhận, quản lý bầu show còn là cầu nối giúp họ gởi gắm đến fan, đối tác những nhu cầu "tế nhị" không muốn nói ra. Xuất phát từ những cú áp phe hợp tác nhuốm mùi tiền như thế, đã có nhiều ông bầu, quản lý chân dài trượt chân, lấn sân thành tú ông.
Nhấm nhem tiền bạc, lại được sự hậu thuẫn trên cả tình cảm từ chính "gà cưng" họ nhanh chóng rơi vào con đường môi giới mại dâm cao cấp, chấp nhận vi phạm pháp luật, sẵn sàng bất chấp dư luận hòng thực hiện trót lọt nhiều phi vụ sẽ tour cao cấp. Họ là ai?
Biến tướng từ mối quan hệ cộng sinh
Trước hết phải nói đến lý do chân dài lựa chọn các chàng trai để gởi gắm nhu cầu "bay đêm". Các kiều nữ nổi tiếng Sài Gòn, Hà Nội, kể cả các hotgirl đang "hot" hiện nay đều khoái chọn các chàng trai làm người đồng hành, làm bạn thân, trợ lý hay thay mặt đàm phán với các đối tác vì chân dài cho rằng ở họ dễ tìm thấy sự đồng cảm.
Á hậu X thừa nhận "chơi với mấy bạn mình thấy an toàn hơn". Lý do, các chàng trai hoạt động môi trường này thường có xu hướng nữ tính nên cũng dễ chia sẻ, cảm thông với giai nhân hơn.
"Đặc biệt, họ có tài và lúc cần nam tính để giải quyết sự cố, ảnh làm được ngay, từ bạo lực đến chiêu mắng chửi", người mẫu V cho biết khi kể về mối "lương duyên" của mình với chuyên viên trang điểm K.
Cô nàng không ngại bỏ khoản tiền túi mỗi tháng, để sở hữu riêng K cho các show cần trang điểm quý phái để "chặt chém" đồng nghiệp. Cô cũng cho rằng, chơi với các chàng trai, thì không phải e dè, đố kỵ. "Chứ thân mấy cô bạn cùng giới nhức hết cả đầu. Chưa kể tụi nó dễ dàng cướp bồ mình như chơi", người mẫu V. nói.
Ngoài ra, phải kể đến một đội quân đa ngành gồm nhiều chàng trai đang hoạt động mạnh mẽ trong giới showbiz Việt. Họ cầm trịch nhiều công việc đa dạng: stylist, chuyên viên trang điểm, thiết kế thời trang, nhiếp ảnh... Với tên tuổi nổi bật, trình độ chuyên môn thuyết phục, họ nhanh chóng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với nhiều chân dài nổi tiếng.
Một tú ông vừa bị bắt tại cơ quan điều tra
Đáng nói trong số này là đội ngũ chuyên gia trang điểm hùng hậu. Do đặc tính công việc, họ tiếp cận với rất nhiều chân dài qua khá nhiều thời gian. Chỉ tính trung bình với một gương mặt, được trang điểm hai tiếng/sô sự kiện thì việc chân dài gặp chuyên gia trang điểm trở nên thường nhật.
Với lợi thế này, đã có nhiều chuyên viên kiêm luôn việc giới thiệu "nhà tài trợ" cho người đẹp. Ngay cả các đối tác đại gia cũng thừa nhận không ít lần họ thông qua các chàng trai hành nghề make up để chọn "hàng". Chuyên viên A.K thừa nhận "trong giới ai cũng biết tụi này có quan hệ rộng, là người nhà của một vài chân dài ruột. Nên có khi ông anh, bà chị "cần đội hình đẹp" nhờ vả, rủ rê giới thiệu đi ăn cùng này nọ. Người đẹp nể lời, đi cùng là có".
Nhận dạng tú ông "thế hệ mới"
Thế nhưng từ tình huống nhận show đi cùng, được nhận lại quà biếu rồi chuyển hẳn sang nghề môi giới... là một con đường rất ngắn. Nhiều chuyên viên trang điểm nhanh chóng chấp nhận để thu lợi nhuận cao hơn.
Để thuận tiện phân biệt việc này, anh N hướng dẫn chúng tôi: "Tụi nó (chỉ chuyên viên trang điểm kiêm chăn chân dài - PV) thường thích đi đường thẳng, không vòng vo ăn uống.". Trong vai một đại gia trẻ có tiền, muốn tìm của lạ cho sếp, chúng tôi gọi điện đến số di động của 'chế H'. Hắn trả lời, giọng nói manly gằn từng tiếng một, đậm chất Bắc: 'Việc gì?.'
Khi chúng tôi nói rõ tên người giới thiệu, chế H tỏ ra nhún nhường ẻo lả: "Ối giời ơi, nó hại em ý. Em có làm nghề ấy đâu. Nhỏ H. là khách quen, hay làm mặt ở chỗ em nên thân nhau vậy thôi". Chúng tôi tỏ ra mạnh miệng: "Biết là thế. Chả nhẽ em không giúp được bọn anh cái hẹn sao". Chế H. bông đùa: "nhỏ ấy khó lắm cơ" nhưng cũng không quên khôn khéo lăng xê gà nhà "nhất là sau khi bạn đoạt siêu mẫu hình thể, trở nên kỹ tính khiếp".
Biết gặp phải tay make up khó nhằn, lúc này N ra hiệu đề cập thẳng đến sự nghiệp, giá trị của cuộc hẹn để "chế" cân nhắc. Đầu giờ chiều, chúng tôi nhận được 3 tin nhắn với hình ảnh đi kèm của 3 chân dài tuổi đôi mươi, đẹp cao ráo và da trắng bóc kèm báo giá hẳn hoi. Trong đó, giá thấp nhất dừng lại ở con số 1000 USD.
"Tú ông" H mẫu và nhiều "bản sao"..giá khủng
Có thể nói, hành tung của nhiều tú ông kiêm nghề trang điểm đang là vấn nạn nhức nhối trong giới người đẹp hiện nay. Họ luôn phủ nhận hoạt động môi giới mại dâm. Thế nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược, nếu đối tác được giới thiệu từ chính người trong cuộc, chịu chơi và chịu chi.
Hiện nay, tuy là thời điểm các đại gia lao đao, nhưng với S, một tay make up nức tiếng, lại là thời cơ vàng. S. chinh phục một loạt hotgirl tuổi "teen" nhờ đường cọ vẽ mắt, đặc biệt là phong cách đánh phấn kiểu Hàn Quốc. S tậu cả studio hẳn hoi tại khu trung tâm quận 3, làm nơi hoạt động trang điểm làm tóc chuyên nghiệp. Đây cũng chính là đội ngũ hùng hậu để S ra mặt với nhiều vị đối tác nhiều tiền lắm đô.
Theo đó cái giá để S nhận lời dẫn mỹ nữ theo mình đi yến tiệc, xuất hiện cùng đối tác trong các tiệc thết đãi luôn dao động ở mức 300-500 USD/ chân dài tuỳ theo thương hiệu lẫn sắc vóc. Dĩ nhiên không yêu cầu, đòi hỏi, tuy nhiên nếu khách làm lơ, thì cả ê kíp cạch mặt.
Chàng trai này vốn sở hữu gương mặt ưa nhìn, ngoài khả năng trang điểm chỉn chu, thì S còn là một model tuổi teen tên tuổi một dạo bùng nổ nhờ vị thế quản lý cho một cô nàng bốc lửa. Bay vé Vip, ở khách sạn 5 sao, di chuyển nước ngoài như cơm bữa, luôn lấy chuẩn tiền mặt để đón tiếp, là những điểm nhận dạng của tú ông này.
Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng xét về độ chuyên nghiệp, khả năng huy động nhan sắc trong nhiều trường hợp khẩn, thì S luôn chứng tỏ được bản lĩnh. Và thay vì hưởng lợi nhuận từ những show khó "nuốt", dần dần S nhảy sang làm bầu, quản lý cả chuyện gặp ai, như thế nào để gặp được nhau. Từ đó, các chân dài: X.., M, K.. cùng vô số hotgirl trẻ tuổi nghe "danh tiếng" tìm đến S. nhờ mối lái "nhà tài trợ", hòng đặt chân vào showbiz một cách nhanh nhất, kiếm tiền và trang trải nhiều khoản phí cần phải có, để học làm chân dài sành điệu. Nhóm này thường nhận lời "bay" với mức giá khủng 2000-10.000 USD tuỳ khách lẫn danh tiếng.
Thực tế, các chàng trai lận lưng nghề trang điểm đang nhăm nhe lấn sân, kiêm thêm nghề tú ông, để tìm kiếm lợi nhuận dựa vào mối quen biết với nhiều cô gái trẻ, chưa nổi tiếng... chỉ được người trong cuộc xem là "cò con". Ngay cả H "mẫu" một tú ông vừa sa lưới pháp luật gây bão dư luận showbiz Việt vẫn bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp.
Những cao thủ ẩn mình
Nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết, xét về góc độ đàm phán, kỹ năng thu hút chân dài danh tiếng đạt được thoả thuận ngầm cho những chuyến bay sô bạc tỷ, trong nước lẫn quốc tế, thì H chưa đạt đến trình độ cao. Thậm chí tiếp cận thông tin từ cơ quan điều tra, việc H đích thân phi xe rước kiều nữ đến điểm tập kết. Một tay bầu có hơn 10 năm trong nghề bĩu môi "chả đứa nào chuyên nghiệp lại đi mạo hiểm như thế. Đã làm nghề chăn, lại dẫn "gà" đến tận nơi. Khùng à?".
Tuổi của "tú ông" ngày nay, không chỉ trẻ hoá đáng ngờ, mà còn thể hiện qua những bộ vó sang trọng, lộng lẫy lẫn diêm dúa. Nhiều chàng trai tuy hành nghề trang điểm, stylist với thu nhập trung bình vẫn hăng hái đua theo hàng hiệu, khoe ngập trang cá nhân. Trong khi việc make up cho các chân dài thường chỉ tính tiền son phấn, mỹ phẩm.
Thế nhưng, nếu nhìn bên ngoài, khó để biết họ là một tú ông, nếu bạn không phải là một đối tác tiềm năng. Nhiếp ảnh K, từng tức giận khi người bạn kinh doanh địa ốc bị một stylist "chơi đểu" vòi tiền trắng trợn khi vịn vào lý do "anh gọi tụi em ra thì phải bo". Tay đại gia lại nghĩ khác, cho rằng gã stylist chủ động qua bàn, rồi gợi ý "anh trai ngồi chán thế. Hay để em gọi hai nhỏ hotgirl xinh đẹp lính em ra cho vui nha".
Cú gật đầu của bạn K, đã khiến anh này bị stylist "truy thu" tiền típ với đủ ngôn ngữ thoá mạ, đủ độ nữ tính để biến một người đàn ông lịch lãm "quê độ" nếu vẫn chưa móc tiền bo, hầu mua sự yên lặng.
Chăn chân dài như thế, chỉ là những tú ông trẻ, háo danh và muốn tiền nhanh. Họ chăm bẵm lợi nhuận, hé lộ nhiều rủi ro mà theo đánh giá của chính người làm nghề thì "tìm bằng chứng để hại bọn này lúc nào cũng có". Lợi nhuận chủ yếu của những tú ông bán chuyên này thường không cao, lại hay bị đối tác cạch mặt vì hay có thói quen tung hô chân dài quá đà, trong khi thực tế "phũ phàng" hơn.
Thế nên, ngoài món lợi được ăn chia theo tỷ lệ với chính chân dài, nhiều tú ông không nhận được khoản bo hậu cuộc vui của đối tác. Đây chính là sự khác biệt của những tú ông đẳng cấp, cao tay ấn, đầy tuổi nghề thu nhiều kiều nữ nhan sắc lộng lẫy, một mặt muốn bay show để cải thiện cuộc sống, mặt khác lại muốn giữ gìn hình ảnh "trong sáng" hòng tránh né dư luận và miệt mài kiếm tài trợ.
Nhóm những tú ông tú bà chuyên chăn chân dài này hiện không nhiều tại TP.HCM chỉ rơi vào một số cái tên đang hoạt động trong lĩnh vực showbiz. Ngạc nhiên là người trong nghề còn gọi tên cả một nhà thiết kế danh tiếng. Họ không chỉ có sự nghiệp ổn định, hình ảnh long lanh trong mắt dư luận mà họ còn phải sở hữu nhiều "gà chiến" xuất sắc về nhan sắc, giữ trong tay thứ hạng cao của nhiều cuộc thi danh giá. Và họ cũng chưa bao giờ dắt mối cho bất kì giai nhân nào đến tận tay đối tác nhưng vẫn được người trong nghề gọi thầm là những tú ông, tú bà quyền lực. Vì sao? Câu trả lời sẽ được chúng tôi đề cập trong bài kế tiếp.
Đinh Quý Anh