- Nightcrawler (Kẻ săn tin đen) không chỉ cho thấy bản chất của những kẻ săn tin giật gân, mảng tối trong ngành truyền hình mà còn gián tiếp lên án đạo đức của những người làm báo.

Có thể nói 'Kẻ săn tin đen' là bộ phim hành động tội phạm xuất sắc nhất ra mắt trong năm nay. Phim chỉ có chi phí sản xuất vỏn vẹn 8,5 triệu USD, thuộc hàng kinh phí thấp của Hollywood nhưng lại hấp dẫn bởi diễn xuất của Jake Gyllenhaal cùng một kịch bản phim kịch tính với nhiều nút thắt. Đáng chú ý là đây mới là bộ phim đầu tay với tư cách đạo diễn của Dan Gilroy.

Phim xoay quanh nhân vật Louis Bloom, một kẻ sống bằng nghề trộm cắp và mang bản chất của một tên côn đồ. Một lần tình cờ đi trên đường, Louis Bloom bắt gặp cảnh tai nạn cùng sự xuất hiện của những kẻ chuyên săn tin. Thấy công việc này có vẻ ngon ăn và kiếm tiền tốt, Louis Bloom quyết định trộm một chiếc xe đạp để đổi lấy chiếc máy quay và thiết bị dò sóng của cảnh sát Los Angeles nhằm đến được với các hiện trường vụ án một cách nhanh nhất.

Sau những lần săn tin thành công, Louis Bloom dần trở thành một nhân vật 'hot' và nhanh chóng 'lên đời' xe sang, thiết bị xịn. Từ một kẻ đơn thuần chỉ quay lại những cảnh tượng máu me, cướp giật, tai nạn..., Louis Bloom dần tham gia vào việc tạo dựng hiện trường giả, triệt hạ đối thủ, hại đồng nghiệp, thậm chí tự đạo diễn các màn giết chóc để có những thước phim độc quyền, hòng tăng thù lao và giành quyền đàm phán trong các thương vụ bán thông tin.

{keywords}
Phim lôi cuốn với những tình huống kịch tính và khó đoán.

Từ một tay trộm vặt, nhờ dã tâm và mánh khóe riêng, Louis Bloom trở thành kẻ thao túng các tin tức trên truyền hình. Louis Bloom đã đánh vào tâm lý thích khai thác các câu chuyện giật gân, 'càng máu me càng hot' của kênh truyền hình KWLA vốn đang vật lộn với lượng rating thấp vì phải cạnh tranh quá nhiều với các đài khác. Cùng với Louis Bloom, Nina, Giám đốc kênh KWLA vốn luôn yêu thích đăng tải các tin 'cướp giết hiếp' mà lờ đi mọi vấn đề đạo đức để cứu cái ghế của mình, họ đã tạo nên một thế lực của truyền thông địa phương.

'Kẻ săn tin đen' đi theo những cuộc săn tin đêm của Louis Bloom nên các cảnh quay chủ yếu quay vào đêm, càng cho thấy màu sắc u ám, bí hiểm và cũng vô cùng đáng sợ về giới truyền thông mà bộ phim muốn truyền đi. Phim còn vẽ ra một cuộc đua cạnh tranh thông tin của truyền hình cũng như cho thấy thế giới nhiều thủ đoạn của những kẻ săn tin. Phim kết thúc bằng cảnh hai chiếc ô tô in logo của Video Production News, dịch vụ truyền thông do Louis Bloom dựng lên tỏa di hai hướng khác nhau trong đêm để tiếp tục lao vào các phi vụ mới, như một sự bất lực với truyền thông lá cải.

{keywords}
Tạo hình nhân vật Louis Bloom của Jake khiến người xem vừa ghét vừa sợ.

'Kẻ săn tin đen' gây sốc từ nội dung đến cách thể hiện với những tình tiết đầy kịch tinh và cũng không thiếu những pha rượt đuổi thót tim. Đạo diễn Dan Gilroy, đồng thời cũng là tác giả kịch bản của 'Kẻ săn tin đen' thực sự đã tạo nên một bộ phim hành động tội phạm ấn tượng về quy luật cung - cầu mà các đài địa phương muốn tận dụng những đoạn phim tội phạm để tăng tỷ lệ người xem cũng như đạo đức của những người đang tạo ra thông tin.

Tuy nhiên, người 'thống trị' của bộ phim, cũng là ngôi sao duy nhất của 'Kẻ săn tin đen' chính là nam diễn viên từng được đề cử Oscar Jake Gyllenhaal. Anh đã thực sự có một bước ngoặt trong sự nghiệp với vai Louis Bloom và đây cũng có thể nói là một trong những vai diễn ấn tượng nhất của ngôi sao 34 tuổi tính đến thời điểm này. Louis Bloom qua khả năng diễn xuất của Jake Gyllenhaal hiện lên là một kẻ săn tin máu lạnh đầy thủ đoạn, sẵn sàng đạp lên sinh mạng của người khác để đạt được mục đích của mình.

{keywords}
Jake Gyllenhaal lột xác ở cả ngoại hình lẫn diễn xuất trong phim này.

Ngay sau khi ra mắt tại LHP quốc tế Toronto vừa qua, 'Kẻ săn tin đen' đã nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình, chủ yếu cho kịch bản và diễn xuất của Jake Gyllenhaal. Phim được chấm 8,2/10 điểm trên trang IMDB, đạt 95/100 điểm trên Rotten Tomatoes. 'Kẻ săn tin đen' ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 28/11.

Hoàng Vy