- Làng giải trí thế giới 2014 vừa khép lại một năm đầy náo động với đủ mọi cung bậc cảm xúc tác động lên công chúng, từ những vụ đột nhập trộm cắp tài sản riêng trên mạng máy tính đến những lựa chọn, lối sống gây tranh cãi của các sao.

Vụ đột nhập hãng Sony tập 1

{keywords}
Nhóm tin tặc Những kẻ bảo vệ hòa bình đột nhập vào dữ liệu của hãng Sony. (ảnh minh họa)

Cuối tháng 11, một nhóm tin tặc xưng danh là "Những kẻ bảo vệ hòa bình" đột nhập vào cơ sở dữ liệu của hãng Sony và tuồn ra khoảng 33 ngàn tệp tài liệu, email cùng một số bộ phim ở định dạng số mà hãng này chưa tung ra như FuryAnnie. Vụ việc gây chấn động ở nhiều cấp độ, từ căng thẳng ngoại giao ở cấp nhà nước cho đến cuộc đối đầu nội bộ giữa hãng và nhóm tin tặc.

Những thông tin bị lộ ra có cả mức lương và số an sinh xã hội của các ngôi sao, phần nào cho thấy quyền lực thực sự của họ trong ngành công nghiệp điện ảnh. Nó cũng phản ánh tình trạng bất bình đẳng với phụ nữ khi các ngôi sao nữ như Jennifer Lawrence, Amy Adams lại được chia lợi nhuận thấp hơn các đồng nghiệp nam trong cùng một phim là American Hustle vào năm ngoái.

Vụ việc cũng gây ra rắc rối cho các lãnh đạo của hãng Sony về mặt quan hệ công chúng. Rất nhiều email cho thấy sự sỉ nhục dành cho Angelina Jolie, mỉa mai gu thưởng thức điện ảnh của Tổng thống Obama "hẳn là những bộ phim da đen". Cũng như, tiết lộ nhiều kế hoạch sản xuất các bom tấn như Ghostbusters, Người nhện, James Bond.

Vụ đột nhập hãng Sony tập 2

{keywords}
The Interview, bộ phim hài giả tưởng đang gây sóng gió dư luận sau vụ tin tặc.

Sau khi đột nhập thành công và để lại lời đe dọa sẽ tiến hành một vụ "11 tháng 9 trên mạng", nhóm tin tặc đã buộc hãng Sony phải rút lại lịch chiếu dự kiến của bộ phim The Interview vào ngày giáng sinh. Dù trước đó, vì lý do an toàn cho khán giả, các hệ thống rạp lớn đã tuyên bố không chiếu bộ phim. Trong bộ phim hài giả tưởng này, James Franco và Seth Rogen vào vai một nhà báo và một nhà sản xuất truyền hình được CIA thuê ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- Un sau khi được mời đến nước này thực hiện phỏng vấn.

Quyết định của hãng Sony khiến Tổng thống Obama và hầu hết dư luận ở Hollywood chỉ trích vì thiếu tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tự do biểu đạt nghệ thuật. Một tuần sau đó, ngày 23/12, hãng Sony lại bất ngờ tuyên bố sẽ vẫn chiếu phim tại một số rạp độc lập, dành cho phim nghệ thuật (art-house) vào đúng ngày giáng sinh. Kết quả, The Interview thu được số tiền kỷ lục 2,8 triệu USD trong bốn ngày đầu tiên, cùng 15 triệu USD phí tải về từ các trang mạng. Vụ việc hẳn là còn những diễn biến khó ai ngờ trước.

Vụ đánh cắp ảnh khỏa thân của các ngôi sao

{keywords}
Jennifer Lawrence, ngôi sao có điện thoại bị tin tặc đột nhập lấy cắp ảnh nhạy cảm.

Có thể xem 2014 là năm phủ bóng bởi những vụ đột nhập máy tính, điện thoại cá nhân ở Hollywood. Vài tháng trước vụ Sony, ai đó đã lấy cắp được hàng trăm bức ảnh nóng bỏng của các ngôi sao hàng đầu của kinh đô điện ảnh, trong đó có Jennifer Lawrence, Gabrielle Union, Anna Kendrick. Vụ việc nghiêm trọng đến mức FBI vào cuộc và dấy lên tranh cãi về quyền riêng tư của những người nổi tiếng.

Người lên tiếng mạnh mẽ nhất trong vụ này là Jennifer Lawrence. Cô trả lời phỏng vấn tờ Vanity Fair: "Không thể nói vì tôi là người của công chúng, là một nữ diễn viên mà tôi phải chấp nhận chuyện này. Đây là cơ thể tôi, nó phải thuộc về lựa chọn của tôi. Và sự thật nó không đang thuộc về tôi làm tôi thấy ghê tởm. Tôi thậm chí không thể tin chúng ta đang sống trong một thế giới như vậy". Lawrence kết luận, đây không còn là một scandal nữa mà là một "tội ác tình dục".

Dung nhan mới của Renée Zellweger

{keywords}
Dung nhan xưa (trái) và nay (phải) của nữ diễn viên Renée Zellweger.

Sau 5 năm vắng bóng trên màn ảnh, cô đào từng đoạt giải Oscar Renée Zellweger gây choáng váng cho người hâm mộ khi bất ngờ xuất hiện trong một dung nhan hoàn toàn mới, tại một sự kiện của tạp chí Elle hồi tháng 10. Khán giả gần như không còn nhận ra vẻ xinh xắn, đáng yêu trong thân hình đầy đặn của cô nàng "tiểu thư Jones" ngày nào. Ngay lập tức, một làn sóng nổ ra trên mạng với hàng loạt câu hỏi điều gì đã làm biến dạng gương mặt của cô: giải phẫu thẩm mỹ, quá trình hóa trị hay biến động cân nặng?

Nhiều người cũng chỉ trích cô là bị ám ảnh bởi vẻ đẹp gợi cảm, tự hạ thấp giá trị bản thân. Nhưng với riêng Renée Zellweger, cô nói "vui" vì được mọi người bàn luận về dung nhan mới. Vì đây chính là gương mặt phản ánh chính con người mới trong cô. "Tôi khỏe mạnh", cô kết luận.

Nữ rapper da trắng nổi tiếng gây tranh cãi

{keywords}
Iggy Azalea, nữ rapper da trắng làm nên lịch sử âm nhạc tại bảng xếp hạng Billboard.

Sự kiện cô gái da trắng Iggy Azalea bất ngờ làm nên lịch sử tại bảng xếp hạng Billboard bằng thể loại nhạc rap của người da đen đã trở thành cú sốc thực sự đối vói giới phê bình. Cô là nghệ sĩ thứ hai kể từ nhóm The Beatles đến nay có cùng lúc hai đĩa đơn xếp hạng một và hai trên bảng xếp hạng Billboard trong cùng một thời gian. Đó là bản FancyProblem.

Thành tích của cô làm nổ ra những tranh cãi trong giới phê bình. Nhiều người gọi đây là một trường hợp "đột nhập vào văn hóa đại chúng toàn cầu" và thành công một cách rất khó giải thích. Sinh ngày 7/6/1990, Iggy Azalea khởi nghiệp ca hát và làm người mẫu tại New South Wales (Úc) từ rất sớm. 16 tuổi, Azalea quyết định khăn gói đến Mỹ để theo đuổi sự nghiệp. 

Năm ngập bê bối của Justin Bieber

{keywords}
Justin Bieber bị bắt giữ trên bãi biển Miami.

Tin tức về cậu đều đặn xuất hiện khắp các báo lá cải năm qua. Mở đầu là vụ bị cảnh sát bắt giam hồi tháng 1 trên bãi biển Miami vì say rượu và đua xe trái phép với tốc độ cao. Tiếp đó là một loạt rắc rối trong mối quan hệ với người yêu Selena Gomez, bị tài tử Orlando Bloom đấm vào mặt, bị la ó tẩy chay tại một buổi hòa nhạc rock thời trang cùng video có lời khiếm nhã, phân biệt chủng tộc bị phát tán.

Thành công quá sớm, bản tính nóng nảy và những sốc nổi của một cậu trai đang bước vào tuổi trưởng thành được cho là những lý do khiến "hoàng tử nhạc pop" Justin Bieber gặt hái một năm ngập trong những vụ bê bối, tai tiếng. 

Khải Trí