- "Duy đã chơi hoàn hảo" - Nhạc sĩ  Phú Quang nói về phần trình diễn của con rể với sự cân nhắc kĩ lưỡng, thừa nhận một tài năng đã chín.

Tối 24/5 tại Nhà hát lớn Hà Nội, nghệ sĩ violon Bùi Công Duy và Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội đã trình diễn các tác phẩm “Người về đem tới ngày vui” của nhạc sĩ Trọng Bằng; Concerto giọng Mi thứ viết cho Violon và dàn nhạc của Mendelssohn, và Bản giao hưởng số 4 của Brahms.  Chỉ huy chương trình là  nhạc trưởng nổi tiếng người Israel Lior Shambadal  (chỉ huy trưởng Dàn nhạc giao hưởng Berlin).


Khán giả mong chờ sự kết hợp Đông - Tây trong đêm hòa nhạc

Nhạc trưởng Lior Shambadal vốn gây ấn tượng bởi phong cách chỉ huy khúc triết, đầy logic, luôn chú trọng biểu đạt nội tâm sâu lắng của tác phẩm. Chính vì vậy ông đã từng chỉ huy rất xuất sắc giao hưởng Trở về đất mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương tại Tp Hồ Chí Minh cách đây không lâu.

Đến thăm Hà Nội lần này, ông tiếp tục chỉ huy một giao hưởng thơ của Việt Nam, đó là “Người về đem tới ngày vui”. Dưới cây đũa chỉ huy của Shambadal, tác phẩm mang đến một vẻ đẹp hài hòa, giữ vững được sự xuyên suốt và thống nhất trong chủ đề chính cũng như đan xen sự hùng tráng, mạnh mẽ vào những khúc trữ tình. Sau khi bản nhạc kết thúc, nhạc sĩ Trọng Bằng đã rất xúc động. Người nhạc sĩ già chậm rãi bước lên sân khấu và nắm tay vị nhạc trưởng ngoại quốc hồi lâu.


Nhạc sĩ Trọng Bằng lên tặng hoa và bắt tay nhạc trường Lior Shambadal

Concerto giọng Mi thứ là một tác phẩm được mong chờ bởi sự nổi tiếng của nó dưới sự thể hiện của một nghệ sĩ violin xuất sắc, đẳng cấp quốc tế.

Bùi Công Duy đã chơi đặc biệt tinh tế, thu hút khán thính giả với những  trường đoạn chạy tốc độ chóng mặt ở chương 3 nhưng vẫn thể hiện tình cảm nồng nàn chứ không chỉ là sự phô diễn kỹ thuật.  Có mặt tại chương trình cùng với con gái Trinh Hương, nhạc sĩ Phú Quang đã nhận xét: "Kĩ thuật của Duy ngày càng chắc chắn và hoàn thiện, đã hơn trước rất nhiều".


Bùi Công Duy chơi tinh tế và xuất sắc concerto cho violin

Giao hưởng số 4 thực sự là một tác phẩm để người xem mục sở thị tài năng của nhạc trưởng Lior Shambadal. Cấu trúc và sự cân xứng của bản nhạc đã được nhạc trưởng khắc họa rõ nét. Giai điệu chính đã được thể hiện với sự đối xứng mềm mại và một vẻ đẹp hài hòa. Chương 1 kết thúc rất đẹp khiến không khỏi có những tiếng vỗ tay nổi lên.

Sự thống nhất cao độ của cả dàn nhạc trong một tác phẩm khó và phức tạp như giao hưởng số 4 đã khiến khán giả có thể cảm nhận được rất rõ nét tinh thần và vẻ đẹp của tác phẩm này. Thực tế là sự say mê của chính các nhạc công, đặc biệt là  violinist Dương Minh Chính - bè trưởng của dàn nhạc - đã thổi vào tác phẩm giàu phức điệu này sức sống và một niềm nhiệt huyết.


Nhạc trưởng Lior Shambadal và dàn nhạc

Ông đã thể hiện tài năng và đẳng cấp hàng đầu trong chỉ huy

Nhạc sĩ Phú Quang dưới hàng ghế khán giả

Nghe lại những giai điệu ấn tượng của Bùi Công Duy trong Concerto giọng Mi thứ viết cho Violon và dàn nhạc

Khán giả đã nuối tiếc tạm biệt nhạc trưởng Lior Shambadal bằng một tràng pháo tay kéo dài tới hơn 5 phút. Đêm hòa nhạc với những xúc cảm mạnh mẽ và các tác phẩm giàu màu sắc thực sự là một bữa tiệc âm thanh dành cho những ai yêu mến những giai điệu rộng lớn và sâu lắng của âm nhạc cổ điển.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Nguyễn Hoàng
Clip: Angellittlefire