Thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, cơ quan này đã có công văn số 2116/CXBIPH-QLXB (về việc rà soát và biên tập kỹ nội dung xuất bản phẩm ngôn tình, đam mỹ) gửi các nhà xuất bản.


Công văn do Cục trưởng Chu Văn Hòa ký nêu rõ: Thời gian gần đây, một số nhà xuất bản đã xuất bản nhiều xuất bản phẩm ngôn tình, đam mỹ (phần lớn là của nước ngoài), nội dung sáo mòn, vô bổ, thậm chí thô tục, phản cảm, bị thu hồi.

Từ thực tế đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành yêu cầu các nhà xuất bản không đăng ký xuất bản các đề tài truyện ngôn tình, đam mỹ; lựa chọn mua bản quyền, dịch và xuất bản các xuất bản phẩm có nội dung lành mạnh, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

{keywords}

Bên cạnh đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng yêu cầu các nhà xuất bản chủ động kiểm tra toàn bộ xuất bản phẩm thuộc loại ngôn tình, đam mỹ đã xuất bản và phát hành; rà soát toàn bộ bản thảo đang trong quá trình xuất bản.

“Nếu có những vấn đề cần điều chỉnh, nhà xuất bản phải có biện pháp xử lý kịp thời; kiên quyết loại bỏ những xuất bản phẩm có nội dung phản cảm, không phù hợp,” công văn nhấn mạnh.

Đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, việc này nhằm nâng cao chất lượng xuất bản phẩm, hướng người đọc đến với những tác phẩm có giá trị văn học đích thực.

Cục trưởng Cục xuất bản  cho biết, trong thời gian vừa qua, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã yêu cầu đình chỉ phát hành nhiều tựa sách ngôn tình như: “Nở rộ” (Nhà xuất bản Thời đại) vì có nhiều chi tiết gợi dục, “Anh là định mệnh trong đời” (Nhà xuất bản Văn học) vì có nội dung thể hiện lối sống buông thả, gây tác động xấu tới độc giả trẻ…

T.Lê