-NSND Đình Quang, cây đại thụ của nền sân khấu Việt Nam vừa qua đời sáng nay (13/7) tại Đà Nẵng, hưởng thọ 87 tuổi.

Theo thông tin từ nhà báo Lê Quý Hiền, GS.TS, NSND vào cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng từ đầu tháng 7. Con gái NSND Đình Quang, BTV Mỹ Linh đã có ý định đưa bố mình ra Hà Nội trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, ông đã không qua khỏi.

{keywords}

NSND Đình Quang

GS.TS - NSND Đình Quang (tên thật là Nguyễn Đình Quang, sinh ngày 16/7/1928 tại Hà Nội) là đạo diễn sân khấu, nhà viết kịch, nhà nghiên cứu lý luận sân khấu, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thông tin, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh.

NSND Đình Quang được đào tạo bài bản về sân khấu tại Học viện Hý kịch Trung ương Bắc Kinh. Sau đó, ông tiếp tục tu nghiệp và nhận bằng tiến sĩ ở Đại học Humboldt (Berlin). Ông được học trò kính trọng, gọi là người "5 trong 1″: Vừa là một nhà sư phạm trong vai trò Hiệu trưởng đầu tiên của phân hiệu kịch nói và Trường đại học Sân khấu – Điện ảnh. Các học trò của ông phải kể đến NSND Trọng Khôi, NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Thế Anh, NSND Doãn Châu…. Ông còn là nhà lý luận với những công trình: “Mấy vấn đề về nghệ thuật biểu diễn” (1962), “Kỹ thuật tâm lý diễn viên” (1968), “Nghệ thuật biểu diễn hiện thực tâm lý” (1978), “Sân khấu tiểu luận” (1975), “Phương pháp sân khấu Bectôn Brếch” (1983), “Bàn về sân khấu tự sự” (1982), “Sân khấu Việt Nam” (1998); 

Ông còn là một nhà văn hóa nổi tiếng với các công trình: “Còn văn hóa còn nhân loại”, “Văn hóa và sự phát triển nhân cách”, “Nhận thức và xử lý văn hóa trên thế giới”, “Văn học nghệ thuật và sự hình thành phát triển nhân cách”, “Văn học nghệ thuật Thăng Long – Hà Nội, quá khứ và hiện tại”, “Nghệ thuật Việt Nam với sự phát triển nhân cách và văn minh Việt Nam”…. Nghệ sĩ Đình Quang còn dàn dựng hàng chục vở diễn như: “Hão”, “Bệnh sĩ”, “Đại đội trưởng của tôi…”

Với học thức và những đóng góp cho nghệ thuật nước nhà, nghệ sĩ Đình Quang nhận học hàm Giáo sư năm 1984, nhận danh hiệu NSND năm 1993, được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2007.

Ngoài làm sáng tạo nghệ thuật, ông còn là một người thầy, người quản lý. Ông là người sáng lập và là hiệu trưởng của trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam (sau sáp nhập với trường Nghệ thuật Điện Ảnh thành Đại học Sân khấu - Điện ảnh). 

Trong công tác lãnh đạo, ông từng giữ các chức Ủy viên Thường trực Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Ông là Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) từ năm 1984 tới 1993.

T.Lê