- Các sao đang đổ xô theo EDM – một thể loại nhạc thời thượng trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

EDM lên ngôi muộn

EDM (Electronic Dance Music) thuộc một nhánh của Dance, là dòng nhạc sàn điện tử. Ra đời trên cơ sở là sự lụi tàn của Disco vào thập niên 70, 80, EDM kế thừa những thanh âm rộn ràng đặc trưng của thể loại này, pha lẫn một chút thể nghiệm của nhạc Pop (experimental Pop). Tuy không phải dòng nhạc ‘tân binh’ trên thế giới nhưng phải đến từ giữa năm 2014, EDM mới bắt đầu gây sốt tại Việt Nam.

{keywords}
Năm 2015 là năm của EDM với hàng loạt các lễ hội âm nhạc điện tử ngoài trời thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn người trẻ.

EDM bắt đầu manh nha nổi lên tại thị trường giải trí nội địa vào giữa năm ngoái và bùng cháy mạnh mẽ như một cơn sốt âm nhạc thời thượng. Thảo Trang là ca sĩ đầu tiên tiếp cận dòng nhạc này nhưng Thu Minh mới là người đưa EDM đến với rộng rãi công chúng và cũng được xem là nghệ sĩ hát EDM thành công nhất. 

Có thể gọi năm 2015 là năm của EDM với hàng loạt các lễ hội âm nhạc điện tử ngoài trời thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn người trẻ. Cuộc thi Hòa âm ánh sáng (The Remix) hồi đầu năm được cho là sân chơi EDM đầu tiên với sức nóng khủng khiếp. Lần đầu tiên, những tay ‘phù thủy’ âm nhạc hàng đầu Việt Nam chính thức bước ra thế giới nổi trên sóng truyền hình cả nước. 

Hậu cuộc thi, nhiều ca sĩ lập tức thăng hạng chóng mặt nhờ EDM. Nắm được thế thời thượng này, ngày càng có nhiều ca sĩ bất ngờ lấn sân sang mảng nhạc điện tử. Ngay cả những giọng ca chuyên trị dòng ballad nhẹ nhàng, trữ tình như Bích Phương, Trung Quân cũng bắt nhịp xu thế tung single EDM. Bất ngờ hơn là trường hợp của Đan Trường, ngôi sao một thời “làm mưa làm gió” với những bài nhạc nhẹ, dân ca, nay cũng tranh thủ trình làng một bài dance điện tử mang tên Bay nhanh hơn ánh sáng do Tăng Nhật Tuệ sáng tác.

Tuy nhiên, EDM giống như các dòng nhạc khác, cũng có những giới hạn riêng biệt về loại giọng. Đây là lý do dù ca sĩ lấn sân thì nhiều nhưng không mấy người thành công với dòng nhạc này.

Nếm trái đắng vì ăn theo thời đại

Trong đêm nhạc hội điện tử ngoài trời quy tụ hơn 80 nghệ sĩ nhưng số tiết mục đúng chất EDM lại đếm không quá bàn tay. Nhiều ca sĩ trẻ đã thất bại với nước cờ bắt kịp xu hướng trước phản ứng lạnh nhạt của khán thính giả. Thử nghiệm của Đan Trường cũng quá sức và trở nên lạc lõng giữa dòng chảy âm nhạc của giới trẻ. 

Thậm chí những cái tên được cho là có tiềm năng với dòng Dance điện tử như Đông Nhi, Giang Hồng Ngọc, Tóc Tiên, Bảo Anh … thực chất cũng chỉ hát ở mức độ cầm chừng vì xét cho cùng chuyên môn của họ vẫn là Pop. Trong khi đó, cánh nam bước ra từ The remix 2015 như Sơn Tùng, Isaac, Hoàng Tôn lại tỏ ra vừa vặn với “chiếc áo” này hơn nhiều.

{keywords}
Đan Trường.

 

{keywords}
Giang Hồng Ngọc.

Giọng 'khủng' chưa chắc đã ‘trị’ được EDM

Dễ thấy EDM thường hỏi người hát phải có âm sắc đặc biệt và âm thoát ra phải nổi trên nhạc, gọi nôm na là giọng phải ‘ăn’ nhạc. Điển hình là “nữ hoàng nhạc Dance” Thu Minh. Giọng cô tuy mỏng (điểm chung của loại giọng nữ cao trữ tình) nhưng sáng bừng và có độ cao, kịch tính đáng nể, dễ dàng bay vút lên giữa hàng tá những âm thanh hỗn độn của nhạc điện tử. Sĩ Thanh, một ca sĩ hạng C hát live dưới trung bình nhưng sở hữu giọng mũi gợi cảm đặc biệt ‘bắt’ nhạc nên hát EDM ‘chất’ hơn rất nhiều đồng nghiệp.

Trái lại, một giọng ca đẳng cấp hát tiếng Anh chuẩn như Phương Vy cũng có thể ‘phá bài’ do giọng không phù hợp. Giọng cô quá đanh, dày, có độ nặng và màu giọng tối – đều là những điều úy kỵ của người hát EDM – khiến độ “catchy” của ca khúc On and on sụt giảm mạnh. Hương Tràm cũng là một cái tên thất bại trong việc cố gắng ‘lột xác’ bằng EDM. Sáng tác chất của Đỗ Hiếu đã không cứu nổi ngoại hình, giọng hát kém sexy cùng lối xử lý nhạt nhẽo của cựu quán quân Giọng hát Việt. Min (St.319) cũng nhạt nhòa vì cố chen phiên bản EDM cho single của mình.

Người nghệ sĩ cần phải bước ra khỏi vùng an toàn để thử thách và đột phá những giới hạn nhưng đồng thời cũng nên cân nhắc, tránh việc chạy đua theo thị hiếu số đông. Không ít ngôi sao một thời đã bị cuốn trôi theo dòng chảy thời đại bởi việc cố loay hoay thay đổi để thích nghi thay vì gìn giữ bản sắc riêng của mình.

Gia Bảo