Tiền thù lao cho một đêm diễn kéo dài 2 tiếng của diễn viên sân khấu thường không nhiều thế nên các nghệ sĩ luôn phải tìm nghề tay trái. Nghệ sĩ mà kinh doanh thì đôi lúc gặp thất bại là điều dễ hiểu, có khi còn thất bại thảm hại. 

NSƯT Anh Tú nợ nần vì mở nhà hàng

{keywords}

NSƯT Anh Tú giờ đã là Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, cuộc sống đã khá hơn rất nhiều sau nhiều năm miệt mài cống hiến trên sàn diễn. Thế nhưng, khi nhắc về quá khứ, anh cũng không khỏi buồn tủi vì tuổi trẻ bồng bột của mình.  

Vào giữa những năm 90, khi ấy, cơ chế thị trường bắt đầu… ngấm vào đời sống nghệ sỹ. Và như sau một giấc ngủ dài, họ bừng tỉnh giấc. Người đi làm tiệm chụp ảnh, người mở tiệm áo cưới, trang điểm cô dâu, người mở nhà hàng, khách sạn, người đi làm cho công ty nước ngoài. Tất cả ào ạt chạy.

Thấy người ta làm ăn khá giả, Anh Tú cũng tính chuyện buôn bán. Lúc ấy Anh Tú đã nghĩ, nếu công việc kinh doanh thuận lợi, lời lãi ổn định, anh sẽ rời bỏ sân khấu. Nhưng số trời đã định,  nhà hàng do anh đầu tư ban đầu cũng đông khách nhưng rồi cứ vắng dần vắng dần và bị sập tiệm, làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất.

Một món nợ không nhỏ anh đã phải gánh. Và mẹ anh, những người thân của anh đã phải giúp anh giải quyết món nợ trong vài năm trời. Và khi ấy, trong nỗi buồn và ngấm đủ nỗi đau của kẻ bại trận thì sân khấu, đồng nghiệp lại là nơi chốn để anh nương tựa. Anh quay về với sân khấu.

NSƯT Minh Châu mở quán cà phê, buôn bất động sản

{keywords}

Sống chết với nghề diễn là thế nhưng cũng có thời gian Minh Châu bỏ bẵng phim để đi làm kinh doanh. Thời gian ấy phim “mì ăn liền” thống lĩnh, nghệ thuật bị xem nhẹ trong khi yếu tố thị trường lại được đề cao, chính điều đó khiến Minh Châu cảm thấy chán nản.

Qua giới thiệu một số bạn bè, NS Minh Châu môi giới nhà đất. Với người nghệ sỹ, kinh doanh vốn không phải điều dễ dàng, nhất là lĩnh vực nhà đất. Sau nhà đất, Minh Châu còn mở quán cafe, nhưng được một thời gian chị phải ngừng kinh doanh bởi khách đến chủ yếu gặp bà chủ, bà chủ mà mải đi đóng phim là không có khách. Chị cũng phải dừng việc bán cà phê. 

Nhà đất mấy năm nay chững lại, NSƯT Minh Châu hiện đang ở căn nhà thuê ở Làng quốc tế Thăng Long

Nguyệt Hằng - Anh  Tú thất bại khi kinh doanh thời trang

{keywords}

Hai vợ chồng cùng làm diễn viên trong một đoàn của Nhà hát tuổi trẻ nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Anh Tuấn đành xin nghỉ nhà hát để kinh doanh shop quần áo thời trang nhưng không có duyên. Thất bại với lần kinh doanh đầu tiên, Anh Tuấn không nản chí và chờ đợi cơ hội tiếp theo. Vợ chồng anh tiếp tục mở cửa hàng cafe - kem tươi - Internet nhưng rồi cũng thất bại. Anh Tuấn quay về nhà hát chuyên tâm với kịch mục. Gần đây, vợ chồng Anh Tuấn lại hùn vốn với NS Vĩnh Xương (Nhà hát Kịch Việt Nam) mở quán ăn trên đường Xã Đàn. Công việc làm ăn bước đầu cũng thu được kết quả khả quan.

Siu Black nợ tiền tỉ vì kinh doanh

{keywords}

Ca sĩ Siu Black từng mở một quán cà phê tiền tỉ, phải cầm cố nhà cửa và vay vốn bên ngoài nhưng lại suy nghĩ rất đơn giản, không hề tính toán thu chi, lời lỗ thế nào. Có thể chị đã quá tự tin vào danh tiếng của mình mà quên rằng thương trường không như sân khấu ca nhạc để chị chỉ cần lên hát và được bầu sô trả cát-xê, cho dù sô diễn ấy có đắt khách hay không. Thế nên chị đã thất bại thảm hại. Chính Siu cũng thừa nhận là kinh doanh với “máu nghệ sĩ trong người” nên gặp khó khăn và chị dấn thân vào kinh doanh khi hầu như chưa biết gì về nó!

Phước Sang 

{keywords}

Từng có thời, Phước sang nổi tiếng là một đại gia mát tay và chủ của một hãng phim với nhiều sản phẩm thành công của nền điện ảnh Việt Nam. Những bộ phim này kiếm về cho Phước Sang hàng tỷ đồng lợi nhuận.

Tuy nhiên, vào năm năm 2012, khi cuộc khủng hoảng bong bóng nhà đất bất ngờ nổ tung khiến nền kinh tế Việt Nam lao đao thì dư luận cũng “ngã ngửa” trước tin ông bầu Phước Sang vỡ nợ. 

Nguyên nhân là do Phước Sang đã ôm mộng đầu tư vào thị trường bất động sản đúng lúc "bong bóng" có "kích thước" lớn nhất. Số nợ của anh tính đến thời điểm hiện tại lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.

Anh Thư (tổng hợp)