- Cuộc thi gây chú ý nhất showbiz Việt hiện nay - Bước nhảy Hoàn vũ 2011 đi được gần hết chặng đường nhưng càng về cuối càng bị "giảm nhiệt" một cách đáng tiếc. Vì "nghi án" thiếu minh bạch trong điểm số từ BGK? Hay còn vì thiếu cái tôi nghệ sĩ của chính những người đã và đang tiếp tục cuộc chơi này?...


Các "thí sinh'' lệ thuộc vào bạn nhảy nước ngoài?

Bước nhảy hoàn vũ 2010 (BNHV), nữ ca sĩ Đoan Trang cùng bạn nhảy khiến khán giả mong chờ qua từng tuần thi bởi những ý tưởng mới lạ, đưa văn hóa truyền thống Việt Nam vào điệu nhảy cũng như thông qua các trang phục biểu diễn (áo dài khi nhảy điệu rumba và áo tứ thân khi nhảy điệu valse).

Thổ lộ với báo giới khi đó "thỏi sô cô la biết hát" nói rằng mỗi đất nước đi qua, các vũ điệu sẽ có đời sống riêng, tâm hồn riêng của dân tộc ấy. Bởi vậy, cô là bạn nhảy Evgeni khi đó đã cố gắng để các vũ điệu có hơi thở Việt Nam trong các bài trình diễn của mình.


Đoan Trang diện áo dài khiêu vũ

Chính vì chịu khó tìm tòi ý tưởng sáng tạo mà Đoan Trang đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ phía ban giám khảo, đến như vị giám khảo nổi tiếng là "khó tính và đanh đá" như Lê Hoàng cũng phải dành những lời rất có cánh cho cô. Kết quả Đoan Trang "cán đích" về nhì cuộc thi năm ngoái trong sự thán phục của nhiều khán giả.

Ở cuộc thi BNHV năm nay, tính tới tuần thứ 9 vẫn chưa thấy ai làm được giống như Đoan Trang. Vì các "thí sinh" Việt Nam quá "lệ thuộc" vào tư duy cũng như ý đồ của những bạn nhảy là người nước ngoài? Hay kiến thức ngoại ngữ có hạn là rào cản khiến họ không chủ động trình bày các ý tưởng của mình?...

"Cái tôi" thể hiện bản lĩnh nghệ sĩ


Thu Minh - người được đánh giá là "ứng cử viên" nặng ký của giải năm nay, cũng là người "chịu khó" nói chuyện bằng tiếng Anh nhất trong các clip tập luyện với bạn nhảy - người được kỳ vọng sẽ thể hiện "cái tôi" của mình nhất đến giờ vẫn là một dấu hỏi.

Sau "nghi án" đạo ý tưởng bài nhảy của một cặp nhảy quốc tế, Thu Minh thật thà chia sẻ với một tờ báo mạng rằng, cô và bạn nhảy có xem video bài nhảy. Thậm chí ở đêm thi thứ 8, cô bị ban giám khảo nhận xét rằng, bài thi không có ý tưởng gì và kết quả lần đầu tiên cô bị rơi vào top nguy hiểm phải nhờ sự "cứu giúp" của khán giả.


Bài nhảy của Thu Minh bị chê là "không có ý tưởng gì"

Vẫn biết, khi bước vào "cuộc chơi" của BNHV, Thu Minh hay các các thí sinh - không ai hoang đường đến mức nghĩ rằng dưới sự hướng dẫn của các vũ công chuyên nghiệp trong vòng vài tuần để sau này đi theo con đường biểu diễn khiêu vũ chuyên nghiệp cả.

Nhưng thể hiện "cái tôi nghệ sĩ", cá tính riêng không chỉ là vấn đề chứng tỏ "bản lĩnh", sự tâm huyết thực sự cho một cuộc chơi mà ở thời điểm khi mà tinh thần tự hào dân tộc cần nêu cao như hiện nay thì việc đưa vào những gì là "bản sắc" Việt dù là rất ít cũng là điều nên làm.

Đừng biến BNHV "nghiêm túc" đến độ... "hàn lâm"

Thi thoảng, xem chương trình truyền hình thi thố nhảy ở nước ngoài chúng ta vẫn thấy thành viên ban giám khảo phê bình như hát hay vào mặt thí sinh. Thí sinh chịu không nổi, cũng "đốp chát" lại với ban giám khảo. Còn ở Việt Nam, các thí sinh tham gia BNHV có vẻ hơi... "hiền lành", "nhẫn nhịn".


Nụ cười trừ của Anh Khoa ở đêm thi thứ 9

Còn nhớ diễn viên kiêm ca sĩ Hứa Vĩ Văn khi bị giám khảo Trần Tiến chê "cười nhiều sẽ giống... đàn bà". Thay vì có ý kiến phản hồi trước "bàn dân thiên hạ", anh lại chỉ đáp lại một nụ cười và sau đêm diễn khi được phỏng vấn mới chịu nói thật rằng "cảm thấy hơi buồn, nếu giám khảo Trần Tiến góp ý nhẹ nhàng hơn, anh sẽ không có cảm giác bị sốc".

Hay như diễn viên Kim Hiền, ca sĩ Thủy Tiên, Anh Khoa ở một số đêm thi khi bị giám khảo "chê" không hợp lý cũng chỉ biết cười trừ. Thời lượng phát sóng mỗi đêm thi dù có giới hạn nhưng khi nó được phát trực tiếp, trước những "tình huống nóng" các thí sinh xin ý kiến hẳn không MC hay nhà tổ chức nào cố tình phớt lờ, từ chối cả.

Phản ứng tiêu cực với các vị giám khảo là điều không nên đối với các thí sinh nhưng ứng đáp sao cho có quan điểm, hài hước,... là điều mà các thí sinh có thể làm được. Điều này cực kỳ cần thiết bởi BNHV vốn được coi là một cuộc chơi thuần túy vì thế chính các thí sinh cùng đừng "nghiêm túc hóa" nó đến độ... "hàn lâm" (!).

Sơn Hà
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng