Hẹn Minh Chuyên mãi không được vì Quán quân SMĐH 2010 đang trong thời điểm tốt nghiệp khoa thanh nhạc – ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Tưởng chừng còn lâu nữa mới được gặp, nào ngờ vào một buổi chiều Hà Nội mưa lại được ngồi hàn huyên cùng cô.


Quán café nhỏ trên đường Láng Hạ nằm ngay sát ngôi nhà Quán quân Sao Mai thuê trọ. Minh Chuyên trông nữ tính và dịu dàng hơn nhiều so với những phút giây rực cháy nồng nàn trên sân khấu lớn. Quán quân SMĐH khoe vừa biết tin tốt nghiệp thủ khoa cùng với cô bạn trẻ tuổi Văn Mai Hương, Á quân Việt Nam Idol 2010 học cùng lớp thanh nhạc với cô.

Trong niềm vui ngay sau khi mới nhận được tin tốt nghiệp thủ khoa và những hồi hộp, mong đợi cho album đầu tay sắp phát hành cùng cái lãng mạn, trầm mặc, cổ kính của một chiều mưa Hà Nội cuối hạ, Minh Chuyên cởi lòng rất nhiều về mình, về dự định cho tương lai.


"Cử nhân" Minh Chuyên nồng nàn trong buổi thi tốt nghiệp cuối cùng tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội - Cô đạt thủ khoa với 2 điểm 10

Không ngại nhạc thị trường

Hoàn thành chương trình đại học, Minh Chuyên giờ đã là Cử nhân âm nhạc và chị đã có thể toàn tâm toàn lực tham gia showbiz?

- Thực ra lúc chưa tốt nghiệp Chuyên vẫn sắp xếp mọi thứ song song với nhau, cả việc học lẫn việc tham gia vào showbiz vì đây là cái nghiệp của mình mà. Thật vui vì Chuyên vừa tốt nghiệp thủ khoa. Nơi Chuyên theo học là cái ‘lò’ đào tạo ra những ca sỹ chuyên nghiệp, nếu muốn làm giảng viên thì phải học tiếp nhưng việc đó sẽ tính sau. Giờ Chuyên  rất sẵn sàng để tham gia showbiz. Chuyên đang tập trung hết mình cho album đầu tay.

Sở trường của Minh Chuyên là Pop ballad, album đầu tay sẽ vẫn là Pop Ballad chứ?


- Rất nhiều khán giả đã góp ý nếu như Chuyên cứ hát mãi một dòng nhạc sẽ khiến người nghe nhàm chán. Theo Chuyên nghĩ, mỗi ca sỹ đều có một ưu điểm và cái ưu điểm ấy cần được phát huy, chứ không thể chạy theo thị trường được, như thế sẽ bị nhạt nhòa. Chuyên muốn khán giả nhắc đến mình: “Minh Chuyên à! Có phải cái con bé này hay hát dòng nhạc trữ tình, hát ballad và hát rất nồng nàn không?”. Album sắp tới của Chuyên cũng vẫn là Pop ballad nhưng nó sẽ rất mới mẻ. Chuyên mong sẽ lấy được lòng khán giả trẻ với album này.

Chuyên cạnh chất giọng nồng nàn và trữ tình ấy thì Minh Chuyên cũng rất mạnh mẽ, khỏe khoắn với những ca khúc sôi động. Biết đâu rock cũng là một thể loại có thể giúp Chuyên thành công?


- Trước khi tham gia Sao Mai điểm hẹn, Chuyên hát thiên về trữ tình, những bài hát buồn trầm lắng. Nhưng nhờ tham gia sân chơi đòi hỏi sự đa-zi-năng của mỗi thí sinh như Sao Mai điểm hẹn nên đến giờ có thể nói Chuyên tự tin hơn ngày xưa nhiều lắm khi hát những ca khúc khác sở trường của mình. Trước đây chưa hát nhạc nhanh, chưa hát những chất giật đùng đùng thì bây giờ đã có thể nhanh và giật đùng đùng được rồi nhé! (Cười)


Quán quân Sao Mai sẽ quyết định chọn Hà Nội Làm nơi lập nghiệp
 
Vậy Chuyên sẽ quyết định lấy Hà Nội làm nơi lập nghiệp?

- Có rất nhiều bạn bè của Minh Chuyên khi ở ngoài Hà Nội không có chỗ đứng đã vào Nam. Cũng có thể là họ hợp với xu hướng âm nhạc ở trong đó. Chuyên không phải là người Hà Nội gốc nhưng Hà Nội sẽ là nơi để Chuyên phát triển sự nghiệp. Từ xưa đến nay, bao nhiêu khó khăn, thành công hay thất bại của Chuyên đều ở đây cả. Còn việc thu thanh cho album đầu tay, Chuyên lại thực hiện trong Sài Gòn vì trong đó cách thức làm việc của họ rất mới mẻ.

Nghĩa là trong Nam trình độ làm album tốt hơn ngoài này?

- Không hẳn là thế! Để hoàn thành một album đâu chỉ có thu thanh thôi đâu. Mỗi miền sẽ có một lợi thế, một màu sắc khác nhau. Có lẽ Chuyên sẽ pha trộn chất nhạc ở trong đĩa. Nó không quá khó nghe, không quá miền Bắc.

 Có chút gì “thị trường” ở trong nó?


- Album đầu tay của Chuyên sẽ có sự thay đổi tùy theo thời gian và trong lúc thực hiện, biết đâu sẽ có những ý tưởng thú vị ập đến. Người ta thường nói, dòng nhạc thị trường là dòng nhạc rẻ tiền. Nhưng Chuyên lại nghĩ khác, nhạc thị trường cũng có cái hay của nó. Tất cả các ca sỹ đều muốn chiếm lĩnh thị trường cả. Rất nhiều ca sỹ như: Hồ Ngọc Hà, Hiền Thục, Thu Minh… người ta cũng gọi là ca sỹ thị trường nhưng tại sao họ cũng có chỗ đứng? Quan trọng là khi mình lựa chọn một bài hát và cách mình thể hiện nó. Có những bài hát nghe thì đơn giản, quy là nhạc thị trường nhưng người thể hiện làm cho bài hát đó đắt giá lên, ngược lại có những bài hát rất hay nhưng rơi vào ca sỹ không có giọng, không đầu tư về giọng thì nó sẽ trở thành rẻ tiền…
 

"Người đàn bà hát" cho biết, cô không ngần ngại làm mới mình khi lấn sân sang dòng nhạc thị trường
 
Có vẻ Minh Chuyên khá ủng hộ nhạc thị trường, vậy tương lai bạn cũng sẽ lấn sang dòng nhạc này?

- Minh Chuyên không ngại làm mới mình. Kể cả khi hát nhạc thị trường, Chuyên nghĩ quan trọng là cách mình thể hiện ca khúc ấy thế nào để khán giả không còn cảm giác phân biệt đó là nhạc thị trường hay dòng nhạc nào khác.

Giới ca sĩ bây giờ nhộn nhạo quá


Tiêu chuẩn chọn bạn trai của Minh Chuyên? Một người đàn ông có khả năng về kinh tế để làm chỗ dựa vững chắc cho sự nghiệp của một ca sỹ cũng là một lựa chọn tốt?

- Con người không ai là hoàn hảo. Minh Chuyên đơn giản lắm. Thứ nhất là người đó rất yêu mình, ủng hộ, chia sẻ và là một người thành thật, không cần phải nhiều tiền. Trong cuộc sống, Chuyên chỉ cần mình đủ ăn đủ tiêu chứ không mong dư thừa. Có một người bạn trai giàu có là mong ước của nhiều phụ nữ nhưng theo Chuyên nếu chỉ giàu có mà không thể chia sẻ, đồng điệu về tâm hồn thì vô nghĩa.  
 

Ca sỹ Minh Chuyên đặt rất nhiều kỳ vọng vào album đầu tay

Trong Top 4 gương mặt lọt vào vòng Chung kết Sao Mai điểm hẹn 2010, Đinh Mạnh Ninh và Lương Viết Quang đã cho ra album, Hà Hoài Thu cũng đang chuẩn bị. Minh Chuyên về nhất mà ra album sau cùng thì có thiệt thòi chăng?

- Có những người không trong Top 4 như Lan Trinh, Pha Lê cũng đều ra đĩa rồi. Phải nói là Sao Mai năm nay công nghệ PR không tốt thôi chứ thực ra các thí sinh đều rất chất lượng. Theo Minh Chuyên, để ra một album đúng chuẩn không dễ như mọi người nghĩ, Đinh Mạnh Ninh đã phải chuẩn bị mất 2 năm, Lan Trinh mất hơn 2 năm chứ không phải là đợi sau khi cuộc thi kết thúc mới bắt đầu ra đĩa để ‘gia cố’ thêm sự nổi tiếng.

Với riêng Minh Chuyên, ngay sau khi Sao Mai điểm hẹn 2010 kết thúc, mình cũng không thể tập trung vào làm album được vì như thế sẽ bỏ hết công chúng. Vì là gương mặt mới nên Chuyên phải đi tri ân tới khán giả cả nước bằng các show diễn vừa để làm từ thiện vừa để rèn luyện thêm bản lĩnh sân khấu. Đĩa của Minh Chuyên tuy chậm hơn mọi người nhưng hy vọng là sẽ ít khuyết điểm!

Minh Chuyên chia sẻ rằng rất mến mộ và thích được song ca với ca sỹ Tùng Dương. Tương lai hai người sẽ hợp tác trong cùng một album?

- Chuyên có may mắn là được hát với anh Dương trong rất nhiều chương trình. Tại Sao Mai điểm hẹn 2010 là lần đầu tiên Chuyên được song ca cùng anh ấy. Phải nói là rất thích anh Dương. Thích lắm luôn! (Cười).

Sau Sao Mai điểm hẹn, Chuyên chưa có dịp nào được hát lại cùng anh ấy. Album đầu này hai anh em chưa có dịp kết hợp lại với nhau nhưng ở album sau hy vọng sẽ được hát chung với anh Dương. Anh ấy hát quá tuyệt vời!

Minh Chuyên: Thừa nhận dao kéo để "cải tạo" nhan sắc


Đứng trước Tùng Dương, Minh Chuyên có bị ngợp?


Ngay từ đầu, khi hội đồng nghệ thuật của SMĐH 2010 cho mỗi thí sinh chọn một ca sỹ để song ca thì Minh Chuyên nghĩ ngay đến anh Tùng Dương. Chuyên và anh Dương có điểm chung là độ cháy hết mình trên sân khấu. Hai anh em tuy không có thời gian tập nhiều với nhau nhưng lại rất hiểu nhau, mỗi người đều có cách để nâng nhau lên, để kết hợp trên sân khấu thế nào cho ăn ý nhất. Trước Tùng Dương, Minh Chuyên không ngợp bởi vì hai anh em có khá nhiều điểm tương đồng thú vị.

Diện mạo của ca sĩ là rất quan trọng. Để gây ấn tượng cho công chúng chỉ bằng giọng hát thôi chưa đủ. Tương lai Minh Chuyên sẽ tìm đến thẩm mỹ để hoàn thiện hơn vẻ đẹp hiện tại của mình?

- Thẩm mỹ không phải là xấu nhưng mà lạm dụng quá cũng không tốt. Minh Chuyên ủng hộ các ca sỹ, diễn viên hiện nay nhờ đến dao kéo để đẹp và hấp dẫn hơn, nhưng nhiều người có vẻ hơi lạm dụng thì phải.

Bản thân Minh Chuyên muốn đẹp lên bằng cách tập thể dục vì nó rẻ và đảm bảo hơn. Nhưng thú thực nhé, cái mũi của Chuyên đây này, nó mới được dựng cao lên đấy. Sau nhiều năm nhút nhát vì sợ dao kéo nhưng mới đây Chuyên đã dám đi nâng cấp cái mũi của mình. Chỉ là dựng cái mũi cao lên một chút cho nó đỡ tẹt thôi! (Cười).
 

Minh Chuyên cho biết, cô cũng vừa đi sữa mũi cho...đỡ tẹt
 
Chắc chắn Minh Chuyên sẽ tạo dựng nên tên tuổi bằng chính tài năng của mình chứ không phải là những scandal này nọ?

- Đó không phải là ‘sở trường’ của Minh Chuyên. Có những người đi lên bằng cách này cách khác. Có người bằng sắc đẹp, có người bằng chính đôi chân của mình, có người bằng các scandal và cũng có người bằng “thảm họa âm nhạc” để đánh vào khán giả hiện tại. Mỗi ca sỹ đều có một lượng khán giả riêng. Có khi những người tung “thảm họa” vẫn có lượng khán giả riêng của họ nhưng là ít hay nhiều và khán giả đó như thế nào thôi.

Minh Chuyên có suy nghĩ gì về cái mà thiên hạ gọi là “thảm họa Vpop” ấy?

- Đấy cũng chỉ là một cách để tạo scandal thôi. Chuyên có vào nghe một hai lần nhưng không thể chịu được. (Cười).

Chuyên thấy bây giờ nghề ca sỹ nhộn nhạo quá, giới diễn viên, người mẫu cũng đổ xô đi làm ca sỹ. Điều quan trọng là khán giả ghi nhận họ như thế nào nên họ sẽ phải rất cố gắng để chứng minh thực lực. Như Hồ Ngọc Hà cũng từ người mẫu, diễn viên chuyển sang làm ca sỹ nhưng chị ấy thành công đấy chứ nhưng không phải ai ở các lĩnh vực khác nhảy sang làm ca sỹ đều có thể thành công…

Không so sánh mình với Uyên Linh

Hậu Vietnam Idol và Sao mai Điểm hẹn 2010, cái tên Uyên Linh nổi đình nổi đám còn Minh Chuyên trầm lắng hơn. Chuyên có lấy làm buồn vì điều này?

- Đã rất nhiều nhà báo hỏi câu này rồi. Không bao giờ Minh Chuyên cảm thấy chạnh lòng với Việt Nam Idol, phải chúc mừng Uyên Linh bởi vì cô ấy có thành công ở sân chơi của cô ấy còn Minh Chuyên có thành công ở cuộc thi của Minh Chuyên.

 
Quán quân SMĐH 2010 cho biết, cô không hề chạnh lòng khi cái tên Minh Chuyên và Sao Mai Điểm Hẹn tỏ ra trầm lắng hơn cái tên Uyên Linh và Việt Nam Idol

 
Uyên Linh có lượng khán giả của cô ấy, Minh Chuyên cũng vậy. Cả hai khá giống nhau. Uyên Linh cũng là một người thất bại ở khá nhiều các cuộc thi âm nhạc mà đi lên. May mắn đã mỉm cười với cô ấy thì Minh Chuyên phải chúc mừng mới đúng.

Điều quan trọng với Linh và Chuyên bây giờ là có khẳng định được vị thế của quán quân hay không. Dù về nhất nhưng Chuyên không ngủ quên trên chiến thắng vì đã nhận ra trách nhiệm của mình rồi. Mình phải làm sao để cụm từ “Minh Chuyên quán quân Sao Mai” sẽ đi theo mình mãi mãi chứ không phải là sau khi gặt hái được thành công sẽ bị chìm xuống. Quán quân Sao Mai là một áp lực rất lớn đối với cá nhân Minh Chuyên!

Sự đình đám của Việt Nam Idol và ‘hiện tượng’ Uyên Linh theo Minh Chuyên chỉ là hiệu ứng truyền thông?


- Đúng rồi! Tất cả đều do công nghệ PR, Idol và Sao Mai diễn ra cùng nhau, quan trọng là cái công nghệ PR của bên nào tốt hơn thì bên đấy sẽ nổi hơn thôi. Còn với Sao Mai điểm hẹn, Minh Chuyên thấy các thí sinh rất chất lượng. Đây là một sân khấu rất lớn. Sao Mai và Idol là ở hai sân khấu hoàn toàn khác nhau, bản lĩnh cũng khác nhau.

 
Theo ca sỹ Minh Chuyên thì Việt Nam Idol có công nghệ PR tốt hơn SMĐH

 
Thí sinh Idol thi ở một cái studio nhỏ, hiệu ứng âm thanh khác, khán giả khác. Thí sinh Sao Mai thi ở một sân khấu lớn, hiệu ứng âm thanh và khán giả cũng khác. Bạn thật nhỏ bé khi đứng trên một sân khấu lớn, trước bao nhiêu khán giả.

Đồng nghĩa với việc cái tên Uyên Linh Idol và Minh Chuyên Sao Mai ở hai đẳng cấp khác nhau?

- Minh Chuyên không dám so sánh. Chỉ so giữa hai cuộc thi với nhau thì là hoàn toàn khác nhau rồi. Có những ca sỹ người ta gọi là ca sỹ phòng thu, hát phòng thu rất tốt nhưng tại sao khi lên sân khấu không làm được dù đến 50%. Có rất nhiều người nhảy sang làm ca sỹ, họ đều hát nhép bởi giọng của họ không đủ tài để hát ở một sân khấu lớn…

Có vẻ Minh Chuyên cũng chịu khó chạy show?

- Nó là cái nghiệp của mình mà. Tất cả vì yêu nghề. Bây giờ Minh Chuyên làm không phải là vì tiền, nó chỉ là một phần để phục vụ cho cuộc sống, như để sắm sửa quần áo và mua những bài hát mới thôi. Quan trọng là mình có sự đam mê hay không. Chạy show cũng là một trách nhiệm của mình vì hội đồng nghệ thuật đã trao cho mình một cái giải thì mình phải làm sao giữ được nó mãi, ít nhất thì cũng để công chúng nhận ra rằng giải thưởng cao nhất đã được trao cho người xứng đáng. Nhưng làm được điều đó thật chẳng dễ chút nào!

Minh Chuyên có gì thay đổi sau Sao Mai?


- Chuyên có rất nhiều điều thay đổi sau Sao Mai như công việc nhiều hơn, Chuyên phải giữ hình ảnh cho mình hơn. Tất cả mọi thứ nó không được vô tư như trước. Bản chất thì Minh Chuyên vẫn như ngày xưa, thích ăn quà vặt, thích ngồi café với bạn bè và giản dị.

Dự định của Minh Chuyên sau album đầu tay?

- Minh Chuyên ít nói trước điều gì lắm. Vì nhiều khi mình nói mà không thực hiện được người ta lại bảo là nói miệng. Minh Chuyên sẽ làm từng bước một. Cứ từ từ từng bước, chậm mà chắc chắn. Nếu album đầu tay thành công và được khán giả đón nhận thì Chuyên mới có đủ tự tin và hứng thú để làm những album tiếp theo.

Rất cảm ơn Minh Chuyên về buổi trò chuyện thú vị!

Theo VTC