- Cô bé 13 tuổi cùng với cây vĩ cầm của mình đã chơi chững chạc, ấn tượng trước một dàn nhạc lớn dày dạn kinh nghiệm như dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Tài năng 13 tuổi Đỗ Phương Nhi tham gia hòa nhạc Toyota

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Nhật Bản Honna Tetsuji, Đỗ Phương Nhi - violinist 13 tuổi, người đã từng giành học bổng tài năng trẻ của Toyota đã biểu diễn thành công tác phẩm kinh điển "Introduction and Rondo Capriccioso Op.28” của nhà soạn nhạc người Pháp Saint Saens trong đêm concert Hòa nhạc Toyota xuyên Việt tối 07/07 diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Biểu diễn trước hàng ngàn khán giả khó tính cùng hơn một trăm nhạc công chuyên nghiệp, Phương Nhi đã chơi đàn một cách trong sáng,  dịu dàng nhưng không kém phần kĩ thuật. Ở em có tư duy của một người theo đuổi sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp và lâu dài. Không phải là một tiếng đàn chín chắn, nhiều trải nghiệm, nhưng cây vĩ cầm của Phương Nhi mang đến sự mềm mại và sự chững chạc hiếm thấy của tuổi 13.


Phương Nhi 13 tuổi bên cây vĩ cầm và nhạc trưởng Honna Tetsuji

Ngoài Introduction and Rondo Capriccioso op.28 với sự thể hiện của Đỗ Phương Nhi - đã giành được những tràng pháo tay nhiệt liệt của khán giả, đêm nhạc còn ấn tượng bởi các tác phẩm Typewriter của L.Anderson, Overture từ vở Operetta "Fledermaus" (Con dơi) nổi tiếng (Operetta là hình thức nhỏ gọn hơn của opera - nhạc kịch, thường dùng cho các tác phẩm ngắn, ít màn, có tính chất nhẹ nhàng) và Polka "Thunder and Lightening". Đặc biệt ở 3 tác phẩm này, dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đã chơi  chắc chắn và ấn tượng với phong thái và sự chuyên nghiệp cao.




Em nhận được những tràng pháo tay nồng nhiệt từ khán giả


Đỗ Phương Nhi trong tác phẩm "Introduction and Rondo Capriccioso op.28"

Với tiêu chí mang lại không khí vui tươi và nhẹ nhàng cho một buổi concert cổ điển, bên cạnh phần biểu diễn của dàn nhạc và sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji, hòa nhạc thường niên Toyota còn có tiết mục "Tập làm chỉ huy" gây háo hức cho nhiều khán giả đến nghe chương trình, trong số đó có nhiều khán giả trẻ tuổi. Sự giao lưu này là một sáng tạo của đêm hòa nhạc và chắc chắn sẽ là tiết mục được mong chờ trong 3 đêm diễn tiếp theo tại các khu vực Hải Phòng, Huế, và Thành phố Hồ Chí Minh vào những ngày sắp tới.


Dàn nhạc chơi một tác phẩm khác của L.Anderson với đinh và búa của người công nhân.


"Góc chỉ huy" với sự thử sức của Ngọc - du học sinh Việt Nam


Tác phẩm "Typewriter" thú vị của nhà soạn nhạc hiện đại người Mỹ L.Anderson

Danh mục tác phẩm của hòa nhạc Toyota xuyên Việt 2011 đã chứng tỏ được hiệu quả cao trong việc mang lại những phút giây thư giãn với âm nhạc đỉnh cao. Bản Prelude quen thuộc trong vở Opera "Carmen" lôi kéo được toàn bộ khán giả chuẩn bị bước vào một không khí lễ hội và vui tươi của âm nhạc Paris với đại diện Saint Saens - cũng như âm nhạc của thành Viên trong nửa sau của chương trình với gia đình nhà J.Strauss. Việc đan xen các tác phẩm ngắn của nhà soạn nhạc hiện đại người Mỹ L.Anderson cũng rất thú vị khi các hoạt động của đời sống hàng ngày được ông đưa trực tiếp vào trong tác phẩm của mình, tạo sự gần gũi và mang đến một phong cách biểu đạt mang nhiều tính đương đại hơn cho nhạc cổ điển.



Hồ Hương Giang
Ảnh: Minh Trần