- Đạo diễn đột ngột yêu cầu diễn viên nam đến tuyển vai... cởi áo trước mặt mọi người hay đề nghị diễn viên về xin phép bố mẹ cho đổi tên...


Một cảnh gây sốc  trong buổi casting

Đây chỉ là một số ít trong vô khối chuyện hậu trường thú vị trong buổi casting diễn viên cho bộ phim truyện nhựa "Đập cánh giữa không trung" của đạo diễn "Bộ tứ 10A8" Hoàng Điệp vừa diễn ra tại Hà Nội. Tại đây, người ta bất ngờ khi đạo diễn đột ngột hỏi diễn viên: "Em có ngại nếu phải quay một cảnh không có quần áo không?" hay đề nghị: "Em có thể nằm sấp xuống không?". Thi thoảng, cô lại hỏi: "Em đã có người yêu chưa?"...


Trong phòng thi, đạo diễn liên tục đưa ra những đầu bài khó để thử khả năng diễn xuất. Hết bắt diễn viên thể hiện nét buồn bã của một cô gái đột nhiên phát hiện mình có bầu trong khi chưa có chồng đến việc phải nghĩ ra những phương án với cái thai của mình. Hay buộc một diễn viên phải diễn hai trạng thái khác nhau của một kẻ vừa giết người: sợ hãi và máu lạnh. Đôi khi đạo diễn để cho các thí sinh muốn diễn gì thì diễn.


Tham gia casting khi mới tốt nghiệp cấp II.

Tham gia tuyển vai có rất nhiều bạn trẻ, từ sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh đến sinh viên của những trường ĐH không liên quan gì đến diễn xuất như Xây dựng, Học viện Báo chí và tuyên truyền... Nhiều người đã từng tham gia đóng phim truyền hình nhưng cũng có cả những em học sinh mới tốt nghiệp cấp II ôm mộng làm ngôi sao đến thi tuyển hay chỉ đơn giản là muốn thử xem mình có khả năng diễn xuất như bạn bè nói không.


Nhiều người có mặt trong phòng thi tuyển bất ngờ vì nhiều thí sinh chỉ kịp vào chào đạo diễn là đã bị mời ra với lý do quá trẻ, ngoại hình không hợp với nhân vật hay đơn giản chỉ là không hợp mắt với nữ đạo diễn đồng thời cũng là tác giả kịch bản. Rất nhiều lần đạo diễn khuyên các ứng viên đừng làm diễn viên rồi mời khéo họ ra ngoài. Một thí sinh bị đạo diễn dội gáo nước lạnh: "Làm diễn viên rất hay nhưng rất khó. Thỉnh thoảng có những cơ hội cho những người thích thử sức nhưng rất ít. Đừng làm diễn viên nếu muốn thử sức". 



Một cô bé mới tốt nghiệp lớp 9 sau ngày tuyển vai đầu tiên không thành công đã quyết định trở lại casting vào ngày hôm sau với lý do "hôm qua em chưa chuẩn bị tốt". Nhưng kết cục thì cô bé cũng bị đạo diễn mời về kèm lời nhắn: "Em cần phải tập trung vào chuyện học. Em sắp lên lớp 10 và có 3 năm học cấp III để học và có cơ hội tham gia các phim dành cho teen còn phim này thì không có những vai dành cho teen". 



"Em hơi nhỏ so với nhân vật. Nhân vật bằng tuổi em nhưng kinh nghiệm đời sống nhiều hơn. Thay vì đi học nấu ăn, em nên xem nhiều phim và quan sát mọi người diễn xuất. Đến tuổi này rồi thì không nên xem phim trên kênh Disney nữa. Cũng đừng xem những phim bom tấn đang chiếu ngoài rạp. Ngay hôm nay hãy mua đĩa Lover về nhà xem. Đừng cho bố mẹ biết", Hoàng Điệp nói với Phan Linh, diễn viên từng tham gia "Bộ tứ 10A8".



Tham gia casting cho phim cũng có khá nhiều diễn viên từng đóng phim như Thuỳ Dương (Vũ điệu đam mê - Cánh diều vàng 2011 cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất) cùng một số diễn viên từng tham gia các phim truyền hình do Hoàng Điệp làm đạo diễn trước đây như Bộ tứ 10A8, Chít và Pi. Tuy nhiên, kết thúc mỗi phần casting, cô gần như không biểu lộ cảm xúc gì nên rất khó đoán đạo diễn hài lòng với diễn xuất của ai.



Sau đợt casting tại Hà Nội, Hoàng Điệp sẽ tiếp tục tìm diễn viên cho bộ phim truyện nhựa đầu tay cô làm đạo diễn tại TP.HCM. Dự kiến, “Đập cánh giữa không trung” sẽ bấm máy vào thàng 11 tới.

Hạnh Phương
Ảnh, Clip: Nguyễn Hoàng