- Diễn viên, đạo diễn Lý Huỳnh đóng phim từ năm 1976, tham gia 52 phim trong vòng 35 năm qua nhưng đến giờ ông vẫn chưa phải là NSND.

>>
Phim truyền hình thất sủng ở Giải thưởng Nhà nước
>> Cay đắng hàng chục năm không được phong NSƯT
>> Ai xứng với giải thưởng nghệ thuật cao quý?
>> Thành tích có một, sao lắm giải thưởng thế?

>> Giải thưởng nghệ thuật thừa thãi scandal
>> Bố mẹ cãi nhau vì “đứa con” nghệ thuật

Ban đầu NSƯT Lý Huỳnh từ chối nói về chuyện danh hiệu, ông xin khất cho đến khi có quyết định chính thức về các nghệ sĩ được phong danh hiệu lần này được công bố. "Nhà nước, mọi người thấy xứng đáng thì nhà nước cho. Tôi không dám nói về cái đó. Báo nào hỏi tôi cũng không dám nói vì sợ người ta bảo mình đòi hỏi". Mặc dù vậy ông vẫn mong được trở thành NSND lần này.

Lý Huỳnh được công nhận là NSƯT từ năm 1993. Lúc đó ông đã 49 tuổi. Khi được hỏi Từ khi trở thành NSƯT, trong vòng 18 năm qua ông đã chuẩn bị hồ sơ xin xét duyệt danh hiệu NSND mấy lần? NS Lý Huỳnh trả lời ông ở trong Nam nên cũng không biết nhiều về mấy việc này. Người ta bảo đi khai hồ sơ thì ông làm. Đến lúc chuẩn bị hồ sơ xin xét duyệt NSND ông mới giật mình vì ông trở thành NSƯT được 18 năm.


Lý Huỳnh đóng bộ phim đầu tiên năm 1976. Đó là vai Đại tá Hoàng trong phim Cô Nhiếp, bộ phim sau đó đạt Bông sen bạc. Sau đó ông tham gia Mối tình đầu (1977) của đạo diễn Hải Ninh cùng các bộ phim nổi tiếng như: Vùng gió xoáy, Ông Hai Củ, Hòn đất, Mùa gió chướng... Vai Hai Lúa trong Vùng gió xoáy cũng đã mang về cho ông giải Nam diễn viên xuất sắc nhất của LHP VN lần VI (1983).

Đóng phim nhiều, nhận không ít giải thưởng, gia đình Lý Huỳnh cũng nổi tiếng trong giới làm phim tư nhân phía Nam nhiều năm qua khi sản xuất tới 31 phim mà gần đây nhất là bộ phim truyện nhựa Tây Sơn hào kiệt. 4 người con của ông đều tham gia làm phim mà nổi nhất là Lý Hùng. Đến nay anh đã đóng gần 100 phim.  

Đề cập đến việc xét danh hiệu NSND lần này, trong đó có tên mình, ông nói: "Quan tâm chứ! Nhưng tôi chỉ lo đi làm việc thôi, còn chuyện cho là của Nhà nước chứ mình không đòi hỏi gì hết. Đó là phần thưởng cao quý nhất. Tôi mong chứ, tôi mong được điều đó. Và nếu nhà nước cho tôi thì đó là điều hạnh phúc nhất vì sự đóng góp của tôi lâu quá rồi. Đất nước giải phóng được 36 năm còn tôi đã đóng phim được 35 năm".  

Hoàng Vy