- Ngày 27/08/2011, Lưu Hồng Quang tham dự cuộc thi piano quốc tế tại thành phố Brisban bang Queensland - Úc. Chàng thanh niên Việt Nam 21 tuổi đã đoạt giải Nhất và 4 giải phụ: chơi các tác phẩm của Lizst hay nhất, chơi các tác phẩm Chopin hay nhất, chơi Recital vòng 2 hay nhất, chơi Sonata Classico hay nhất. Các giải phụ này cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định tài năng của Quang trong việc chơi xuất sắc các tác phẩm mang những phong cách khác nhau của những nhà soạn nhạc nổi tiếng.

Trang web của cuộc thi piano trẻ quốc tế Lev Vlassenko Piano Competition thông báo: Lưu Hồng Quang của Việt Nam đã đoạt giải nhất cuộc thi năm 2011 vừa kết thúc vào ngày 27/8 vừa qua. Lev Vlassenko Piano Competition là cuộc thi piano được tổ chức 2 năm một lần mang tên vị giáo sư, đồng thời là nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới Lev Vlassenko. Cuộc thi Piano Lev Vlassenko khuyến khích các nghệ sĩ piano trẻ tuổi bắt đầu sự nghiệp của mình ngay tại ngưỡng cửa của cuộc đời, nhằm tìm ra những gương mặt mới, phát triển các kỹ năng hiệu quả của họ.


Lưu Hồng Quang (thứ 2 từ trái sang) trong nhóm 4 thí sinh lọt vào chung kết

Ngay sau đêm đoạt giải, bạn bè Quang từ Việt Nam và các nước khác đã biết tin và gửi đến Quang lời chúc mừng qua điện thoại, qua internet. Chàng trai 21 tuổi gửi lời cám ơn đến tất cả trong niềm vui sướng, Quang kể: "5 tuần thi là khoảng thời gian thật tuyệt vời trong cuộc đời tôi. Tôi đã rất vui khi có thể gặp gỡ những người bạn vô cùng đáng mến tại festival âm nhạc Kirishima và tại cuộc thi Lev Vlassenko, và được nghe các bạn biểu diễn. Và cũng cảm ơn tới tất cả những người đã ủng hộ tôi trong thời gian qua. Sự động viên của các bạn có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Cảm ơn tất cả các bạn!!"


Lưu Hồng Quang đã vượt qua 19 tài năng piano trẻ đến từ các quốc gia trên thế giới có mặt tại Lev Vlassenko Lev Vlassenko Piano Competition 2011


Lưu Hồng Quang sinh năm 1990 trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Quang học piano từ năm 1995 tại Nhạc viện Hà Nội, năm 2006 giành được học bổng toàn phần của The Australian International Concervatoricun of Music. Hiện nay, Quang đang được giáo sư, tiến sĩ Kyunghee Lee hướng dẫn.
 
Năm 2006, Quang đạt 2 giải thưởng: Giải đặc biệt tại cuộc thi piano quốc tế F.Chopin Châu Á - Tolyo - Nhật Bản và giành Giải ba cuộc thi piano quốc tế Valtidone ở Ý.

Năm 2008, Lưu Hồng Quang giành 3 giải thưởng âm nhạc lớn: giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi quốc tế Val Tidone ở Italia (tháng 6/2008); giải ba cuộc thi Piano quốc tế thế kỷ 19 (tháng 6/2008) tại Sydney, Australia và giải nhất cuộc thi Piano quốc tế Recital Award (tháng 8/2008) cũng tại Sydney, Australia. Tháng 7/2009, giải nhất cuộc thi mang tên “Chopin piano” tổ chức ở Australia. Với thành tích đạt được, ngày 15/1/2009 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng thưởng bằng khen cho Lưu Hồng Quang.

Tháng 8/2011, Lưu Hồng Quang đã đoạt giải Nhất và 4 giải phụ: chơi các tác phẩm của Lizst hay nhất, chơi các tác phẩm Chopin hay nhất, chơi Recital vòng 2 hay nhất, chơi Sonata Classico hay nhất tại cuộc thi piano trẻ quốc tế Lev Vlassenko - Australia.

  • Vân Sam