- 112 gương mặt nhà văn trẻ sinh từ năm 1975 được tuyển chọn trong cả nước sẽ đại diện cho một thế hệ nhà văn mới, hy vọng mang lại sức sống và hơi thở mới cho nền văn học nước nhà đang rất cần những tài năng.


Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8 có sự xuất hiện của nhiều gương mặt các tác giả dịch hơn các kì trước đó, đồng thời số lượng đại biểu tham gia lý luận phê bình trẻ là nhiều nhất từ trước tới nay với 10 đại biểu.  Hội nghị nhà văn trẻ lần đầu tiên được tổ chức năm 1959, khi đó những đại biểu đầu tiên còn rất trẻ, như nữ sĩ Xuân Quỳnh mới 17 tuổi, nhà thơ Bùi Minh Quốc 19 tuổi. Tác giả trẻ nhất tham dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc năm nay là Phạm Nguyễn Ca Dao sinh năm 1994 tại Đà Nẵng, năm nay mới 17 tuổi.

Phát biểu tại cuộc họp báo, chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam - nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết: "Khác với những cuộc gặp gỡ của Hội nhà văn là việc bàn nghị sự, tổ chức hội, Hội nghị nhà văn trẻ được tổ chức chủ yếu nhằm thảo luận nghề nghiệp, tạo ra diễn đàn thật cởi mở về những vấn đề của quốc gia, về việc lớp nhà văn trẻ hiện đại đang mạnh cái gì, yếu cái gì, họ cần trao đổi thêm điều gì, cần gặp gỡ những gì, có cần Hội nhà văn hỗ trợ...vv. Mục đích trước hết của Hội nghị nhà văn trẻ là vì lớp trẻ".


Từ trái sang: nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà văn Võ Thị Xuân Hà

Ông bày tỏ sự mong muốn của Hội nhà văn, đó là 5 năm 1 lần có thể tổ chức Hội nghị nhà văn trẻ toàn quốc nhằm mục đích bắt tay vào chuẩn bị cho một thế hệ nhà văn mới xuất hiện, tổ chức một đội hình - đội ngũ trong tương lai.  Chỉ 5 năm nữa thôi, họ phải trở thành những cây bút chủ lực của nền văn học nước nhà.

Theo lời nhà thơ Hữu Thỉnh, 5 năm qua là những năm Hội nhà văn đã làm được nhiều việc nhất cho lớp trẻ. Như tổ chức các cuộc tọa đàm gặp gỡ, giao lưu giữa các cây bút trẻ dưới rất nhiều hình thức, cả ngoài Bắc lẫn trong Nam; đã tổ chức được riêng sân thơ trẻ trong ngày hội thơ đầu năm Tân Mão 2011 với nhiều hình thức biểu đạt, phong cách mới; tổ chức giao lưu với các đoàn nhà văn trẻ quốc tế (điển hình là Hàn Quốc) trong những năm vừa qua. Trong điều kiện in ấn và xuất bản khó khăn, tờ Văn nghệ trẻ vẫn được duy trì tới 24 trang mặc dù có những lúc khó khăn phải rút xuống còn 12, 16 trang... Những tên tuổi mới, tiếng nói mới và vấn đề mới đã được phát hiện trong Văn nghệ trẻ.

Trả lời câu hỏi của PV báo VietNamNet về việc cơ chế tuyển chọn cụ thể các đại biểu tham dự Hội nghị nhà văn trẻ lần thứ 8 như thế nào? đã thực sự sâu sát tới tình hình phát triển của văn hóa đọc trong nước, có sự đồng hành với độc giả và đã phát hiện được các tài năng mới hay chưa? Nên chăng có các đề cử không chỉ từ các cấp hành chính mà còn từ phía các NXB - chủ tịch Hội nhà văn Nhà thơ Hữu Thỉnh trả lời:

"Năm nay Hội lấy mức trần sinh năm 1975 và làm rất chặt chẽ, ráo riết về tuổi để tuyển chọn, ngoài ra còn thành lập các cơ chế phát hiện. Hội đã tiến hành tuyển chọn theo 2 phương thức:

1. Có công văn về cấp ủy/cấp huyện để phát hiện tại địa phương. Số lượng đề cử này chiếm khoảng 2/3 số đại biểu
2. Do cơ quan Văn nghệ trẻ phát hiện từ những người đã nổi tiếng hoặc do công tác quan sát từ phía cơ quan chức năng của Hội, chiếm 1/3 số lượng đại biểu..."

Về ý kiến đánh giá từ phía NXB đề cử lên, 142 cuốn sách được tuyển chọn trong Hội nghị viết văn trẻ lần này chính là do các NXB đề xuất, nhưng về phía đại biểu thì việc quyết là ở phía Hội. Ông cũng cho biết, có thể việc tuyển chọn chưa được toàn diện nhưng Hội cũng đã có cố gắng trong nhiều mặt để có thể tổ chức được Hội nghị năm nay trong điều kiện kinh tế khó khăn. Hội sẽ tích cực hỗ trợ, tiếp thêm nội lực và giúp đỡ các nhà văn trẻ, nhưng yếu tố quan trọng nhất phải là sự vươn lên của chính họ, không ai thay thế được.


Nhà văn nữ Y-Ban

Trong 5 ngày diễn ra Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8 (7/9 đến 12/9/2011) diễn ra tại Tuyên Quang, sẽ có các hoạt động đáng chú ý như Giao lưu văn nghệ "Văn học với Biển, Đảo Tổ quốc" và hội thảo chuyên sâu (được chia làm 2 trung tâm: Hội thảo thơ trẻ và Văn xuôi trẻ).

  • Vân Sam