- Bộ VH-TT&DL cho biết: bộ đã nhận được đơn xin rút khỏi Giải thưởng Nhà nước do gia đình nhà văn Sơn Tùng gửi. Bộ VH-TT&DL sẽ phải họp bàn, sau đó mới có thể đưa ra phương án xử lý.

Giải thích lý do nộp đơn xin rút khỏi Giải thưởng Nhà nước, bà Hồng Mai (vợ nhà văn Sơn Tùng) khẳng định: “Lúc còn mạnh khỏe, chồng tôi không màng đến giải thưởng này nọ. Ông từ chối nhiều giải thưởng có giá trị. Khi ông ốm nặng, từ việc làm hồ sơ xin xét Giải thưởng Hồ Chí Minh đến xét Giải thưởng Nhà nước sau này đều do tôi tự ý làm. Là một người vợ, tôi không muốn trái ý nguyện của chồng nên đã làm đơn xin rút khỏi giải thưởng, chuyện đơn giản vậy thôi”.

Nhà văn Sơn Tùng và vợ - bà Hồng Mai

Được biết, đơn của gia đình nhà văn Sơn Tùng đã được gửi lên Bộ VH-TT&DL và Hội Nhà văn Việt Nam từ ngày 15-8. Tuy nhiên, đến chiều ngày 24-8, bà Hồng Mai xác nhận vẫn chưa nhận được phản hồi.

Liên quan đến việc anh hùng lao động - nhà văn Sơn Tùng rút khỏi Giải thưởng Nhà nước, Hội Nhà văn đã lên tiếng xin lỗi bởi vì Hội không có ý giấu giếm, làm sai lệch thông tin hoặc "gạt" nhà văn Sơn Tùng từ danh sách Giải thưởng Hồ Chí Minh sang Giải thưởng Nhà nước.

Đại diện lãnh đạo Hội Nhà văn, Phó Chủ tịch Hội - nhà văn Nguyễn Trí Huân cho biết, khi hồ sơ của nhà văn Sơn Tùng đưa vào xét duyệt ở Hội đồng Giải thưởng Hồ Chí Minh thì không đạt hai phần ba số phiếu, vì vậy, Hội có gợi ý với gia đình là nên chuyển hồ sơ của nhà văn Sơn Tùng sang Giải thưởng Nhà nước thì đã đạt được số phiếu đồng thuận rất cao.

Một nhân viên của Hội đã liên lạc với gia đình nhà văn để truyền đạt lại gợi ý trên. Có thể do công tác liên lạc còn sơ suất dẫn tới những hiểu nhầm đáng tiếc, chứ với trường hợp của nhà văn Sơn Tùng thì chính Hội Nhà văn hết sức ghi nhận, tôn vinh và đã làm hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho nhà văn.

Nhà văn Sơn Tùng trong buổi lễ đón danh hiệu Anh hùng lao động

Lam Điền - Ảnh: Hoàng Nguyễn