- Thành viên ban tổ chức nói gì về việc đa phần khán giả của buổi chiếu "Tâm hồn mẹ" đều là học sinh cấp II trong khi bộ phim này lại có cảnh không phù hợp với khán giả nhỏ tuổi?


Chiều 14/12, ban tổ chức LHP Việt Nam đã tổ chức họp báo khai mạc tại TP.Tuy Hoà, Phú Yên để trả lời những câu hỏi của báo giới xung quanh sự kiện này. "Nóng" nhất vẫn là chuyện tìm MC thay thế cho đêm khai mạc LHP, quanh buổi chiếu bộ phim mới của đạo diễn Nhuệ Giang với những cảnh phim không phù hợp cho lứa tuổi học sinh cũng như tiêu chí chấm giải của ban giám khảo hạng mục Phim truyện nhựa năm nay.

 

Sáng 14/12, theo lịch, bộ phim “Tâm hồn mẹ” - đạo diễn Nhuệ Giang - đã được tổ chức chiếu miễn phí cho khán giả Phú Yên tại rạp Hưng Đạo. Tuy nhiên, khán giả của suất chiếu này lại hầu hết là các em học sinh cấp II do phim được chiếu vào giờ hành chính. Điều đáng nói là trong phim có những cảnh quay nhạy cảm nên những khán giả lớn tuổi có mặt tại rạp cũng tỏ ra hết sức ái ngại. Không chỉ có Tâm hồn mẹ và một số bộ phim khác tham dự LHP năm nay được chiếu miễn phí cũng có nhiều cảnh không phù hợp với trẻ nhỏ.

Đạo diễn Phạm Việt Thanh

 

Trả lời thắc mắc của phóng viên trong cuộc họp báo chiều 14/12, ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Trưởng tiểu ban Chiếu phim - Giao lưu - Khán giả tại LHP Việt Nam 17 nói: "Với 17 phim truyện nhựa tham gia vào LHP lần này, không có phim nào thuộc diện hạn chế lứa tuổi. Hai phim Cánh đồng bất tậnTâm hồn mẹ tuy có những cảnh hơi nhạy cảm nhưng không phải là phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi". Ông Dương cũng cho rằng những khán giả đến xem phim Tâm hồn mẹ tuy nói là nhỏ nhưng cũng đã học tới cấp trung học cơ sở và ở lứa tuổi này thì các em cũng đã được học các chương trình giáo dục giới tính trong trường.

 

Tại LHP năm nay, ngoài việc trình chiếu 17 bộ phim truyện nhựa tham gia tranh giải tại hai cụm rạp, ban tổ chức còn tổ chức 3 chương trình chiếu phim ngoài trời cho khán giả Phú Yên tại Quảng trường 1/4 vào các tối 14,15,16/12. Đó là ba phim không tranh giải: Long ruồi, Khát vọng Thăng LongBóng ma học đường.

ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Trưởng tiểu ban Chiếu phim - Giao lưu - Khán giả tại LHP Việt Nam 17

 

Điều nhều người lo ngại nhất hiện nay là thời tiết những hôm đó sẽ ra sao bởi cả ngày 14/12, Phú Yên mưa tầm tã và thời tiết cũng khá lạnh. Thời tiết cũng là vấn đề mà đạo diễn của lễ trao giải tối 17/12 tới hết sức lo ngại bởi nếu trời mưa thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự kiện thảm đỏ trước đó được hứa hẹn sẽ dàn dựng hết sức độc đáo.


Thêm một vấn đề nữa cũng rất được báo giới quan tâm lúc này là chuyện "cháy" MC lễ khai mạc vào phút chót. Diễn viên Trương Ngọc Ánh và Bình Minh vì lý do sức khoẻ không cho phép và vướng các hợp đồng đang dang dở nên đã rút lui chỉ 1 ngày trước khi lễ tổng duyệt bắt đầu khiến đạo diễn Phạm Việt Thanh "điên hết cả đầu". Cho tới 16h ngày 14/12, tức là chỉ 4 tiếng trước lễ tổng duyệt mà ông vẫn chưa tìm được ai thay thế Trương Ngọc Ánh và Bình Minh.


Nói về sự kiện khai mạc và bế mạc LHP VN, đạo diễn Phạm Việt Thanh cho biết các tiết mục biểu diễn ca nhạc sẽ là phụ. Đặc biệt lễ trao giải, nhân vật chính sẽ là những người đoạt giải và chỉ có giải vàng mới được lên sân khấu. Lý do là vì đạo diễn muốn dành cho các nghệ sĩ thời gian để được nói lên những điều họ cảm nhận. Các ca sĩ Mộng Vân, Tấn Minh, Lưu Hương Giang, nhóm M4U được mời biểu diễn trong lễ khai mạc và hai NSND Thế Anh - Trà Giang sẽ đảm nhiệm phần Lễ tại sự kiện này.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (áo đỏ)

Một nhân vật cũng rất được săn đón khác là đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Chủ tịch hội đồng giám khảo hạng mục Phim truyện nhựa. Tuy nhận được nhiều câu hỏi nhưng đạo diễn của Khát vọng Thăng Long lại rất kiệm lời. Phát biểu hay nói chính xác hơn là lời hứa của Lưu Trọng Ninh trong buổi họp báo khá ấn tượng. "Với trọng trách này, nói gì bây giờ đều không cần thiết, tôi nghĩ như vậy. Tôi chỉ xin các anh chị là hãy tin cậy chúng tôi".

 

Năm nay, ngoài các giải thưởng chính như Sen vàng, Sen bạc và giải thưởng của ban giám khảo, ban tổ chức LHP Việt Nam 17 còn bổ sung thêm 1 giải dành cho đạo diễn trẻ triển vọng. Giải thưởng này ban đầu Hội Điện ảnh đăng ký trao cho một đạo diễn có phim dự liên hoan dưới 35 tuổi. Tuy nhiên, do trong thành phần BGK hạng mục Phim truyện nhựa năm nay có thành viên của Hội điện ảnh nên giải thưởng này đã được "uỷ thác" cho giám khảo LHP Việt Nam 17 trao luôn.

TS Ngô Phương Lan, Cục phó phụ trách Cục Điện ảnh

 

Song nhìn vào danh sách những đạo diễn dưới 35 tuổi có phim tranh giải Bông sen vàng thì chỉ có hai người là Nguyễn Quang Dũng (phim Những nụ hôn rực rỡ) và Nguyễn Thế Vinh (Hoa đào). Chính vì hạn chế này nên trả lời trong cuộc họp báo, TS Ngô Phương Lan, Cục phó phụ trách Cục Điện ảnh cho cho biết ban tổ chức sẽ có cuộc làm việc lại với ban giám khảo để thống nhất việc trao giải thưởng này cũng như việc có nên giới hạn độ tuổi đạo diễn trong diện xét giải không.

Hoàng Vy - Nguyễn Hoàng