- NSND Trà Giang đã bật khóc trên sân khấu Nhà hát Sao mai trong đêm khai mạc LHP VN 17. Người hâm mộ đội mưa đến để được gặp các nghệ sĩ. Khán giả reo hò trước sự xuất hiện của ca sĩ Phương Thanh, diễn viên Phi Thanh Vân...

MC già ăn đứt MC trẻ

Sự kiện thảm đỏ và lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam (LHP VN) lần thứ 17 đúng như lời hứa hẹn của bà Cục phó Cục Điện ảnh cách đây không lâu, mang "đậm không khí điện ảnh". Đây thực sự là một liên hoan đặc biệt, khác biệt bởi hiếm có một sự kiện điện ảnh nào mà các nghệ sĩ của nhiều thế hệ lại được tôn vinh và trở thành trung tâm của sự kiện như vậy.

Nghệ sĩ Trà Giang và Thế Anh

Phú Yên những ngày này mưa nhiều và lễ khai mạc cũng không tránh khỏi trời mưa khiến không khí giảm nhiệt đi nhiều. Thêm một lần nữa đạo diễn Phạm Việt Thanh lại phải đối mặt với thách thức của thời tiết khi vừa giải quyết xong chuyện tìm MC chữa cháy cho chương trình.

Cho tới tận tổng duyệt lễ khai mạc tối 14/12, đạo diễn Phạm Việt Thanh vẫn chưa tìm được cặp MC thay thế cho Trương Ngọc Ánh và Bình Minh. Trong môt thời gian ngắn kỷ lục, diễn viên Huy Khánh và Giáng Mi được chọn thay thế. Cả hai chỉ được cầm kịch bản trong tay trước lễ khai mạc vài giờ đồng hồ nên chuyện mắc lỗi đài từ, dẫn rời rạc cũng dễ hiểu.

Cặp MC Huy Khánh và Giáng Mi

Tuy nhiên cặp MC này dù ngoại hình đẹp, gương mặt quen và diện những bộ trang phục bắt mắt nhưng không thể để lại dấu ấn mạnh như phần dẫn hết sức chân thật của NSND Thế Anh và NSND Trà Giang. Sự xuất hiện của họ, nói vui như NSND Trà Giang là "một cặp đôi không hoàn hảo" mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Nhiều khán giả đã khóc và hai MC Thế Anh - Trà Giang cũng khóc.

Nghệ sĩ Trà Giang không cầm được những dòng nước mắt
khi nói về những đạo diễn, diễn viên đã mất.

Phần xúc động nhất của đêm khai mạc là khi ca sĩ Phương Thanh hát bài "Đời gọi em biết bao lần" với những hình ảnh trích từ "Tội lỗi cuối cùng", bộ phim đã gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ Phương Thanh với Hiền cá sấu, một vai diễn đầy số phận nhưng cũng giúp mang lại danh tiếng cho chị. Xúc cảm không chỉ đến từ lời bài hát, từ những thước phim mà bởi nó gợi cho người ta nhớ về Phương Thanh, một diễn viên tài danh của điện ảnh Việt Nam đã không còn nữa.

Điện ảnh được trả về đúng vị trí

Sự kiện thảm đỏ diễn ra trước lễ trao giải luôn được chờ đợi với sự xuất hiện của những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc và lần này cũng vậy. Nhiều khán giả đã đội mưa đến Nhà hát Sao Mai để được tận mắt nhìn ngắm thần tượng của mình. Có chứng kiến cảnh một khán giả lớn tuổi đến nắm nay NSND Như Quỳnh trước khi bà bước vào khán phòng với ánh mắt ngưỡng mộ kèm theo câu nói: "Đã bao năm rồi mà chị vẫn đẹp quá!" mới thấy sức sống lâu bền của một ngôi sao màn bạc thực sự thế nào.

 Diễn viên Chiều Xuân.

Bên cạnh những màn hò hét của khán giả khi thấy một người đẹp đóng phim xuất hiện hay một nam diễn viên điển trai xuất hiện trên sân khấu, vẫn có những khán giả lặng lẽ đến gặp những ngôi sao của họ để xin chụp một tấm hình và hỏi cách liên lạc như một người hâm mộ của NSND Lê Khanh. LHP không chỉ là cuộc gặp gỡ của người nghệ sĩ với khán giả mà còn là cuộc hội ngộ của rất nhiều tái hệ những người làm điện ảnh. Ít nhất thì thảm đỏ LHP năm nay cũng là nơi để NSND Lê Khanh và mẹ (NSƯT Lê Mai) đoàn tụ với cô em gái Lê Vi vừa từ Pháp trở về.

3 mẹ con nghệ sĩ Lê Mai, Lê Khanh và Lê Vi

Cách đạo diễn cho các nghệ sĩ xuất hiện trên thảm đỏ năm nay quá dồn dập và ồn ào, làm mất đi độ sang của chiếc thảm đỏ và mang tính "hội làng" nhiều hơn. Rất nhiều nghệ sĩ đã phải có mặt tại địa điểm khai mạc từ 6h chiều chỉ với nhiệm vụ đi trên thảm đỏ vào Nhà hát. Cũng vì bị dồn đi nhanh quá mà sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ đi trên thảm đỏ lần 1, tất cả được đạo diễn mời ra ngoài đi tiếp vòng 2 trên thảm đỏ cho xôm tụ và tiện cho công tác... ghi hình.

Mặc dù vậy, lễ khai mạc LHP 17, hoạt động đánh dấu 40 năm LHP Việt Nam thực sự là một sự kiện đáng nhớ khi điện ảnh và các nghệ sĩ là nhân vật chính và được tôn vinh hết sức trang trọng. Chưa có một kỳ LHP nào mà ngay ở phần mở màn đã giới thiệu đầy đủ thành viên của các ban giám khảo. Cũng chưa có một kỳ LHP nào mà các thế hệ nghệ sĩ từ lúc điện ảnh VN khởi nghiệp đến nay được đọc tên đầy đủ và được tôn vinh trên sân khấu trang trọng như vậy.

 Những hình ảnh về các thế hệ nghệ sĩ một thời của
điện ảnh Việt Nam được chiếu trang trọng trên sân khấu.

Và nếu ai chưa được đọc tên hay được mời lên sân khấu để tôn vinh thì tên tuổi cùng hình ảnh của họ vẫn được xuất hiện trên màn hình. Ngay cả những nghệ sĩ đã mất cũng được nhắc lại bằng hình ảnh trong phần biểu diễn xúc động của ca sĩ Cẩm Vân với "Bài ca không quên" và phần minh hoạ nhiều ý nghĩa.

Các ca khúc được chọn thể hiện chỉ toàn là những bài hát nổi tiếng trong phim với phần hình nền minh hoạ là chính các bộ phim tiêu biểu cho từng thời kỳ từ Bài ca trên núi (phim Vợ chồng A Phủ), Đời gọi em biết bao lần (Tội lỗi cuối cùng) đến Tóc gió thôi bay (Vị đắng tình yêu), Đừng ngồi yên trong bóng đêm (Giải cứu thần chết) giống như một bản tóm tắt bằng hình ảnh và âm nhạc về sự phát triển của điện ảnh VN.

Điện ảnh và những người làm nên bộ mặt của điện ảnh VN, cuối cùng cũng đã được trả về đúng vị trí của mình.

Hai cặp MC vào phút chót Huy Khánh và Giáng Mi đã làm tốt vai trò của của mình.

Những tiết mục trình diễn đẹp mặt trong đêm khai mạc LHP

 Những thế hệ điện ảnh được vinh danh.

Hoàng Vy

Ảnh: Hoàng Nguyên