- Trong danh sách rút gọn của hạng mục Phim nước ngoài hay nhất của Oscar năm nay không hề có đại diện của Việt Nam.

TIN BÀI KHÁC

 
Cảnh trong phim Khát vọng Thăng Long

Người ta rất ngạc nhiên khi thấy trong danh sách bị loại còn có “Kim Lăng thập tam hoa”, bộ phim sử thi chiến tranh rất đình đám của Trương Nghệ Mưu. Tại Trung Quốc, khán giả đang đổ xô đi xem bộ phim lấy nước mắt nhờ câu chuyện cảm động về hoàn cảnh sống sót của một anh chàng người Mỹ làm nghề đưa tang, những cô gái điếm và những cô nữ sinh trường dòng trong một nhà thờ khi cuộc chiếm đóng Nam Kinh (Trung Quốc, 1937) của quân đội Nhật nổ ra.

Oscar năm nay cũng chẳng màng đến Cannes hay Toronto, điều có thể gây tranh cãi. Bằng chứng là việc loại ra “Le Havre”, bộ phim của Phần Lan kể câu chuyện về thân phận người nhập cư ở châu Âu, được giải FIPRESCI tại LHP Cannes 2010. “Where Do We Go Now?”, bộ phim của Lebanon đoạt giải lựa chọn của khán giả tại LHP Toronto 2010 cũng vắng mặt.

Nằm trong danh sách bị loại còn có những phim đáng chú ý khác như “The Turin Horse” của Hungary, “Once Upon a Time in Anatolia” của Thổ Nhĩ Kỳ, “Miss Bala” của Mexico và “Declaration of War” của Pháp.

Châu Á có mặt trong danh sách này với đại diện duy nhất: “Warriors of the Rainbow: Seediq Bale” của đạo diễn Ngụy Đức Thánh, bộ phim có kinh phí 24 triệu cao nhất trong lịch sử điện ảnh của xứ Đài, kể câu chuyện sử thi về một bộ lạc đứng lên chống lại sự cai trị của phát xít Nhật trong những năm đầu thế kỷ 20.

Các phim vào danh sách chung khảo bao gồm phim đoạt giải Quả cầu vàng “A Separation” của Iran, phim về nạn diệt chủng “In Darkness” của Ba Lan, phim về cuộc khám phá những tài liệu cổ của người Do Thái “Footnote” của Israel, “Pina” của Đức, “Monsieur Lazhar” của Canada, “SuperClasico” của Đan Mạch, “Omar Killed Me” của Morocco, “Bullhead” của Bỉ.

Vị trí dẫn đầu đang thuộc về "A Separation", bộ phim do Iran sản xuất vừa giành chiến thắng tại Quả cầu vàng cho Phim nước ngoài hay nhất. Phim do Asghar Farhadi đạo diễn và viết kịch bản.

Cảnh trong phim A Separation 

"A Separation" đang được coi là ứng viên số 1 của Oscar năm nay bởi bộ phim này được giới phê bình đánh giá rất cao thời gian gần đây với 39 giải thưởng lớn nhỏ. Đây cũng chính là bộ phim đã giành được giải Gấu vàng cho Phim hay nhất cũng như giải Gấu bạc cho Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Berlin 2011.

Trả lời VietNamNet khi "Khát vọng Thăng Long" được chọn gửi đi Oscar, đạo diễn Lưu Trọng Ninh có nói rằng anh không hy vọng lắm vào việc bộ phim được đề cử bởi Oscar là sân chơi quá rộng. Tuy nhiên, việc được cử làm đại diện của điện ảnh VN đi dự tranh đề cử Oscar 2012 cũng đã là vinh dự lớn.

Đề cử Oscar 2012 sẽ được công bố vào ngày 24/1 tới. Lễ trao giải diễn ra tại Nhà hát Kodak, Los Angeles (Mỹ) vào 26/2.

Minh Chánh - Hoàng Vy