- Sự kết hợp của tài năng thanh nhạc Việt Nam với 5 nhạc công xuất sắc hàng đầu Châu Á hứa hẹn sẽ mang lại những sản phẩm âm nhạc vô cùng thú vị.


“unit asia” là một ban nhạc jazz châu Á được thành lập “trong thời gian nhất định” mục đích cho một tháng lưu diễn nhưng vì âm nhạc phát triển. Đây là một hình thức tập hợp nhóm để chuẩn bị cho một mục đích nhất định và ngắn hạn. Ban nhạc jazz gồm 5 nhạc công xuất sắc, mang phong cách riêng, trong đó 3 nhạc công tên tuổi người Nhật Bản là  Isao Miyoshi (guitar), Hiroyuki Noritake (bộ gõ) và Shigeki Ippon (bass). Ngoài ra ban nhạc có một nghệ sĩ kèn saxophone tài ba người Thái Lan Koh Mr. Saxman và Tay Cher Siang, một nghệ sĩ dương cầm đầy hứa hẹn người Malaysia.

Các dự án âm nhạc của “unit asia” ghi điểm mạnh bằng các chương trình biểu diễn phong phú đa dạng xoay quanh thể loại nhạc jazz, fusion và pop. Trong chuyến lưu diễn đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á năm 2008, âm nhạc của họ đã phát triển không ngờ. Các nghệ sĩ thể hiện sự sáng tạo phong phú trên sàn diễn và đón nhận được những đánh giá cao nhất của các chuyên gia âm nhạc và giới truyền thông. "unit asia" đã xuất hiện trước công chúng như một cơn bão ấn tượng.

5 nghệ sĩ đến từ 3 quốc gia: Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia - thuộc nhóm "unit asia"

Sự hiểu biết lẫn nhau và tình bạn giữa các nghệ sĩ ngày càng trở nên sâu sắc hơn sau mỗi chương trình biểu diễn. Vào tháng 10 năm 2010, đĩa nhạc đầu tiên của họ ra đời với tên gọi unit asia “Smile for You”. Trong đĩa nhạc mới này, khả năng trình diễn xuất chúng, tính nhạy cảm, các ý tưởng, cũng như các yếu tố âm nhạc rock và pop dựa trên nền jazz....đã được kết hợp tự do với nhiều kiểu khác nhau và dựa trên sức sáng tạo của mỗi thành viên. Các chuyên gia đánh giá họ đã tạo nên một âm nhạc duy nhất, đầy năng lượng, vượt qua tầm quốc gia, mở rộng về văn hóa và thể loại âm nhạc.

Năm 2012, nhóm có chuyến lưu diễn Đông Nam Á lần thứ 2 kể từ năm 2008

Với các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam, Tùng Dương vốn được biết đến như là một ca sĩ luôn tìm tòi, thể nghiệm những thể loại âm nhạc mới (pop, jazz, dân gian đương đại, New Age, electronic, world music,... và cả những sáng tác nhạc cách mạng, nhạc tiền chiến và tình khúc...). Mặt khác, anh cũng chịu sự chỉ trích từ một bộ phận công chúng vì phong cách biểu diễn và trang phục khác thường.

Tuy nhiên, sự đa dạng, sâu sắc và cả yếu tố bất ngờ trong phong cách và khả năng thanh nhạc của Tùng Dương luôn khiến các nghệ sĩ quốc tế tìm đến như một nguồn cảm hứng âm nhạc đầy Việt Nam mà cũng chứa đựng những yếu tố quốc tế. Sau những thử nghiệm đầy thành công với Lê Cát Trọng Lý hay Nguyên Lê, Tùng Dương tiếp tục háo hức bước vào lãnh địa Jazz. Anh đã bắt đầu nói về buổi biểu diễn cùng "unit asia" trên trang Facebook cá nhân của mình từ nhiều ngày trước đó.

Tùng Dương đã có sự kết hợp cực kì lạ lẫm với Nguyên Lê - một nhạc sĩ world jazz music rất thành công trên thế giới. Dự án trở thành một điểm nhấn cho âm nhạc Việt Nam trong năm 2011

Dương luôn tìm tòi thể nghiệm những thể loại âm nhạc mới (pop, jazz, dân gian đương đại, New Age, electronic, world music....)

Isao "Sankichi" Miyoshi, thành viên của ban nhạc “unit asia”, một trong những nghệ sĩ guitar jazz đầu đàn trong nền nhạc jazz của Nhật Bản chia sẻ: "Sự liên kết giữa chúng tôi được củng cố vững chắc hơn qua nhiều chương trình biểu diễn tại Nhật Bản, một chuyến biểu diễn Đông Á và thu thanh đĩa nhạc mới“Your smile” (Nụ cười của bạn). Sau năm 2008, chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục tham gia vào chuyến lưu diễn châu Á lần thứ hai này.

Chúng tôi sẽ có mặt tại 5 thành phố và 4 đất nước. Trong đó (Bangkok, Kuala Lumpur, Manila) là những thành phố mà chúng tôi có nhiều kỷ niệm đẹp của chuyến thăm diễn lần trước. Nhưng tất cả các thành viên của ban nhạc vô cùng háo hức về chương trình biểu diễn lần đầu tiên tại Việt Nam (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh).

Chúng tôi dự định sẽ giới thiệu một “unit asia mới” với bước tiến xa hơn tới khán thính giả đã biết đến chúng tôi từ chuyến lưu diễn trước, và một “sự kích thích tươi mới” cho những ai lần đầu tiên thưởng thức âm nhạc của chúng tôi. Hãy đến với chương trình hòa nhạc của chúng tôi! Chúng tôi thực sự mong đón nhận được những nụ cười kỳ diệu của tất cả quý vị và các bạn!
"

Tay Cher Siang (Malaysia) - chơi piano (trái) và Isao "Sankichi" Miyoshi (phải)

Buổi biểu diễn của Tùng Dương và nhóm “unit asia" sẽ diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội  vào lúc 19h30 thứ Sáu, 03.02.2012 - và tại Nhà hát Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, quận 1, TPHCM) vào lúc 20h00 ngày Chủ nhật, 05.02.2012.

  • Hồ Hương Giang