- Những giải cao nhất trong Giải thưởng Âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2011 đã rơi vào nhóm các tác phẩm ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, giữ gìn biển đảo, biên cương.

Giải thưởng âm nhạc của hội nhạc sĩ Việt Nam là giải thưởng danh dự và có uy tín nhất, trao cho các nhạc sĩ và những nhà nghiên cứu có những tác phẩm đóng góp cho âm nhạc nước nhà trong năm qua. Với một phạm trù rộng và bao quát các tác phẩm tham dự, giải thưởng xét trao trên  4 hạng mục lớn: Thanh nhạc (bao gồm: ca khúc, ca khúc thiếu nhi, romance, hợp xướng), Khí nhạc (thính phòng và giao hưởng), Lý luận (nghiên cứu, sưu tầm, giáo khoa - giáo trình, các bài báo), Chương trình biểu diễn.

Như vậy, nếu đi vào phân loại chi tiết, thì có tới 11 hạng mục giải thưởng được trao. Nhìn vào kết quả, có thể thấy những nhóm giải thưởng được chú ý như giải Ca khúc, Hợp xướng, Giao hưởng đều tôn vinh những ca khúc có chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, giữ gìn biển đảo, biên cương.

Trong hạng mục ca khúc - vốn được quan tâm rộng rãi - thì 2 giải A là các tác phẩm “Tên Người đẹp mãi Bến Tre” - Chu Minh (Hà Nội), “Tổ quốc gọi tên mình” (thơ: Nguyễn Phan Quế Mai) - Nhạc: Đinh Trung Cẩn (TP. HCM), giải cao nhất của Hợp xướng là giải C (không có giải A, B) là các tác phẩm “Quê hương trên tầng cao mới” (Hợp xướng 3 chương) - tác giả: Hoàng Bích (Quảng Nam) và “Tổ quốc nhìn từ biển” (thơ: Nguyễn Việt Chiến) -  tác giả: Đào Hữu Thi (Hà Nội).

Ca khúc Tổ quốc gọi tên mình của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn không chỉ chinh phục giải A Giải thưởng âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam  mà còn nằm trong danh sách Giải thưởng âm nhạc của Hội Âm Nhạc TP. Hồ Chí Minh năm 2011.

Hạng mục khí nhạc cũng sôi sục tinh thần dân tộc và lòng yêu nước với giải B (không có giải A) thuộc về Tổ khúc Giao hưởng 3 chương: “Đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường huyền thoại” - nhạc sĩ: Lê Quang Vũ (TP. HCM). Có thể thấy trong năm 2011, chủ đề biển Đông, lòng yêu nước và bảo vệ chủ quyền của dân tộc đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho những nhạc sĩ, nhà thơ trên cả nước.

Lính đảo Trường Sa

Trong số các tác phảm đoạt giải cao nhất tại Giải thưởng Âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2011 có không ít các tác phẩm đồng thời tham dự cuộc thi Đây biển Việt Nam. Ngoài 2 tác phẩm đoạt giải cao nhất là “Tổ quốc gọi tên mình”, “Tổ quốc nhìn từ biển” còn phải kể đến “Biển mẹ Âu Cơ” - Vũ Đức Tạo  (Hà Nội), “Tổ quốc nhìn từ biển” - Quỳnh Hợp (TP.HCM), “Rock đồng hồ cát” - Nguyễn Hồng Sơn (TP. HCM) - những tác phẩm đã gửi về rất sớm để dự thi Đây biển Việt Nam do báo VietNamNet phối hợp với Hội Nhạc sĩ và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Như vậy cuộc thi  "Đây biển Việt Nam" diễn ra trong 5 tháng với tổng số 1016 tác phẩm Thơ và 417 tác phẩm Nhạc gửi về đã thực sự đồng hành cùng với các nhạc sĩ, nhà thơ chuyên nghiệp và không chuyên, những người con yêu nước trên mọi miền Tổ quốc. Sự có mặt của các tác phẩm dự thi trong danh sách đoạt giải A của Giải thưởng Âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2011 cho thấy các tác phẩm thực sự có chất lượng cao. Cuộc thi đã nhận được sự tin tưởng, tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của các nhạc sĩ, nhà thơ uy tín hàng đầu.

Hội đồng giám khảo của "Đây biển Việt Nam" hiện vẫn tiếp tục quá trình chấm giải để chọn ra những tác phẩm tốt nhất, tôn vinh cao nhất tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và thể hiện trọn vẹn tài năng của những nhạc sĩ, nhà thơ. Thời gian trao giải dự kiến diễn ra vào khoảng tháng 2/2012 tại Hà Nội.

  • Vân Sam